Tự làm bác sĩ - nguy hiểm cận kề

(Ngày Nay) - Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng năm có hàng trăm ca dị ứng thuốc với những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
Nhiều trường hợp không cần lời khuyên của bác sĩ mà tự ý dùng thuốc gây ra hiểm họa khôn lường.
Nhiều trường hợp không cần lời khuyên của bác sĩ mà tự ý dùng thuốc gây ra hiểm họa khôn lường.

Có rất nhiều lý do, nhưng một lý do đơn giản của tình trạng này là tự dùng thuốc trị bệnh cho mình mà không hề cần đến một lời khuyên nào của thầy thuốc.

Tự làm bác sĩ

Ông Nguyễn Văn T. (Định Công, Hà Nội) bị mẩn ngứa, nghe theo lời mách bảo đã tự ý mua thuốc dị ứng về uống. Ngay sau đó ông phải đi cấp cứu vì khó thở, đau ngực. Sau khi thăm khám, các bác sĩ  kết luận thuốc chống dị ứng đã làm bệnh tim mạch của ông trầm trọng thêm. 

Mặc dù thuốc chống dị ứng vẫn được coi là thuốc an toàn, một số loại thuốc thế hệ 2 có thể gây ra một số biến cố trên tim mạch như gây xoắn đỉnh, tức là tim tự nhiên ngừng đập sau một chu kỳ. Điều này nguy hiểm vì nó có thể gây thiếu máu cơ tim. Chính vì vậy, bệnh nhân có rối loạn tim mạch thì không nên dùng một số thuốc chống dị ứng thế hệ hai.

Cách đây không lâu, chị P.T.H. (Quảng Ninh) đã tử vong do dị ứng thuốc mà nguyên nhân ban đầu chỉ là "mệt xoàng". Khi có cảm giác đau đầu, chị H. đã tự ý mua và uống một viên thuốc chống rối loạn tuần hoàn và một viên giảm đau.

Sau khi uống thuốc, chị H. bị mẩn ngứa, chân tay bủn rủn. Chị tìm đến một phòng khám tư và được kê cho uống một viên thuốc chống dị ứng. Hết cảm giác ngứa nhưng chị vẫn bủn rủn, người mệt hơn. Chỉ vài giờ sau, chị H. đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu, trụy mạch, tụt huyết áp và tử vong ngay sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường (Trung tâm Dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, tai biến do dùng thuốc thật sự cần báo động đối với bộ phận không nhỏ những người thường xuyên "tự chỉ định thuốc" cho mình. Một số khác tự dùng thuốc cho trẻ em, dùng thuốc theo lời mách bảo...

Đã có rất nhiều ca trẻ em bị tai biến nặng do dùng thuốc không đúng và đã để lại những hậu quả đau lòng. Nhiều bệnh nhân hen phế quản sinh tai biến do tự ý sử dụng glucocorticoid kéo

Đặc biệt, với bệnh nhân tiêm bắp K-cort, nguy cơ bị apxe cơ rấtdài như tăng đường máu, loét dạ dày tá tràng, teo cơ, chậm phát triển ở trẻ em, rối loạn tâm thần... cao. Điều nguy hiểm là glucocorticoid dạng này có tác dụng chậm kéo dài hàng tháng, ứ đọng lâu tại chỗ tiêm nên hay bị phát hiện tai biến chậm, gây nguy hiểm.

Và tai biến do dùng thuốc

Những biểu hiện của dị ứng thuốc phức tạp hơn ngộ độc thuốc. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, những biểu hiện ban đầu của dị ứng thuốc giống như bệnh ngoài da: sốt, đỏ da, ngứa, viêm loét mắt miệng. Nặng có thể nổi  bọng nước toàn thân, suy thận, suy gan, sốc phản vệ, tụt huyết áp, trụy mạch, thậm chí tử vong trong vài phút. Một số triệu chứng hiếm gặp hơn: co thắt phế quản, ngạt, sổ mũi, phù nề thanh quản, viêm da, ngộ độc da, hồng ban nhiễm sắc cố định, hồng ban đa dạng…

Bác sĩ Trường đặc biệt lưu ý đến những trường hợp dùng thuốc dẫn đến phù Quinkce. Phù Quinkce là những nốt mề đay lớn có thể làm biến dạng môi, bầu mắt... Những trường hợp nặng, dị ứng thuốc gây phù Quinkce ở thanh quản gây khó thở nặng, bắt đầu bằng những cơn khó thở cấp, nếu không nhập viện kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Nhóm thuốc kháng sinh đứng đầu trong danh sách gây dị ứng. Tiếp đó là thuốc Đông y, nhóm giảm đau hạ sốt, thuốc nhỏ mắt, thuốc chữa gout, nhóm vitamin và thuốc bổ…

Dự phòng dị ứng thuốc không phải dễ, nhiều khi ngay cả bản thân thầy thuốc cũng không thể lường trước được phản ứng của từng bệnh nhân đối một loại thuốc nào đó. Vì vậy, cách mọi người không nên lạm dụng thuốc và không tự mua thuốc để điều trị, nhất là kháng sinh và một số thuốc chuyên khoa đặc trị, kể cả thuốc nhỏ mắt, bôi da có chứa kháng sinh cũng phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.