Thực hư thông tin dùng lò vi sóng gây bệnh ung thư tiêu hóa

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng lò vi sóng làm biến đổi thức ăn và thành phần dinh dưỡng, gây ra các bệnh ung thư tiêu hóa cho người dùng.
Thực hư thông tin dùng lò vi sóng gây bệnh ung thư tiêu hóa

Thông tin từ trên các trang mạng xã hội khẳng định rằng chế biến thức ăn bằng lo vi sóng có nhiều tác hại tới sức khỏe của con người do sóng viba của lò vi sóng tác động tới tế bào chất của thực phẩm, làm biến chất thực phẩm nên gây hại.

Thực hư thông tin dùng lò vi sóng gây bệnh ung thư tiêu hóa ảnh 1

Sử dụng lò vi sóng có thể gây ung thư?

Hay một nguồn tin khác cho rằng hóa chất độc hại và chất gây ung thư từ nhựa nóng có thể ngấm vào thức ăn, ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, tạo chất độc hại hoặc bức xạ từ lò vi sóng ảnh hưởng tới tim và đường huyết…

Nếu liên tục ăn thức ăn chế biến từ lò vi sóng khiến não liên tục phát ra xung điện, làm cơ thể có thể không chuyển hóa sản phẩm được tạo ra trong thực phẩm, chặn lại hoặc biến đổi ra hormone nam và nữ; Khoáng chất trong rau quả bị thay đổi thành các gốc tự do gây ung thư dạ dày, đường ruột…

Trước những thông tin này, Tiến sĩ Kristin Hendricksno, ngành hóa sinh, Đại học bang Arizona, Mỹ cho biết lo ngại về việc sóng viba có thể phá hủy chất dinh dưỡng hoặc làm thực phẩm mất an toàn là không có cơ sở. Ông cho biết, lò vi sóng nấu thực phẩm bằng cách sinh ra năng lượng làm rung động những phân tử nước có trong thực phẩm. Các phân tử này rung động cọ xát vào nhau, sinh ra nhiệt do ma sát, làm nóng thực phẩm nhanh gấp 4 lần so với đun nấu thông thường. Điều này không ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm và cũng không gây nguy cơ nhiễm sóng.

Tuy nhiên theo PSG Trần Hồng Côn, khoa Hóa – Đại học Quốc gia Hà Nội khuyến cáo, khi sử dụng lò vi sóng không nên sử dụng các loại đồ nhựa, kể cả những loại được quảng cáo rằng có thể sử dụng cho lò vi sóng. Bởi những loại đồ nhựa hay màng bọc thực phẩm khi gặp nhiệt lượng trong lò có thể bị nung nóng, chảy ra rồi lẫn vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe.

Về lo ngại rằng sóng bức xạ trong lò vi sóng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, GS.TS Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm cho rằng mọi người nên đứng xa lò ít nhất 50cm, nhất là với lò cũ, để tránh bức xạ. Trẻ em, phụ nữ mang thai càng nên tránh đứng gần lò vi sóng đang hoạt động.

Danh Tuyên

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .