Trẻ nhỏ liên tiếp nguy kịch vì nuốt dị vật

(Ngày Nay) - Các bác sĩ đã nhiều lần khuyến cáo phụ huynh có trẻ nhỏ cần tránh cho trẻ tiếp cận những vật thể nhỏ, sắc, nhọn để hạn chế các trường hợp hóc dị vật.
Trẻ nhỏ liên tiếp nguy kịch vì nuốt dị vật

Thời gian gần đây, chỉ trong vòng 3 ngày, nhiều bệnh viện báo trường hợp các bé bị hóc dị vật đường thở. Cá biệt có trường hợp trẻ 1,5 tuổi nuốt 13 viên bi nam châm, gây loét dạ dày.

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đô Lương (Nghệ An) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bé 1,5 tuổi được người nhà đưa đến viện trong tình trạng nôn dữ dội. Qua phim chụp Xquang các bác sĩ phát hiện dạ dày của cháu có 13 viên bi kết thành dãy dài.

Cháu bé là N.H.T.S. - con trai anh N.H.H. ở huyện Thanh Chương, đang học tại Trường mầm non xã Đặng Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Anh H. cho biết, mấy hôm trước, cháu S. bị ốm, nghỉ học. Cháu thường hay chơi với các anh chị lớn hơn trong xóm và các cháu này thường chơi trò bi nam châm. Loại bi này giống bi xe đạp, đa màu, đường kính khoảng 5 mm, là loại đồ chơi có chữ Trung Quốc, được bán nhiều trên thị trường và được rao bán rầm rộ trên mạng.

Ngày 13/4, thấy con nôn mửa dữ dội, nghi cháu bị ngộ độc thức ăn nên gia đình đã đưa cháu đi khám thì bác sĩ phát hiện cháu nuốt bi. Do là bi nam châm, nên sau khi nuốt nó liên kết thành khối trong dạ dày, không tiêu theo đường hậu môn được, gây nóng sốt, nôn mửa.

Các bác sĩ BVĐK Đô Lương đã cho cháu S. chuyển xuống BV Sản - Nhi Nghệ An. Sau 2 ngày điều trị hồi sức, cháu lại được chuyển ra BV Nhi Trung ương.

Ngày 20/4, các bác sĩ BV Nhi TW (Hà Nội) cho biết cháu đã được can thiệp nội soi tiêu hóa lấy ra 9 viên bi, nhưng vẫn còn 4 viên chưa lấy ra được. Bác sĩ cho biết, bi đã bám vào thành dạ dày, gây loét, nếu không mổ kịp thời, vùng tổn thương sẽ bị hoại tử và bục dạ dày.

Cháu đang được điều trị hồi sức và theo dõi. Hiện cháu đã được chuyển sang Khoa Ngoại để xử lý các vấn đề tiếp theo.

Cùng thời gian này, ngày 17/4, các bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cũng tiếp nhận bệnh nhi Phạm Bảo Nam, 5 tuổi, trú tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, nuốt đau, nôn nhiều... Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện trong thực quản trẻ có hình ảnh cản quan một dị vật hình tròn. BS. Nguyễn Bắc Hải, Khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho biết bệnh nhi đã được kíp nội soi gắp thành công 1 đồng xu 200 đồng ra khỏi thực quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định, đã ăn uống tốt và sẽ sớm được xuất viện.

Trước đó, tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), chỉ trong 3 ngày, các bác sĩ cũng đã xử trí và gắp dị vật thành công cho hai trường hợp. Một bé 8 tháng tuổi nuốt phải mảnh kim loại dài 2cm trong thực quản, và trường hợp thứ 2 là bé Vũ Thị Huyền Tr. (17 tháng tuổi) nuốt chìa khóa kích thước 3,5 cm vào dạ dày. Sau khi gắp bỏ dị vật, sức khỏe bệnh nhi ổn định, ăn uống tốt và đã được xuất viện.

ThS. Bùi Thúy Hằng - Khoa Nội tiêu hóa cho biết, hiện tại, trường hợp của bệnh nhi Tr. là trường hợp mắc dị vật lớn nhất đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí. Đối với trường hợp của bệnh nhi Tr, nếu không được xử trí gắp bỏ kịp thời thì dị vật có thể sẽ di chuyển theo đường tiêu hóa xuống ruột gây tổn thương như rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Từ trường hợp của con mình, bố cháu S. chia sẻ, nhiều gia đình có con nhỏ hãy cẩn thận, đề phòng hơn với các loại đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, hình dáng nhỏ, dễ nuốt và rơi vào thực quản, khí quản gây nghẹn, khó thở, nguy hiểm đến tính mạng như con mình.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.