Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhấn mạnh vai trò của Di sản Văn hoá vì hoà bình và an ninh

(Ngày Nay) - Báo cáo đầu tiên về Nghị quyết 2347 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về bảo vệ di sản văn hoá được đưa ra ngày 30 tháng 11 năm 2017 tại New York, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường công tác thực hiện Nghị quyết, liên kết việc bảo vệ di sản văn hoá với việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhấn mạnh vai trò của Di sản Văn hoá vì hoà bình và an ninh

Báo cáo nghiên cứu một số hoạt động thực tiễn đáng chú ý của 29 quốc gia thành viên và đưa ra một loạt các khuyến nghị để tăng cường bảo vệ di sản, nâng cao nhận thức, thu thập số liệu và đào tạo nhân viên gìn giữ hòa bình, nhằm tích hợp tốt hơn các vấn đề văn hoá gắn liền với sứ mệnh gìn giữ hòa bình trong tương lai.
"Báo cáo này cho thấy Nghị quyết 2347 đã thúc đẩy việc áp dụng các quy định một cách mạnh mẽ cũng như nỗ lực các bên liên quan trong công tác lập hồ sơ, bảo vệ và bảo vệ di sản văn hoá đang trong tình trạng nguy hiểm. Hành động quyết liệt của các quốc gia thành viên trong việc thực thi Nghị quyết đã tạo động lực cho tôi rất nhiều." Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay phát biểu: "Tôi muốn tái khẳng định quyết tâm của UNESCO trong việc thực hiện nghị quyết này, hợp tác với tất cả các đối tác của chúng ta cùng xây dựng sức mạnh của di sản để thúc đẩy sự gắn kết xã hội, hòa bình cho mọi dân tộc trong những thời điểm xảy ra xung đột."
Ông Vladimir Voronkov, Tổng thư ký của Cơ quan Chống Khủng bố của Liên Hợp Quốc, đã trình bày Báo cáo này cho các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong buổi họp báo về "Duy trì hoà bình và an ninh quốc tế: Tình trạng phá huỷ và buôn bán di sản văn hoá bởi các nhóm khủng bố và trong tình huống xung đột vũ trang ".
Nghị quyết và Báo cáo cũng khuyến khích tất cả các quốc gia thành viên xem xét phê chuẩn Công ước 1954 về bảo vệ di sản văn hoá trong trường hợp xung đột vũ trang và các nghị định thư cũng như Công ước UNESCO 1970 về buôn lậu phi pháp di sản văn hoá và các công ước quốc tế liên quan khác.
Nghị quyết 2347 được thông qua vào tháng 3 năm 2017m, là Nghị quyết đầu tiên tập trung đặc biệt vào di sản văn hóa, nhấn mạnh vai trò trung tâm của UNESCO trong việc bảo vệ di sản văn hoá và thúc đẩy văn hóa như một công cụ để kết nối mọi người với nhau cũng như thúc đẩy đối thoại. Báo cáo này lần đầu tiên được chuẩn bị dưới sự lãnh đạo của UNESCO hợp tác với Văn phòng UNODC (Văn phòng Liên hợp quốc về chống may túy và tội phạm) và Nhóm Giám sát Hỗ trợ Phân tích của Liên hợp quốc.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.