Virus từ muỗi đáng sợ hơn Ebola có nguy cơ bùng phát ở Việt Nam

Tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện số ca bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam đang gia tăng và có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch, nhất là tại các tỉnh phía Nam khi bước vào mùa mưa kéo dài khoảng từ tháng 5 đến tháng 11.
Virus từ muỗi đáng sợ hơn Ebola có nguy cơ bùng phát ở Việt Nam

Báo cáo đầu tháng 5 của Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố đã ghi nhận 3.855 trường hợp mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tại một số địa phương khác như Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Khánh Hòa, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cũng đang có xu hướng gia tăng.

Đại diện các cơ sở y tế cho biết, sự biến động về dân cư, môi trường và ý thức của người dân là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Vì nguy cơ bùng phát dịch bệnh tăng cao nên Cục Y tế dự phòng đã khuyến cáo để người dân phòng bệnh bằng cách:

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...), hu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến ...

- Phòng chống muỗi đốt: Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày, dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Virus từ muỗi đáng sợ hơn Ebola có nguy cơ bùng phát ở Việt Nam - anh 1

Quy trình phát triển của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Virus lan truyền qua muỗi đáng sợ hơn Ebola

Qua thống kê, ít nhất 40% dân số thế giới, tương đương khoảng 2,5 tỷ người, có nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do bệnh virus qua muỗi truyền.

Lan truyền qua vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh, một số loại virus như sốt xuất huyết, virus Tây sông Nile và sốt vàng da cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người trên toàn thế giới mỗi năm.

Đứng đầu bảng là sốt xuất huyết, gây sốt cao và có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong. Người bị nhiễm sốt xuất huyết trong thời gian đi du lịch nước ngoài có thể lây bệnh khi về nước khi muỗi cắn họ, sau đó cắn người khác.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Bênh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Ở Việt Nam, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

Ít gây chết người, nhưng vẫn còn nguy hiểm là virus Tây sông Nile, virus có thể truyền cho con người một loại bệnh thần kinh qua vết cắn của muỗi sau khi chúng ăn xác chim bị nhiễm virus.

Đó là chưa kể, sốt rét cũng được lan truyền qua muỗi, nhưng do một ký sinh trùng chứ không phải là một loại virus - giết chết hơn 600.000 người hàng năm.

Hoàng Thúy (t/h)

>>>Xem thêm:

7 cách làm đẹp từ cà phê

7 lợi ích của nước mắt đối với sức khỏe con người

Cách sử dụng lá trà xanh giúp bé trị rôm sẩy vào những ngày hè nóng bức

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.