Tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam đã giảm

(Ngày Nay) - Tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh từ 13 – 15 tuổi giảm từ 3,3% (năm 2007) xuống 2,5% (năm 2014). Ở người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên, kết quả điều tra do Tổng Cục thống kê phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam có xu hướng giảm (từ 47,4% xuống 45,3%). Trong đó, tỷ lệ hút thuốc điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là những con số đáng mừng đưa ra trong lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 sáng nay tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá – mỗi năm, trên thế giới có hơn 7 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam đã giảm ảnh 1Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ

Tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh từ 13 – 15 tuổi giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014; tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, nơi công cộng trên phương tiện giao thông công cộng giảm được từ 12 – 15%. Kết quả điều tra do Tổng Cục thống kê phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, ở người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam có xu hướng giảm (từ 47,4% năm 2010 xuống 45,3% năm 2017). Trong đó, tỷ lệ hút thuốc điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Lokky Wai – Trưởng đại diện VP WHO tại Việt Nam – nhấn mạnh những tổn thất do thuốc lá gây ra và cho rằng: Các kết quả trong phòng chống tác hại của thuốc lá có thể được cải thiện hơn rất nhiều bằng cách tăng thuế thuốc lá.

“Thuế thuốc lá tại Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58% và thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo của WHO là 75% giá bán lẻ” - TS Lokky Wai cho hay.

Ngày thế giới không hút thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “Sử dụng thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Thông qua chủ đề này Tổ chức Y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, lồng ghép các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030; đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngay sau lễ mít – tinh tại Nhà hát lớn Hà Nội là hoạt động diễu hành xe đạp của 200 sinh viên trên các tuyến phố và màn nhảy Flashmob do 1.000 sinh viên thực hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Lễ mit-tinh kết thúc bằng hoạt động đi bộ của các đại biểu, nghệ sĩ nổi tiếng như MC Phan Anh, ca sỹ Noo Phước Thịnh, diễn viên Nhã Phương, diễn viên Bảo Thanh, diễn viên Việt Anh và gần 2.000 sinh viên vòng quanh hồ Hoàn Kiếm với thông điệp kêu gọi mọi người hãy cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.