Tử vong vì ăn tiết canh dịp Tết

(Ngày Nay) - Tiền sử uống rượu và ăn tiết canh nhiều năm, một người đàn ông đã tử vong sau khi thưởng thức món ăn này vào chiều 30 Tết.
 
Tiết canh lợn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: SKĐS.
Tiết canh lợn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: SKĐS.

Trao đổi với Zing.vn sáng 3/2, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết trong dịp Tết vừa qua, bệnh viện tiếp nhận năm ca nhiễm liên cầu.

Hiện, ba bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Trong đó, một bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực. Riêng bệnh nhân N.Đ.T (37 tuổi ở Bắc Ninh) và P.T.Đ (37 tuổi ở Ninh Bình) chỉ còn đau đầu nhẹ và được tiếp tục điều trị đủ liệu trình ba tuần mới được xuất viện.

Trước đó, cả hai bệnh nhân này đều ăn tiết canh lợn vào dịp tất niên, sau 3-5 ngày xuất hiện sốt cao, lơ mơ, đau đầu và vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị. Bác sĩ nhận định hai bệnh nhân chung tình trạng viêm màng não mủ do liên cầu lợn.

Đây là hai trường hợp may mắn đã bình phục. Riêng bệnh nhân P.V.Q (Nam, 63 tuổi ở Nam Định) đã không qua khỏi. Ngày 30 Tết, ông Q. ăn tiết canh sau khi gia đình mổ lợn. Ngày mồng 2 Tết, ông sốt cao, tiêu chảy, trên da có xuất hiện các ban rải rác.

Ngay lập tức, bệnh nhân nhập viện vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn và điều trị tích cực.

Sau một đêm tình trạng ông Q. diễn biến nặng, các vết ban trên da thành ban xuất huyết hoại tử. Bệnh viện tỉnh phải chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc, suy đa phủ tạng.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông Q. bị nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn và hồi sức tích cực theo phác đồ. Do tình trạng bệnh nhân quá nặng, khó qua khỏi, gia đình xin ngừng điều trị đưa bệnh nhân về quê.

Bác sĩ Cấp cho biết mỗi năm có ít nhất 30-100 ca cấp cứu liên quan đến liên cầu lợn trong tình trạng nguy kịch xuất phát từ sở thích ăn tiết canh.

Bác sĩ khẳng định không chỉ lợn bệnh mà ngay cả con vật khỏe mạnh cũng có thể chứa gen khuẩn liên cầu lợn.

Đặc biệt vào dịp sát Tết, dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân dễ ăn phải lợn “bẩn” mang mầm bệnh do tiệc tùng liên miên.

Người mắc bệnh liên cầu khuẩn từ heo thường mắc ở hai thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ.

Ngoài ra, một số trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh rất nguy kịch.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.