Tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

0

Nằm ngủ ở tư thế nào là tốt nhất cho sức khỏe, để khi tỉnh dậy bạn cảm thấy khoan khoái, thoải mái? Hãy tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây:

Nằm ngửa, thẳng lưng

Tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn? - ảnh 1

Theo Daily Mail, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ người Anh nói rằng, nằm ngửa, thẳng lưng là tư thế ngủ hoàn hảo nhất dành cho những người thích làm đẹp bởi khuôn mặt sẽ không đè lên gối tạo thành những nếp nhăn. Ngoài ra, nếu bạn đang bị đau lưng, các chuyên gia cũng khuyên nên nằm ngửa, thẳng lưng. Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa, thẳng lưng sẽ khiến cơ thể phát ra tiếng ngáy, tạo cơ hội cho hội chứng ngừng thở khi ngủ.

Ngoài ra, nằm ngửa giúp cho đầu, cổ và xương cột sống duy trì đúng vị trí và không bị chèn ép. Ở tư thế này, dạ dày của bạn ở vị trí thấp hơn thực quản, giúp giảm chứng trào ngược axit. Tư thế này cũng giúp ngực của bạn không chảy xệ, giảm áp lực đến tim. Tuy nhiên, những người nằm ngủ ở tư thế ngửa cũng thường mắc chứng ngủ ngày nhất. Để khắc phục điều này, bạn cần chuẩn bị một chiếc gối mềm mại và đủ dày để nâng đầu và cổ của, giúp đường khí quản lưu thông dễ dàng.

Tư thế thai nhi

Tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn? - ảnh 2

Nhiều người thường nằm co người, ôm đầu gối giống như tư thế của thai nhi trong tử cung. Tư thể ngủ này có thể tốt cho phụ nữ mang thai và những người ngủ ngáy. Nằm cuộn tròn có lợi cho việc giảm áp lực, xóa bớt những ưu phiền, giúp cơ thể có một giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, nếu bị chứng đau cổ, tư thế ngủ này sẽ làm nghiêm trọng hơn những triệu chứng đang gặp phải. Các bác sĩ cảnh báo bạn có thể bị đau lưng và các khớp gối khi thức dậy. Áp lực khi nằm nghiêng cũng khiến da mặt của bạn có thêm nhiều nếp nhăn, chảy xệ ngực.

Hằng đêm, bạn nên đổi tư thế ngủ và điều chỉnh sao cho cột sống và các khớp luôn thoải mái và giữ thẳng.

Nằm nghiêng

Tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn? - ảnh 3

Kết quả một cuộc nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải trên tạp chí Sleep and Hypnosis cho thấy, những người có triệu chứng ợ nóng được khuyên nên chọn cách ngủ nằm nghiêng về bên trái. Với tư thế ngủ này, triệu chứng ợ nóng sẽ giảm đáng kể nhưng lại rất dễ gặp ác mộng. Trong nhóm những người thích nằm ngủ nghiêng về bên trái, có 40,9% sẽ thường xuyên gặp ác mộng, trong khi đó chỉ có 14,6% cảm thấy như vậy trong số những người nằm nghiêng về bên phải.

Nằm nghiêng bên phải có tác dụng giúp huyết áp, nhịp tim ổn định. Vì vậy, tư thế ngủ này sẽ có lợi cho những người mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, nếu phụ nữ đang trong giai đoạn cuối của thai kỳ, nằm ngủ nghiêng bên phải sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai.

Nằm sấp

Tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn? - ảnh 4

Nếu chúng ta ăn quá nhiều vào buổi tối, ngủ trong tư thế nằm sấp sẽ là cách tốt nhất để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, tư thế này sẽ khiến việc hô hấp trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, khi nằm úp, trọng lượng cơ thể của bạn gây áp lực lên các cơ, dễ kích thích dây thần kinh dẫn đến hiện tượng tê chân tay, ngứa ran ở một số vùng da. Nằm úp cũng dễ khiến bạn bị nghẹo cổ, đau lưng do mặt luôn nghiêng về một phía trong thời gian dài.

Vân Trang

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu