Xu hướng thực phẩm 2017: Đồ ăn màu tím và lợi ích không ngờ

(Ngày Nay) -Các chuyên gia cho rằng đồ ăn màu tím có nhiều tác dụng, từ giảm cân cho tới phòng chống ung thư.
Xu hướng thực phẩm 2017: Đồ ăn màu tím và lợi ích không ngờ

Theo dự đoán về xu hướng thực phẩm 2017 của Whole Foods, thương hiệu siêu thị độc quyền về thực phẩm an toàn của Mỹ, bạn nên dùng đồ ăn màu tím để bảo vệ sức khỏe

Những thực phẩm màu tím phổ biến như súp lơ tím, gạo lứt, măng tây tím, quả mọng tím, khoai lang tím, bắp cải tím hay một số loại ngũ cốc.

Chuyên gia dinh dưỡng Abbey Sharp cho biết: “Màu tím của thực phẩm có được nhờ Anthocyanin, một dạng của chất chống oxy hoá”.

Xu hướng thực phẩm 2017: Đồ ăn màu tím và lợi ích không ngờ ảnh 1Quả mọng giữ cho da sáng mịn và làm chậm lại tiến trình lão hoá. Ảnh: Getty.

Dưới đây là những tác dụng bảo vệ sức khỏe của thực phẩm màu tím.

Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Porto (Bồ Đào Nha) đã tìm thấy Anthocyanin trong quả việt quất, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Nghiên cứu khác năm 2014 của Cao đẳng Y tế Thành Đô (Trung Quốc) đã tìm ra Anthocyanin trong gạo lứt đen, có tác dụng tương tự.

Các nhà khoa học tại Đại học bang NC (Mỹ) cho biết các thuộc tính có trong quả việt quất còn có thể ngăn chặn sự hình thành các khối u ung thư tuyến tiền liệt.  

Để ngăn ngừa ung thư ruột, nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) chỉ ra rằng ngô tím là thực phẩm hiệu quả nhất.

Chống lão hoá

Các chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa lão hoá. Tiếp xúc nhiều với tia UVA và UVB gây tác động xấu đến da, lượng collagen giảm khiến làn da mất đi độ săn chắc, hình thành nếp nhăn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra rằng Anthocyanin trong việt quất giúp đảo ngược những tác động xấu của tia UV trên da, làm chậm quá trình lão hoá theo thời gian.

Ngừa bệnh béo phì

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố một kết quả vào năm 2008, cho thấy loài chuột tăng cân khi giảm lượng Anthocyanin nạp vào cơ thể. Nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng những con chuột bị béo phì khi ăn khoai tím đã giảm cân nhiều hơn những con không ăn.

Xu hướng thực phẩm 2017: Đồ ăn màu tím và lợi ích không ngờ ảnh 2Nhập mô tả ảnh

Điều này là do khoai lang tím giàu anthocyanin, giúp kiểm soát cân nặng. Điều đó giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Giúp bộ não khoẻ mạnh

Một nghiên cứu thực hiện trong vòng 16 năm phát hiện rằng Anthocyanin có thể cải thiện quá trình lão hoá não bộ. Kết quả nghiên cứu được thực hiện trên 16.000 người, công bố trên tạp chí Annals of Neurology.

Xu hướng thực phẩm 2017: Đồ ăn màu tím và lợi ích không ngờ ảnh 3

Bắp cải tím cũng là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hoá.

Các nhà nghiên cứu theo dõi mỗi người 2 lần/năm, kiểm tra thói quen ăn uống. Kết quả cho thấy người ăn nhiều quả mọng giàu Anthocyanin hoàn thành những bài kiểm tra nhận thức tốt hơn.

Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Chất Anthocyanin có trong thực phẩm tím có thể bảo vệ cơ tim và các mao mạch khỏi tác động của oxy hoá. Chúng cũng giúp trẻ hoá hệ thống tim mạch và phục hồi các mô bị hư hỏng.

Một nghiên cứu thực hiện trong 18 năm, công bố vào năm 2013, cho thấy nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim giảm tới 32% ở những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm màu tím.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.