Virus đậu mùa bò có thể tiêu diệt mọi loại ung thư

(Ngày Nay) - Chuyên gia ung thư người Mỹ vừa công bố phương pháp điều trị mới dựa trên virus bệnh đậu bò – "người anh em" của đậu mùa – được thiết kế lại để thành "khắc tinh" của ung thư.
Virus đậu bò được các nhà khoa học "thiết kế lại" để thành phương thuốc điều trị ung thư đột phá - Ảnh minh họa từ Shutterstock
Virus đậu bò được các nhà khoa học "thiết kế lại" để thành phương thuốc điều trị ung thư đột phá - Ảnh minh họa từ Shutterstock

Báo Người Lao Động đưa tin, phương pháp mới mang tên CF33 đã được giáo sư Yuman Fong, một chuyên gia Ung thư người Mỹ và các cộng sự tại công ty công nghệ sinh học Imugene của Úc thiết kế. Theo giáo sư Fong, thứ tạo nên CF33 chính là virus bệnh đậu bò (đậu mùa bò) được chỉnh sửa thành một dạng thức mới.

Những virus "thiết kế lại" này đã tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư thuộc nhiều loại ung thư khác nhau trong thử nghiệm tại phòng thí nghiệm và sau đó giúp thu nhỏ rõ rệt các khối u trong thử nghiệm trên chuột. 

Các nhà khoa học đang chuẩn bị cho bước thử nghiệm cuối cùng – thử nghiệm lâm sàng trên người. Họ tiết lộ một số bệnh nhân ung thư vú đang chuẩn bị bước vào thử nghiệm, và vào năm tới sẽ là những bệnh nhân bị dạng ung thư khác.

Bệnh nhân sẽ được tiêm một "dung dịch virus" vào thẳng khối u. Ngoài thành phần chính là virus bệnh đậu bò, dung dịch này còn chứa một số loại virus khác cũng có khả năng chống lại các tế bào ung thư.

Các tế bào ung thư đầu tiên bị nhiễm virus và tự hủy có thể đóng vai trò như một "cuộc gọi báo động", đánh thức hệ miễn dịch để nó hoạt động mạnh mẽ hơn, tiêu diệt nốt những tế bào bệnh còn lại.

Đậu bò hay đậu mùa bò vốn là căn bệnh tương tự đậu mùa ở người nhưng xảy ra trên bò. Khi con người nhiễm phải, họ cũng sẽ bị bệnh nhưng các triệu chứng nhẹ hơn đậu mùa ở người rất nhiều.

Tuy có vẻ có hại nhưng đây không phải lần đầu tiên virus đậu bò cứu giúp loài người. Vào cuối thế kỷ 18, bác sĩ người Anh Edward Jenner, người đầu tiên nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh đầu mùa, đã dùng chính virus đậu bò để điều chế vắc-xin, sau khi quan sát thấy các công nhân vắt sữa từng bị đậu bò đã bất ngờ miễn nhiễm với đậu mùa.

Tế bào ung thư được sinh ra như thế nào?

Virus đậu mùa bò có thể tiêu diệt mọi loại ung thư ảnh 1

Tế bào trong cơ thể chúng ta lớn lên và phân chia dưới sự điều khiển của nhân tế bào, đặc biệt vòng đời của tế bào phụ thuộc vào những “thông tin chỉ dẫn” nằm trong vật liệu di truyền: ADN ở trong nhân. Đôi lúc, ADN trong nhân tế bào bị tổn thương, lúc này ADN sẽ phản ứng lại bằng cách tự sửa chữa hoặc buộc tế bào đã bị hư hỏng này phải chết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ADN liên quan trực tiếp đến sự phân chia của tế bào bị hư hại. Khi vấn đề xảy ra ở chính khu vực này, ADN không thể tự sửa chữa hay buộc tế bào chết đi. Chính vì vậy, các tế bào chứa ADN bất thường này sẽ được điều khiển nhân lên một cách vô tội vạ, không có kiểm soát, đây chính là những tế bào ung thư.

Với việc tập đoàn tế bào ung thư tăng nhanh về số lượng, thay thế dần các tế bào bình thường, khối u ác tính cũng sẽ hình thành. Khi khối u đạt đến một kích thước nhất định, nó sẽ phát triển các mạch máu mới để nuôi sống mình. Cũng vì các tế bào ung thư không gắn kết với nhau một cách chặt chẽ được như tế bào khỏe mạnh, chúng có thể tách ra và thâm nhập vào các mạch máu lân cận.

Các tế bào ung thư di chuyển trong mạch máu đến các vị trí khác như phổi, gan, xương… và hình thành các khối u mới, hiện tượng này được gọi là di căn. Một con đường khác để các tế bào ung thư phát tán đi khắp cơ thể chính là thông qua hệ bạch huyết. Cụ thể, các tế bào này sẽ thâm nhập vào các mạch bạch huyết nằm gần khối u, sau đó di chuyển đến các hạch bạch huyết. Nếu các tế bào ung thư vượt qua được các hạch này, chúng có thể di chuyển dễ dàng xuyên suốt hệ bạch huyết của cơ thể và hình thành các khối u mới, theo báo Dân Trí.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.