Xây dựng nền văn hóa Hồi giáo nhằm duy trì đối thoại và hòa bình cho toàn thế giới

(Ngày Nay) - Ngày 23/5, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova và Đức Vua Mohammed VI của Maroc đã có chuyến viếng thăm trường Đại học Al Quaraouiyine, cơ sở giáo dục đại học hoạt động liên tục lâu đời nhất thế giới, trong khuôn khổ kế hoạch quốc gia về phòng chống bạo lực cực đoan thông qua Giáo dục và Văn hoá.
Xây dựng nền văn hóa Hồi giáo nhằm duy trì đối thoại và hòa bình cho toàn thế giới

Trong gần 20 năm qua, Vương quốc Maroc đã bắt tay vào thực hiện một kế hoạch toàn diện nhằm ngăn chặn và chống lại chủ nghĩa cực đoan, dựa trên sự phát triển của các cơ sở giáo dục và đào tạo các linh mục để truyền đạt một nền văn hóa Hồi giáo trung dung, cởi mở và khoan dung cho thế kỷ 21. Nhà vua đã thành lập Viện Mohammed VI mới. Bên cạnh đó, từ năm 2015, Ngài đã đưa Đại học Al Quaraouiyine trở lại dưới quyền của mình để cơ sở giáo dục này có thể trở lại vị trí trước đây như một tổ chức tham chiếu trong lĩnh vực tôn giáo và nền văn minh Hồi giáo.

Những nỗ lực này nhằm mục đích "tạo miễn dịch cho lĩnh vực tôn giáo chống lại chủ nghĩa cực đoan và tẩy chay bạo lực". Chính sách này được đi kèm với một dự án lớn cho việc khôi phục các đại học Hồi giáo, các trường học Kinh Koran truyền thống - vốn là một phần không thể thiếu của di sản văn hoá Maroc.

Tổng giám đốc UNESCO và Đức Vua Maroc đã thăm ba trường đại học Hồi giáo vừa được tân tạo và mở lại cho sinh viên. Phục hồi chức năng của các cơ sở giáo dục này là một phần của kế hoạch lớn hơn là cải tạo khu ‘Medina tại Fez’ - Di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1981. Thành phố cổ Fez nổi tiếng bởi những khu phố cổ gọi là Medina, bởi những sinh hoạt bình dị, và bởi trường đại học lâu đời nhất thế giới.

"Chúng ta chắc chắn cần "sức mạnh cứng" để hành động, nhưng điều đó không đủ. Chúng ta cũng phải chiến thắng trong trận chiến những ý tưởng để ngăn chặn mối đe dọa từ các diễn giải sai lầm về đức tin và lịch sử. Đây là cuộc chiến về giáo dục và văn hóa, trong đó UNESCO đóng vai trò trung tâm”, Tổng giám đốc khẳng định.

“Khi những người trẻ biết đến sự thù hận, thì chính chúng ta phải dạy họ về hòa bình” - Bà Irina Bokova nhấn mạnh rằng điều này phải bắt đầu từ trên băng ghế của các trường học, bao gồm bằng cách học về lịch sử Hồi giáo và các giá trị, kiến trúc, thư pháp và sự đóng góp to lớn của tôn giáo này đối với lịch sử nhân loại nhằm xây dựng và duy trì đối thoại và nhân phẩm.

Maroc là nước Ả-rập đầu tiên làm việc với UNESCO để phát triển Chiến lược quốc gia nhằm ngăn chặn bạo lực cực đoan thông qua giáo dục. UNESCO đã tăng cường các chương trình phòng ngừa chủ nghĩa cực đoan, bạo lực thông qua giáo dục vì quyền công dân toàn cầu, chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và hận thù, bao gồm chống tư tưởng chống Do Thái và ngành công nghiệp chống Hồi giáo (islamophobia).

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.