Việt Nam thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên

(Ngày Nay) - Ngày 21/2, Bệnh viện 103 - Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam. Bệnh nhân được ghép là cháu bé 6 tuổi.
Ca ghép phổi đầu tiên được tiến hành ở Bệnh viện 103 vào ngày 21/2. Ảnh bác sĩ cung cấp.
Ca ghép phổi đầu tiên được tiến hành ở Bệnh viện 103 vào ngày 21/2. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Tháng 11/2016 Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chủ nhiệm đề tài là GS.TS Đỗ Quyết, giám đốc học viện.

Sau khi nhận nhiệm vụ, học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người bệnh tại Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản.

Đồng thời, học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi. Ngày 14/11/2016, học viện đã cùng với Bệnh viện Nhi trung ương chọn cháu Lý Chương Bình với chẩn đoán giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai phổi.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia hội chẩn và chẩn đoán xác định tình trạng bệnh nhân giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III, có chỉ định ghép phổi.

May mắn sau khi vận động, giải thích, ngoài bố bệnh nhân, bác ruột đã đồng ý hiến phổi. Qua các xét nghiệm thăm khám, các chỉ số đều phù hợp để tiến hành ghép.

7h ngày 21/2, êkíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân. Ca ghép kéo dài đến 17h30 cùng ngày. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy 2 thùy dưới của hai người cho và ghép vào phổi của cháu bé.

Chia sẻ về ca ghép phổi, giáo sư Oto Takahiro (Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản) cho biết hiện nay trên thế giới tỷ lệ sống đối với các ca ghép trung bình là 15%, còn riêng ở Bệnh viện Đại học Okayama, tỷ lệ này là 80%.

“Cháu bé vừa được ghép ở Học viện Quân y 6 tuổi nhưng thể chất yếu, không như những bạn cùng trang lứa do mắc bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, sau khi ghép, phổi cháu sẽ phát triển bình thường và có thể sống đến 60-70 tuổi”, giáo sư Oto Takahiro cho biết.

Giáo sư Đỗ Quyết cho rằng ghép phổi cũng như những ca ghép tạng khác, đều có khó khăn riêng. Đặc biệt, phổi là cơ quan trao đổi oxy nuôi dưỡng cơ thể nên trước khi ghép, các bác sĩ phải đánh giá tổng thể cả người cho và người được ghép phổi.

“Một trong những điểm khó trong ca ghép là phổi người cho bị tổn thương, nhiễm khuẩn. Nếu ghép phổi không khỏe, người được ghép phải dùng nhiều thuốc thải ghép, khó thành công. Rất may mắn, đối với ca ghép phổi này, mọi chỉ số và chức năng phổi cả trước và sau khi ghép đều rất tốt”, giáo sư Quyết chia sẻ.

Ông cho biết thêm người cho phổi đã rút ống khí quản. Ngày 22/2, hai người sẽ được đưa về buồng thường như những bệnh nhân khác. Đối với người nhận, mặc dù chỉ số sinh tồn tốt, nhưng bệnh nhi còn rất nhiều vấn đề cần phải theo dõi sát sao trong thời gian tới.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.