Thêm một người mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc

Ngày 27/6, giới chức khoa học Mỹ thông báo đã ghi nhận trường hợp thứ 2 mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả mọi loại kháng sinh.
Thêm một người mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc

Thêm một người mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc ảnh 1

Ảnh minh họa.

Điều đáng lo ngại là loại gen này khiến chủng E.coli trên trở thành siêu vi khuẩn có khả năng kháng tất cả các loại kháng sinh kể cả Colistin – một loại kháng sinh được xem là của để dành cuối cùng trong việc điều trị các bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, ngày 26/5, giới chức y tế và các nhà khoa học Mỹ thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả mọi loại kháng sinh. Họ cảnh báo sự lây lan của siêu vi khuẩn này sẽ là sự khởi đầu của “một cơn ác mộng” về một đại dịch bệnh nhiễm trùng vô phương cứu chữa trên toàn cầu.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Thomas Frieden cảnh báo “chúng ta đang có nguy cơ sống trong một thế giới hậu kháng sinh” khi đã xuất hiện bệnh nhiễm trùng đề kháng cả kháng sinh Colistin, vốn được dùng để điều trị “loại vi khuẩn nguy hiểm nhất”. Theo ông Frieden, “kho thuốc hiện nay đã không còn có tác dụng đối với một số bệnh nhân,” và thời đại hoàng kim của kháng sinh “sẽ đi đến hồi kết nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ.”

Do đó, ông kêu gọi các nhà khoa học cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu để phát triển và sớm điều chế các loại kháng sinh mới để có thể bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai.

Theo thống kê, riêng tại Mỹ, tình trạng kháng kháng sinh đã khiến ít nhất 2 triệu người mắc bệnh và 23.000 người tử vong mỗi năm. Cùng với đó, việc các bác sỹ và bệnh nhân lạm dụng kháng sinh cũng như việc sử dụng tràn lan loại dược phẩm này trong chăn nuôi đang trở thành một vấn đề nhức nhối, góp phần tạo nên cuộc “khủng hoảng kháng kháng sinh” hiện nay.

Đồng thời, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo mọi người cần hạn chế sử dụng kháng sinh nếu không cần thiết, đồng thời nhấn mạnh cách phòng bệnh tốt nhất là tăng cường sức đề kháng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như tiêu thụ các thực phẩm hợp vệ sinh thay vì việc cứ có bệnh là tìm đến kháng sinh.

Theo Đại Đoàn Kết

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.