Việt Nam dẫn đầu châu Á về tỉ lệ nạo phá thai

(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế thế giới đã xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và dẫn đầu châu Á. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thống kê từ 2 bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực phía Nam là Từ Dũ và Hùng Vương, số lượng phụ nữ nạo phá thai những năm qua gần như không giảm. Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ty, Phó Khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Từ Dũ cho biết năm 2016 bệnh viện tiếp nhận 27.154 ca phá thai, riêng sáu tháng đầu năm 2017 có 14.159 ca. Phá thai ở trẻ vị thành niên hơn 1.000 ca. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 80 ca đến bỏ thai.

Tiến sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết năm 2016 nơi này có 15.129 người đến nạo phá thai. Độ tuổi 18-25 có 3.922 ca. Sáu tháng đầu năm 2017 có 7.143 phụ nữ đến phá thai, độ tuổi 18-25 chiếm 1.646 ca. Trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 60-70 ca.

Mỗi năm cả nước có khoảng 250.000-300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. 

Khảo sát mới đây một tổ chức thực hiện với 3.000 thanh niên tại 15 quốc gia, có đến 64,5% thanh niên có quan hệ tình dục không an toàn. Hàng năm thế giới có 208 triệu ca mang thai và 41% trong số đó là mang thai ngoài ý muốn, nửa trong số này sẽ phá thai. Ước tính 33 triệu ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm do ngừa thai thất bại hoặc sử dụng biện pháp ngừa thai không đúng cách. 11% ca sinh con rơi vào các bà mẹ trẻ trong độ tuổi 18-19, tương đương với khoảng 16 triệu ca mang thai vị thành niên mỗi năm. 

Trò chuyện nhân ngày tránh thai thế giới 26/9, giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và vô sinh TP HCM bày tỏ sự đau lòng trước những cô gái trẻ vì nạo phá thai không an toàn mà gánh chịu hậu quả như thủng tử cung, thủng ruột, viêm phúc mạc, tổn thương niêm mạc tử cung, dính buồng trứng, tắc vòi trứng, vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ, thậm chí tử vong... Bên cạnh đó là những ám ảnh tâm lý, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống tinh thần về sau.

Bác sĩ Phượng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp ngừa thai hiện đại như bao cao su, thuốc viên tránh thai... để mang lại hiệu quả. Các biện pháp truyền thống không an toàn như xuất tinh ngoài âm đạo, canh chu kỳ kinh nguyệt... có thể dẫn đến xác suất mang thai ngoài ý muốn cao.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.