Vi khuẩn trong thịt gà có thể kháng lại thuốc kháng sinh

(Ngày Nay) - Một nửa trong số các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm chết người thường tìm thấy trong thịt gà tại các siêu thị có khả năng chống lại thuốc kháng sinh mạnh nhất.
Vi khuẩn trong thịt gà có thể kháng lại thuốc kháng sinh

Vi khuẩn có tên khoa học campylobacter là tác nhân chính dẫn tới khoảng 280.000 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 100 trường hợp tử vong ở Anh mỗi năm.

Những trường hợp nhiễm độc hiện nay được điều trị bằng nhóm thuốc kháng sinh có tên fluoroquinolones, với những thành phần chính phổ biến nhất bao gồm ciprofloaxin và naldixic. Có tới một nửatrong sốcác loại vi khuẩn mà FSA tìm thấy trong thịt gia cầm đều cho thấy khả năng đề kháng trước cả 2 loại thuốc này. Điều này đồng nghĩa với việc một số bệnh nhân sẽ không thể được chữa trị.

Khả năng kháng thuốc kháng sinh của những loại vi khuẩn này đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm; trong khi đó, vào thời điểm năm 2005, chỉ có 15% số vi khuẩn có thể kháng ciprofloaxin và 22% kháng được nalidixic.

Vào thứ 6 ngày 25/11, Cơ quan FSA đã có buổi gặp mặt với tất cả những nhà bán lẻ lớn để thảo luận về những kết quả mới nhất của nghiên cứu và tìm ra những giải pháp khả thi để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm khuẩn của người tiêu dùng.

Giáo sư Brendan Wren, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới và Viện trưởng của Viện Vệ sinh và Y Tế nhiệt đới Luân -đôn cho hay: “Xét về sự lan rộng của loại vi khuẩn Campylobacter - tác nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm, việc khoảng một nửa số loại vi khuẩn này có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh thực sự đáng báo động”.

“Điều này có tác động tới quá trình điều trị, mà còn tới cả sự lan truyền khả năng kháng kháng sinh đối với những loại vi khuẩn khác trong chuỗi thức ăn”.

Các cuộc thử nghiệm hồi đầu năm của FSA cho thấy loại vi khuẩn campylobacter hiện diện trong hơn 65% lượng thịt gà có trong một số siêu thị ở Anh, với một số siêu thị như Marks & Spencer, Sainsbury’s và Waitrose đều có mức nhiễm khuẩn trên 50%. Nông dân thường bị đổ lỗi cho vấn đề này bởi theo nhiều nhà hoạt động chiến dịch, họ tẩmquá nhiều thuốc kháng sinh trong thức ăn động vật.

Mặc dù loại vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt bằng cách nấu kỹ thức ăn, chúng vẫn có khả năng gây ra tiêu chảy, hội chứng kiết lỵ bao gồm các triệu chứng như chuột rút, sốt và đau người. Trong những trường hợp nguy kịch nó có thể dẫn tới tử vong.

Biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả nhất là: giữ cho nhà bếp luôn vệ sinh, cụ thể là rửa tay; giữ thức ăn nấu đã nấu và chưa nấu riêng biệt. Chúng ta cũng không nên rửa thịt gà dưới vòi nước máy.

Vi khuẩn trong thịt gà có thể kháng lại thuốc kháng sinh ảnh 1Khả năng kháng thuốc kháng sinh của những loại vi khuẩn này đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. 

Một phát ngôn viên của Hội Đồng Bán lẻ Anh (BRC) cho biết: “Các nhà bán lẻ đang làm việc chặt chẽ với nông dân và các nhà cung cấp để bảo đảm thuốc kháng sinh được sử dụng một cách có trách nhiệm trong chuỗi cung ứng, nghĩa là trong chăn nuôi cần cân bằng giữa đảm bảo sức khỏe của động vật với sử dụng thuốc hợp lí khi cần thiết”. Báo cáo cũng cảnh báo rằng chưa có đầy đủ thông tin để khẳng định độ an toàn trong các lĩnh vực khác trong chuỗi sản xuất thực phẩm.

Giáo sư Mark Woolhouse thuộc trường Đại học Edinburg cho biết: “Chúng ta cần gấp những thông tin về sự phơi nhiễm của con người đối với những loại vi khuẩn kháng kháng sinh trong thức ăn và xem xét xem sự phơi nhiễm đó có đang theo chiều hướng ra tăng hay không”.

Một trong những kết quả quan trọng nhất của báo cáo chính là sự thiếu hụt dữ liệu, và báo cáo này kết luận chúng ta cần giám sát chặt chẽ hơn. Tôi hoàn toàn ủng hộ sự đề suất này.

Tin tốt là nước Anh đã đặt mục tiêu giảm số lượng thuốc kháng sinh sử dụng trong ngành sản xuất lương thực. Cần có những cơ chế giám sát tốt hơn để chúng ta có thể xác định được liệu những mục tiêu này có hiệu quả trong việc giảm thiểu vấn đề".

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.