Phiên họp toàn thể lần thứ 39 của UNESCO

(Ngày Nay) - Từ ngày 30/10 đến 14/11, phiên họp lần thứ 39 của UNESCO với sự tham gia của tất cả 195 quốc gia thành viên được tổ chức tại Paris nhằm mục tiêu xác định kế hoạch ngân sách của Tổ chức, chỉ đạo các chương trình hoạt động trong hai năm tới.
Phiên họp toàn thể lần thứ 39 của UNESCO

Trong đó, khoảng 200 Bộ trưởng các chính phủ thành vên, chủ yếu là Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Văn hoá, tham dự phiên họp toàn thể vào sáng ngày 10/11, dự kiến sẽ thông qua việc bổ nhiệm bà Audrey Azoulay cho chức vụ Tổng giám đốc của UNESCO.

Cũng trong thời gian diễn ra phiên họp toàn thể này, các quốc gia thành viên dự kiến sẽ chấp nhận việc thông qua New Caledonia để trở thành thành viên liên kết của UNESCO.

Vào tối ngày 10/11, các đại biểu sẽ tổ chức buổi lễ vinh danh Tổng giám đốc Irina Bokova. Tổng giám đốc mới sẽ nhậm chức vào ngày 15/11.

Một chương trình phong phú về các sự kiện bên lề được lên kế hoạch cho phiên họp toàn thể, với các bài thuyết trình và thảo luận về các vấn đề chính trong từng lĩnh vực có thẩm quyền của UNESCO: giáo dục, khoa học và văn hoá, cũng như thông tin và truyền thông.

Các sự kiện phụ đáng chú ý bao gồm:

6/11: Trình bày xu hướng thế giới về tự do ngôn luận và phát triển truyền thông: Báo cáo toàn cầu 2017/18.

Trình bày những phát hiện chính của báo cáo hàng năm 2017/18, các xu hướng Thế giới về Tự do Ngôn luận và Phát triển Phương tiện truyền thông và thảo luận của các chuyên gia về sự an toàn của các nhà báo.

6/11: Ứng phó với việc làm sạch văn hoá, Ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực

Bàn tròn về những thách thức của bảo vệ di sản trong xung đột và mối liên hệ giữa bảo vệ di sản và chống lại bạo lực giáo phái, làm sạch văn hoá và chủ nghĩa cực đoan bạo lực với sự tham gia của các Bộ trưởng Văn hoá Iraq và Mali, Công tố viên của Toà án Hình sự Quốc tế, và Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về lĩnh vực văn hoá.

10/11: Đạo đức Robotics

Tiếp theo cuộc thảo luận về cách UNESCO có thể hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc giải quyết các vấn đề về đạo đức liên quan đến đổi mới công nghệ, đặc biệt là về robot và Trí thông minh nhân tạo.