Lời kêu gọi Hòa bình của Tổng thống Colombia

(Ngày Nay) - “Hòa bình là chính là lựa chọn những lá phiếu thay vì những viên đạn, tranh luận thay vì sử dụng vũ khí, dân chủ thay vì bạo lực”. Tổng thống Colombia ông Juan Manuel Santos đã phát biểu tại trụ sở UNESCO, với sự hiện diện của đại diện các quốc gia thành viên và các cơ quan điều hành của tổ chức. 
Ông Juan Manuel Santos phát biểu tại trụ sở UNESCO
Ông Juan Manuel Santos phát biểu tại trụ sở UNESCO

"Nhưng dường như một số thành phần không nghĩ đến điều đó. Sự sợ hãi, hận thù và mong muốn trả thù đang đè nặng (...) trên linh hồn của xã hội" - Tổng thống cũng chính là người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2016 cho rằng "Nhiệm vụ của chúng ta - cho dù với tư cách nào, một tổ chức liên chính phủ như UNESCO hay đại diện của mỗi quốc gia khác nhau trên thế giới - là đảm bảo rằng những cảm xúc và năng lực tiêu cực đó được thay thế bởi sức mạnh mang tính xây dựng của tình yêu, long khoan dung, sự tôn trọng xã hội và long từ bi".

"Tôi buồn khi phải thừa nhận rằng ở Colombia, người dân đã dần đánh mất đi lòng từ bi của mình. Đã rất nhiều năm, tôi phải chứng kiến các vụ thảm sát và nhiều cuộc tấn công được nhắc đến hàng ngày bởi các phương tiện truyền thông. Khả năng cảm nhận được nỗi đau của chúng tôi cũng dần biến mất”.

Ông Santos nhắc lại "Hòa bình có thể đạt được thông qua những “công cụ” mà UNESCO đang sử dụng để quảng bá rộng rãi những lý tưởng của mình: sự giáo dục, nền văn hoá, khoa học và truyền thông". Ông chỉ ra rằng: "Lần đầu tiên trong lịch sử Colombia, Ngân sách quốc gia đã ưu tiên giáo dục, thay vì tập trung vào vấn đề an ninh và quốc phòng". Ông cũng tuyên bố sẵn sàng khởi động một kế hoạch đào tạo dành cho công dân của mình với sự hỗ trợ của UNESCO và các chuyên gia quốc tế.

Tổng thống Colombia kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách gợi lên 5 trong số 10 điểm trong Hiến chương Bogota, ký kết tại thủ đô của Colombia trong thời gian diễn ra cuộc họp thượng đỉnh thế giới lần thứ 16 về những người chiến thắng giải Nobel hoà bình (tháng 2 năm 2017): "Hòa bình là quyền lợi, chúng ta là một, chúng ta là số đông, chúng ta phải giáo dục, chúng ta phải hiểu".

Trong bài diễn văn chào mừng của mình, bà Bokova đã khẳng định "UNESCO cam kết sẽ hỗ trợ Colombia trong tiến trình củng cố hòa bình", thêm vào đó rằng: "Kết thúc năm năm cuộc nội chiến dẫn đến sự đau đớn to lớn và kéo dài, Colombia cho chúng ta thấy sức mạnh của Đối thoại và mong muốn tìm kiếm sự hòa giải. Tầm nhìn của các bạn chính là nhân tố truyền cảm hứng và bài học đối với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới". Bà kết luận: "Người dân Colombia và  Ngài Tổng thống giờ đây đang viết nên một trang sử mới cho đất nước, cho lục địa của mình, cho toàn thế giới”.

Trong chuyến viếng thăm, Tổng thống Columbia đã tổ chức một cuộc họp song phương với Tổng giám đốc UNESCO. Cuộc họp là cơ hội để UNESCO tái khẳng định cam kết hỗ trợ không ngừng của mình đối với tiến trình hòa bình ở Colombia, khi các chiến binh đã chấp nhận buôn vũ khí đầu hang lực lượng của Liên hợp quốc đang hiện diện tại Colombia.

Đi cùng Tổng thống Colombia có Bộ trưởng Ngoại giao Maria Angela Holguin, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch, Bà Maria Claudia Lacouture, Đại sứ Colombia tại Pháp và Ủy viên Thường trực của tổ chức UNESCO, Federico Renjifo, cũng như các thành viên khác của chính phủ.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.