Thiết bị thông minh: Trợ lý sức khỏe của con người

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cá nhân đang thay đổi toàn diện nhờ các thiết bị đeo thông minh tích hợp cảm biến có khả năng theo dõi tình trạng sức khỏe người dùng.
Thiết bị thông minh: Trợ lý sức khỏe của con người

Các thiết bị này được sử dụng như máy đo nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt, giấc ngủ..., qua đó xử lý và cho ra thông tin về tình trạng sức khỏe của người dùng để họ kịp thời điều chỉnh hành vi sinh hoạt, ăn uống, luyện tập có lợi cho sức khỏe. Trong bài viết đăng trên tạp chí PC World, các nhà phân tích đã gọi chúng là trợ lý sức khỏe của con người.

Thiết bị thông minh: Trợ lý sức khỏe của con người - anh 1

Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên smartphone

Đối với những người yêu thích thể thao, ứng dụng điện tử di động theo dõi tình trạng cơ thể trong khi tham gia hoạt động thể thao không còn là điều xa lạ. Các công ty như Nike, Fitbit và Jawbone đã chế tạo các vòng đeo cổ tay điện tử và các thiết bị di động tiện lợi khác để người dùng có thể đo lường mức độ tiêu hao “calorie” qua từng bước chạy.

Đầu năm 2014, Google thông báo chế tạo một loại kính áp tròng có gắn những con chip cảm ứng vô cùng nhỏ bé để đo lường mức độ glucose qua tuyến lệ của bệnh nhân bị tiểu đường. Xa hơn nữa, các công ty sản xuất thiết bị và cung cấp dịch vụ sức khỏe điện tử di động còn hướng đến thiết kế các phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để thiết lập mối liên hệ thông tin qua lại giữa bác sĩ và bệnh nhân. Công ty Qualcomm cho biết đang tiến hành xây dựng một nền tảng công nghệ thích hợp nhằm tạo điều kiện cho các công ty chuyên về y tế điện tử di động tổng hợp các dữ liệu về tình trạng y tế của bệnh nhân như liều lượng thuốc đã sử dụng hoặc các kết quả chẩn đoán của bệnh nhân theo từng giai đoạn.

Ngoài lĩnh vực hỗ trợ vận động duy trì và tăng cường sức khỏe, các phần mềm ứng dụng giúp lập kế hoạch và quản lý thông tin sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng cũng ngày càng được chú ý. Một nghiên cứu năm 2014 về ứng dụng di động để quản lý kế hoạch tiêm chủng gia đình tại ngoại ô thành phố Houston, Texas đã cho thấy kết quả tích cực. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất nên phát triển các ứng dựng tương tự thích hợp các hệ điều hành phổ biến. Tổ chức Y tế Thế giới hiện cũng rất quan tâm việc sử dụng các ứng dụng điện tử và di động để hỗ trợ nâng cao nhận thức sức khỏe cộng đồng cũng như góp phần giải quyết khủng hoảng y tế công cộng. Về mặt hiệu quả chi phí, các nghiên cứu đã cho thấy việc ứng dụng y tế trên di động là có hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ở nước ta, dự báo về thị trường điện tử di động đang rất khả quan. Ở nơi mà người dân đang còn phải lưu trữ đủ loại giấy tờ hành chính như Việt Nam, các ứng dụng lập kế hoạch quản lý hoạt động chăm sóc sức khỏe có thể sẽ rất hữu ích. Ít ra thì các bà mẹ cũng đỡ vất vả hơn để lên kế hoạch tiêm chủng cho con mình và không mất thời gian tìm những miếng giấy ghi chép lịch tiêm chủng thất lạc đâu đó trong đống hồ sơ, giấy tờ.

Dù vẫn còn các câu hỏi liên quan việc các ứng dụng sức khỏe được đón nhận như thế nào và mất bao lâu để chúng có thể thay thế được thói quen cũ, thì với nền tảng hạ tầng ngày càng phát triển, thị trường này đang cho thấy nhiều hứa hẹn.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Những thứ cần thiết nhất phải mang theo khi đi du lịch

- Những dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần đi khám ngay lập tức

- Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.