Virus Zika gây rối loạn thần kinh ở người lớn

Các nhà khoa học tại Brazil vừa phát hiện ra rằng virus Zika có thể gây ra rối loạn thần kinh, tấn công não bộ và tủy sống người lớn.
Virus Zika gây rối loạn thần kinh ở người lớn

Tin tức từ trang tin Anh Telegraph cho biết, những nghiên cứu trước đây đã cho thấy virus Zika có liên quan tới hội chứng Guillain-Barre, tấn công những dây thần kinh ngoại vi ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời, một số trường hợp bệnh nhân còn phải dùng bình dưỡng khí để thở.

Virus Zika gây rối loạn thần kinh ở người lớn ảnh 1

Mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng virus Zika còn tấn công vào hệ miễn dịch của hệ thần kinh trung ương ở người lớn, gây ra viêm não cấp tủy lan tỏa, còn gọi là ADEM. ADEM thường xảy ra do hậu quả của một căn bệnh nhiễm trùng nào đó, gây sưng dữ dội trong não và tủy sống, làm thiệt hại myelin, các lớp phủ bảo vệ màu trắng xung quanh sợi thần kinh. Kết quả khiến cơ thể mệt mỏi, tê, mất thăng bằng, tầm nhìn và một số triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ngoài hội chứng Guillain-Barre, có nhiều bằng chứng khoa học khẳng định rằng virus Zika có thể gây ra khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Brazil đã xác nhận hơn 940 trường hợp các bà mẹ nhiễm virus Zika. Ngoài ra, nước này cũng đang tiếp tục theo dõi gần 4.300 trường hợp nghi nhiễm virus này.

Tiến sĩ Maria Lucia Brito, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Phục hồi chức năng ở Recife, Brazil cho biết: “Mặc dù nghiên cứu nhỏ nhưng có thể cung cấp bằng chứng khẳng định việc virus Zika có tác động lên não nhiều hơn so với các nghiên cứu trước đó”

Tiến sĩ Brito đã trình bày nghiên cứu của mình vào hôm 10/4 tại cuộc họp của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ.

Nghiên cứu theo dõi 151 bệnh nhân đã tới khám tại Bệnh viện của tiến sĩ Brito từ tháng 12/2014 đến 6/2015. Tất cả đều bị nhiễm một trong số bệnh do nhóm virus Arbo gây ra (bao gồm virus Zika, sốt xuất huyết và virus Chikungunya). 6 người trong số đó có các triệu chứng của hội chứng rối loạn tự miễn dịch, 4 người bị hội chứng Guillain-Barre và 2 người bị nhiễm ADEM.

Ở cả 2 trường hợp ADEM, các bác sĩ tiến hành kiểm tra quét não cho thấy các lớp myelin màu trắng xung quanh sợi thần kinh bị thiệt hại. Các triệu chứng ADEM này thường kéo dài khoảng 6 tháng.

Danh Tuyên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.