Tuổi ẩm ương và nỗi buồn 'bệnh xã hội'

[Ngày Nay] - Thiếu hiểu biết, lo sợ bố mẹ biết chuyện sẽ trách mắng nên khi có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục, một bé gái 14 tuổi đã tự ý tìm đến một phòng khám tư nhân tuyến huyện đề điều trị bệnh lậu. Sau một thời gian, bệnh của bé gái này càng trở nên trầm trọng.
TS. BS Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương.
TS. BS Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương.

Một trường hợp khác cũng là một bé gái đang tuổi vị thành niên được bố mẹ đưa đến phòng khám tư nhân để chữa bệnh sùi mào gà và bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Khi đến BV Da liễu Trung ương cháu bé bị loét, nhiễm trùng khắp nơi khiến quá trình khám gặp nhiều khó khăn.

Mới đây là trường hơp một bé trai mới 13 tuổi được phát hiện mắc bệnh giang mai do quan hệ tình dục không an toàn. Mặc dù có những dấu hiệu điển hình của bệnh (vết ban đỏ trên người, vảy ở bàn tay…) nhưng cháu bé vẫn liên tục khẳng định chưa từng quan hệ tình dục. Chỉ đến khi bác sỹ tách ra khỏi bố mẹ để tư vấn riêng thì bé trai này mới thừa nhận có quan hệ tình dục đồng giới khoảng gần một năm và đã bị lạm dụng tình dục nhiều lần.

“Hàng năm, bệnh viện tiếp đón số lượng khá nhiều bệnh nhân nhi dưới 15 tuổi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến khám và điều trị” – TS.BS Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương chia sẻ.

Theo TS Minh Phương, thực tế ngay cả trẻ em ở lứa tuổi rất nhỏ cũng có thể mắc các bệnh qua đường tình dục. Ví dụ trẻ sơ sinh hoặc dưới 1 tuổi thì có thể mắc trực tiếp từ mẹ trong quá trình mang thai hoặc sinh nở. Lớn hơn nữa có một số bệnh lây khi tiếp xúc với người trông trẻ, bố mẹ, bảo mẫu…bị bệnh. Người giúp việc hoặc bố mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì có thể lây, vì qua quá trình chăm sóc làm vi-rút ở trên tay người lớn khi vệ sinh bộ phận sinh dục của trẻ thì có thể truyền bệnh cho trẻ. “Tuy nhiên phần lớn trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi mắc các bệnh tình dục là do có hiện tượng quan hệ tình dục sớm ở tuổi học đường mà chưa biết cách phòng tránh và chưa có biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Số lượng các trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục thỉnh thoảng vẫn gặp trong phòng khám tại BV Da liễu Trung ương. Thông thường những trẻ em này đến viện đã qua nhiều phòng khám tư không đủ điều kiện, không đủ trình độ khám và điều trị khiến bệnh càng nặng thêm hoặc tái đi tái lại” – BS Phương nói.

Khó khăn trong phát hiện, điều trị sớm cho trẻ chính là trẻ vị thành niên không có kiến thức để nhận biết được dấu hiệu bệnh ban đầu. Để phòng chống bệnh lây qua đường tình dục cho trẻ vị thành niên, bác sỹ Phương cho rằng, chính các bậc phụ huynh cũng cần trang bị cho mình kiến thức về bệnh lây qua đường tình dục để có thể chia sẻ, hướng dẫn cho con khi con bước vào tuổi vị thành niên. Đồng thời nhà trường cũng nên cung cấp thông tin, đưa kiến thức này vào các chương trình giáo dục để các con hiểu biết để phòng tránh. Cần có thêm nhiều kênh để trẻ tiếp cận thông tin về bệnh, cách phòng bệnh vì nhiều khi trẻ ngại chia sẻ với bố mẹ những vấn đề thầm kín, riêng tư.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.