Viettel hoàn thành hệ thống quản lý điều trị Methadone

(Ngày Nay) -Ngày 08/12/2017, hệ thống quản lý điều trị Methadone do Viettel xây dựng và đồng hành triển khai cùng Cục phòng, chống HIV/AIDS đã chính thức được khai trương trong phiên họp của Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy mại dâm. 
 
Viettel hoàn thành hệ thống quản lý điều trị Methadone

Bấm nút khai trương hệ thống là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Chủ tịch - đại diện Ủy ban, cùng các đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh xã hội Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quý Vương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, và các đ/c Ủy viên, Ban giám sát Ủy ban. Đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tham dự lễ khai trương là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn - đại tá Hoàng Sơn.

Trước nhu cầu về ứng dụng CNTT trong quản lý điều trị Methadone của Cục phòng chống HIV/AIDS, cùng với lợi thế làm chủ công nghệ, Viettel đã đồng hành nhanh chóng xây dựng hệ thống với 13 module, 120 tính năng, áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, bao gồm: quản lý bệnh nhân và tiếp đón nhanh bằng mã vạch, tiến tới tích hợp thẻ NFC, công nghệ nhận diện khuôn mặt qua camera.

Khởi động xây dựng từ 01/06/2017, tới nay hệ thống đã được triển khai thí điểm tại 02 tỉnh thành phố là Hà Nội và Thái Nguyên, hàng ngày quản lý điều trị và cấp phát thuốc cho hơn 5.500 bệnh nhân. Kết quả cho thấy, hệ thống đã giúp giảm 50% thời gian tiếp đón và cấp phát cho mỗi bệnh nhân (từ 1 phút xuống 30 giây), tránh ùn tắc cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự. Với cán bộ y tế các cấp, các báo cáo hàng ngày, quản lý kho dược, báo cáo tháng thay vì mất 2-4 giờ để tổng hợp thì nay có thể xem và in ngay từ hệ thống. Cơ quan quản lý có thể xem và đánh giá các chỉ số cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược,.. thông qua một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Khi hệ thống quản lý điều trị Methadone đi vào hoạt động, bệnh nhân có thể đăng ký thời gian, địa điểm uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau trên toàn quốc mà không cần nộp lại các hồ sơ giấy tờ. Dự kiến, hệ thống sẽ góp phần giúp Bộ Y Tế xóa bỏ hoàn toàn quản lý giấy trong điều trị Methadone từ tháng 06/2018. Đây cũng là một sản phẩm điển hình, thể hiện sự nỗ lực của Viettel trong việc đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, đáp ứng xu hướng tất yếu của CMCN 4.0.

Trước đó, Viettel đã có nhiều dự án phần mềm triển khai trong lĩnh vực Y Tế như: Hệ thống quản lý tiêm chủng và Hệ thống quản lý Bệnh truyền nhiễm trên toàn quốc của Cục Y tế dự phòng; Hệ thống quản lý giám định thanh quyết toán Bảo hiểm y tế toàn quốc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Hệ thống quản lý Y tế xã phường, Hồ sơ sức khỏe của nhiều Sở Y tế tỉnh thành trên toàn quốc; Hệ thống quản lý Bệnh viện cho hơn 150 bệnh viện.

Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone (gọi tắt là điều trị methadone) là chương trình điều trị lâu dài và hoàn toàn tự nguyện đối với người nghiện heroin. Tại những nước đã triển khai, chương trình điều trị Methadone đã góp phần đáng kể vào việc giảm tội phạm, giảm sự lây truyền HIV trong nhóm nghiện chích ma túy và từ nhóm nghiện chích ma túy ra cộng đồng. 

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.