Chính thức chỉ định Tiểu vương quốc Sharjah làm Thủ đô Sách Thế giới 2019

(Ngày Nay) - UNESCO và Sharjah thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất  (UAE) đã ký một Biên bản ghi nhớ xác nhận việc Sharjah được chỉ định làm Thủ đô Sách Thế giới cho năm 2019.
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ xác nhận Sharjah được chỉ định làm Thủ đô Sách Thế giới cho năm 2019
Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ xác nhận Sharjah được chỉ định làm Thủ đô Sách Thế giới cho năm 2019

Lễ ký kết đã được tiến hành với sự chứng kiến của Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova; bà Sheikha Bodour bint Sultan Al Qasimi, ông Hussain al Hammadi, Bộ trưởng Giáo dục UAE, và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UAE và ông Abdullah Ali Misbah Al-Nuaimi, Đại diện thường trực của UAE cho UNESCO.

Vào tháng 6 năm nay, Sharjah được Tổng giám đốc của UNESCO, Irina Bokova, chọn làm Thủ đô Sách Thế giới năm 2019 theo đề xuất của Ủy ban Cố vấn tại cuộc họp diễn ra ở Trụ sở Hiệp hội Liên đoàn Thư viện Quốc tế (IFLA) tại La Haye.

Mỗi năm, UNESCO và các tổ chức quốc tế đại diện cho hai lĩnh vực chính của ngành công nghiệp sách - Hiệp hội các nhà xuất bản Quốc tế (IPA) và Hiệp hội Liên đoàn Thư viện Quốc tế (IFLA) - đều chọn ra một “Thủ đô Sách Quốc tế”. Sáng kiến này, ngoài nhằm để kỷ niệm Ngày Sách Thế giới và Ngày Bản quyền, còn thể hiện sự cam kết hợp tác của các bên liên quan chính trong thế giới xuất bản và các thành phố để quảng bá sách và nền tri thức, học vấn.

Sharjah đã được chọn để trở thành Thủ đô Sách Thế giới vào năm 2019 do tính chất sáng tạo, toàn diện và bao quát của các hoạt động, trong đó có một chương trình hoạt động dựa vào cộng đồng, và đặc biệt là các đề xuất rất sáng tạo để thu hút số dân di cư rất lớn.

Với khẩu hiệu "Đọc - bạn đang ở Sharjah", chương trình tập trung vào 6 chủ đề: Sự toàn diện, Việc đọc, Di sản, Tiếp cận, Xuất bản và Trẻ em. Trong số các sự kiện khác, sẽ có một hội nghị về Tự do Ngôn luận, một cuộc thi cho các nhà thơ trẻ, các hội thảo về việc tạo ra các cuốn sách Braille (sách giáo khoa phục vụ cho học sinh khiếm thị) và sách xúc giác cũng như nhiều sự kiện cho dân số đa sắc tộc của Sharjah.

Mục tiêu của thành phố là thúc đẩy văn hoá đọc ở các tiểu vương quốc Arập thống nhất và tạo ra các sáng kiến mới để đối phó với thách thức của sáng tạo văn học trong khu vực và trong phần còn lại của thế giới Ả Rập.

Tổng giám đốc UNESCO đã chúc mừng Sharjah nhân sự kiện Thủ đô Sách Thế giới đã gần 20 năm sau khi Sharjah được UNESCO công nhận là "Thủ đô Văn hoá của Ả rập" vào năm 1998. Bà Irina Bokova nhấn mạnh: "Danh hiệu mới nhất này củng cố sự hợp tác Giữa UNESCO và UAE, đặc biệt hơn với Sharjah, niềm tự hào của Văn hoá Ả Rập để tôn vinh các anh hung, di sản, cá nhân, các nhóm hoặc các tổ chức phổ biến kiến thức sâu rộng hơn về nghệ thuật và văn hoá Ả Rập". Bà Bokova đánh giá cao các sáng kiến của Sharjah trong việc thúc đẩy sách và khả năng đọc hiểu thông qua Hội chợ sách quốc tế hàng năm của Sharjah, đã tồn tại từ hơn 30 năm nay. Đây là một cơ hội xuất sắc thu hút các nhà xuất bản và tác giả nổi tiếng quốc tế.

Sharjah là thành phố thứ 19 trở thành Thủ đô Sách Thế giới. Các thành phố được lựa chọn trước đó là Madrid (2001), Alexandria (2002), New Delhi (2003), Antwerp (2004), Montreal (2005), Turin (2006), Bogota (2007), Amsterdam (2008), Beirut (2009) (Năm 2014), Port Harcourt (2014), Incheon (2015), Wroclaw (2016), Conakry (2017) và Athens (2018).

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.