VÌ sao bạn nên uống nước chanh mật ong hàng ngày

Nước chanh mật ong không còn xa lạ trong mỗi gia đình, nhưng tác dụng thực sự của nó thì không phải ai cũng biết.
VÌ sao bạn nên uống nước chanh mật ong hàng ngày

Tăng cường khả năng tiêu hóa

Chanh kích thích gan sản xuất mật, hỗ trợ thêm các acid, giúp hệ thống tiêu hóa thải ra các độc tố. Mật ong hoạt động như một chất kháng khuẩn chống lại các bệnh nhiễm trùng, sản xuất thêm các chất nhầy trong ruột, hỗ trợ việc thải ra các độc tố.

Làm sạch dạ dày, cải thiện chức năng của đại tràng

Các thức ăn không tiêu, tế bào và vi khuẩn chết có xu hướng phủ thành một lớp trong dạ dày. Đây được coi là sự tích tụ các độc tố hoặc "ama" trong dạ dày của chúng ta, gây ra bệnh tật, biểu hiện cơ bản như đầy hơi... Việc uống chanh mật ong được coi như cách làm sạch dạ dày, đại tràng, tống xuất các độc tố, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng nhiều hơn.

Chống lại chứng táo bón

Đây được coi là phương thuốc hữu hiệu, gần như hiệu quả tức thì cho những ai bị táo bón. Sản xuất thêm chất nhầy, hydrate hóa, truyền nước vào phân khô. Kích thích ruột, giúp cho việc đi ngoài dễ hơn.

Tăng khả năng miễn dịch

Chanh giàu Vitamin C, acid ascorbic tìm thấy trong chanh đã được chứng minh có tác dụng chống viêm, được sử dụng trong bệnh hen suyễn, các triệu chứng hô hấp, tăng cường khả năng hấp thu sắt - nguyên tố quan trọng trong khả năng miễn dịch. Chanh cũng chứa saponin có tính kháng khuẩn, giúp chống lại cảm lạnh và cúm. Chanh đồng thời làm giảm lượng đờm do cơ thể sản xuất.

Chính vì vậy, uống nước chanh mật ong vào buổi sáng sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh, có lợi cho mùa lạnh và mùa cúm. Chanh và mật ong không chỉ có đặc tính kháng khuẩn mà còn giàu chất chống oxy hóa, cùng với vitamin C rất tốt cho cơ thể.

VÌ sao bạn nên uống nước chanh mật ong hàng ngày - anh 1

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước cốt chanh tươi cùng mật ong giúp loại bỏ độc tố khỏi dạ dày. Nếu bạn ăn tối quá no hoặc ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ vào ngày hôm trước, thức uống này sẽ giúp bạn làm sạch dạ dày.
Chanh chứa khoáng chất và vitamin giúp gan sản sinh mật hỗ trợ tiêu hóa. Nước chanh ấm rất tốt cho sự co bóp đường ruột và được khuyên dùng bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Thức uống giải độc, lợi tiểu

Thức uống này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa, mà còn được biết đến như một phương thuốc giúp lợi tiểu. Nó giúp hệ thống đường tiết niệu được sạch sẽ và khỏe mạnh.

Làm sạch hệ bạch huyết

Thiếu nước và các chất lỏng cần thiết trong Hệ bạch huyết khiến bạn cảm thấy mất ngủ, mệt mỏi, chậm chạp, các vấn đề về huyết áp... Lợi ích của việc uống chanh, mật ong vào buổi sáng là làm ẩm toàn bộ hệ thống bạch huyết, nó sẽ không chỉ đánh bại các triệu chứng trên mà còn tăng khả năng miễn dịch.

Cung cấp năng lượng, cải thiện tâm trạng

Mật ong cung cấp năng lượng tức thời, chanh kích thích các enzyme trong dạ dày, nước cung cấp máu cho não. Ngoài ra, hương vị của chanh và mật ong được coi như một phương pháp thư giãn tự nhiên.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Acid chanh kết hợp với các đặc tính của mật ong giúp giảm hôi miệng gần như ngay lập tức. Làm sạch miệng, kích thích tuyến nước bọt, giết chết các vi khuẩn gây hại, tẩy vi khuẩn và phân hủy thức ăn thường có trong miệng và cổ họng chúng ta vào sáng sớm. Ngoài ra, nó còn loại bỏ phần trắng trên lưỡi, góp phần cho hơi thở thơm tho hơn.

"Tăng cơ hội" giảm cân

Ngoài thuộc tính tẩy rửa dạ dày, chanh còn có một thành phần gọi là "pectin" - một loại chất xơ - giúp cho cảm giác không thèm ăn. Hỗn hợp này cũng tạo ra một môi trường kiềm trong dạ dày, giúp giảm cân nhanh hơn.

Giúp làn da mịn màng

Ngoài những tác dụng trên, hỗn hợp này thanh lọc máu, sản xuất các tế bào máu mới, phục hồi, kháng khuẩn, thúc đẩy sản xuất collagen. Thật sự cần thiết cho làn da.

Cách uống

VÌ sao bạn nên uống nước chanh mật ong hàng ngày - anh 2

Cách 1: Mỗi sáng, vắt lấy nước nửa quả chanh tươi, 1-2 thìa cà phê mật ong, pha với một cốc nước ấm.

Cách 2: Chanh rửa sạch, ngâm với nước muối trong 30 phút. Rửa lại, phơi cho khô. Thái lát mỏng. Xếp vào lọ. Cứ một lớp chanh thì một lớp mật ong, thêm chút muối.

Mỗi sáng xúc 3-4 thìa ra cốc, pha với nước ấm để uống.

Uống một cốc vào mỗi buổi sáng khi mới thức dậy. Có thể uống sau khi đánh răng, tuy nhiên "khuyên rằng" nên uống trước khi đánh răng...

Uống bằng nước ấm. Trong nhiều nền y học, đặc biệt là Ayurveda - y học cổ truyền Ấn Độ và y học cổ truyền Trung Quốc, người ta tin rằng nước lạnh ảnh hưởng đến các acid tiêu hóa trong dạ dày, và tin tưởng vào tác dụng của nước ấm trong tiêu hóa.

Không uống cafe, trà ít nhất 30 phút sau đó.

Không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Lưu ý:

Trong quả chanh chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên nếu uống quá nhiều nước chanh mật ong (trên 6 quả chanh/ngày), cơ thể có thể bị thừa vitamin C. Cơ thể thừa vitamin C có thể tạo sỏi ( oxalate, urat); rối loạn tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu, ảnh hưởng đến sự xấu đi của các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản…

Tuệ Linh (th)
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.