Thực hư bài thuốc chữa ung thư đến 200 vị của lang y Ba Vì

Để làm rõ thông tin thầy lang Lý Văn Nguyên ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội có bài thuốc chữa được ung thư như lời đồn, chúng tôi đã có những trao đổi với lãnh đạo xã và các chuyên gia đông y về bài thuốc này.
Thực hư bài thuốc chữa ung thư đến 200 vị của lang y Ba Vì

40% người Dao biết cắt thuốc chữa bệnh

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp bốc thuốc chữa bệnh của lang y Lý Văn Nguyên, ông Lăng Văn Hải bí thư đảng ủy xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: Ông Nguyên chữa bệnh khá lâu rồi, nghề bốc thuốc của ông này được chuyền từ đời cha mẹ và ông có học y học cổ truyền nên cũng giúp cho dân rất nhiều, những bệnh bình thường ông cũng chữa khỏi. Còn ung thư thì tôi thấy ở làng vẫn chưa có ai chữa mà đã khỏi cả.

Thực hư bài thuốc chữa ung thư đến 200 vị của lang y Ba Vì - anh 1
Ông Lăng Văn Hải nói về tình hình chữa bệnh của ông Nguyên

Theo ông Hải ở xã Ba Vì có dân số là 2049 người thì có tới tới 40%, người biết sử dụng và bào chế thuốc nam. Người Dao biết được nhiều loại thuốc là do ngày xưa người dân ở đây sống bằng nghề du canh du cư khá lâu và họ không biết đến thuốc tây nên chỉ tìm thuốc bằng cây cỏ để tự chữa bệnh. Về sau khi hạ sơn xuống đồng bằng, đất đai không có, làm ăn khó khăn nên họ mới đưa nghề thuốc của mình ra để chữa bệnh lấy tiền.

“Hàng năm tính tỷ lệ thu nhập bình quân của người dân ở đây bằng nghề thuốc nam chiếm tới 60%. Ông Nguyên nổi bật do ông có bằng cấp, còn cách lấy thì tôi nghĩ chắc cũng không khác các hộ gia đình kia là bao. Không chỉ của ông Nguyên mới chữa được nhiều bệnh mà hầu như những người Dao ở đây đều chữa được các bệnh như sơ gan, thận, sỏi thận,dạ dày, u nhọt…Hay đôi khi có những bệnh nan y mà khi uống thuốc của người Dao vẫn có thể sống được”.Ông Hải cho biết.

Ông Hải lý giải: “Thật ra lang Nguyên nổi bật là do ông có mối quan hệ rộng, được nhà nước công nhận, thêm vào đó là nghề gia truyền của Người Dao thì ông Nguyên được nhiều người biết đến. Còn những người khác thì ít được biết đến bởi đa số người Dao chữa theo gia truyền mà không được nhà nước công nhận.

Dễ bị nhầm

Nói về việc điều trị ung thư hiện nay, thầy thuốc nhân dân, Bs cao cấp Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ Tịch Hội Đông Y Việt Nam cho biết: Hiện nay Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ là những nước có nền đông y phát triển. Ở những nước này chưa có tài liệu nào nói là chữa được ung thư. Kể cả ở Tây y, Mỹ cũng chưa có kết quả.

Thực hư bài thuốc chữa ung thư đến 200 vị của lang y Ba Vì - anh 2
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng nói về tình hình chữa bệnh ung thư

Đối với nước ta có 54 dân tộc thì các dân tộc như: Chăm, Thái, Ba Na, Hơ Mông có những bài thuốc dân gian theo truyền thống của họ. Muốn điều trị về ung thư phải có kinh nghiệm hàng nghìn năm. Nhưng cả nghìn năm nay vẫn chưa có bài thuốc nào cả. Về thực nghiệm thì đến giờ phút này trong các bệnh viện y học cổ truyền cũng chưa có. Tuy nhiên về đông y cũng có những bài thuốc để nưng cao sức khỏe cho bệnh nhân. Làm cho sức khỏe tốt lên có thể khéo dài tuổi thọ được một vài năm.

“Với những bài thuốc kiểu hỗ trợ như vậy hiện nay tôi cũng có một vài loại thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân trong đó chủ yếu là thuốc bổ và thuốc làm hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đối với tế bào ung thư ngày xưa tây y người ta gọi là ác xe lạnh, có cái lạnh ngưng đọng thành ung thư, bây giờ trong đông y có thuốc nhiệt kiên nhằm làm cho nó tan đi, nhưng không làm cho nó tan đi mà chỉ khống chế lại”. Bác sĩ Xuân Hướng khẳng định.

Bác sĩ Hướng cũng nhấn mạnh: “Tôi đã 15 năm làm Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cũng đi hết tất cả các dân tộc nhưng vẫn chưa thấy bài thuốc nào của dân tộc mà chữa được ung thư, kể cả các cây thuốc của người Dao. Nếu có chữa được chủ yếu do người ta đồn đại. Hoặc đôi khi do người ta nhầm, có trường hợp bệnh viện trả về mà các thầy thuốc chữa được thường là do bệnh viện chuẩn đoán nhầm. Trường hợp khác là lời đồn bị nhầm vì trong đông y người ta gọi ung thư là mụn nhọt, còn ung thư thì gọi là bệnh nhám. Ung thư vòm họng không xem kỹ cũng rất dễ bị nhầm với viêm hoặc xoang. Đối với những loại thuốc ở nhà ông Nguyên như quả ké, hoa thơm, bồ công anh có tác dụng chữa mụn nhọt rất tốt, cây khôi thì có tác dụng chữa dạ dày.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.