10 đại sự Trump có thể làm trong ngày đầu nhậm chức

(Ngày Nay) - Ngừng nhận người nhập cư, rút lui khỏi TPP, sửa đổi hiến pháp để giới hạn nhiệm kỳ của các nghị sĩ là những cam kết ông Trump có thể thực hiện trong ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Trắng.
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump
Trong đợt vận động tranh cử vào cuối tháng 10/2016 tại thành phố Gettysburg, Pennsylvania, Donald Trump đã đưa ra hàng loạt cam kết về những điều ông sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên bước chân vào Nhà Trắng.
Tuy nhiên, đến sát thời điểm lễ nhậm chức tổng thống, người dân Mỹ vẫn tỏ ra mơ hồ về tính khả thi của những cam kết này, cũng như quyết tâm hành động ngay lập tức của Tổng thống đắc cử Mỹ, theo AP.
AP điểm lại danh sách 10 hành động quan trọng nhất mà Trump sẽ thực hiện trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ theo những gì đã cam kết.
Trump sẽ đề xuất một Tu chính án áp đặt giới hạn nhiệm kỳ cho toàn bộ thành viên Quốc hội. Ngoài ra, ông sẽ đóng băng hợp đồng đối với toàn bộ công chức liên bang để giảm biên chế cho chính phủ, ngoại trừ những người làm việc trong các cơ quan quân đội, an ninh công cộng và y tế.
Tân Tổng thống Mỹ sẽ cấm các quan chức Nhà Trắng và Quốc hội trở thành người vận động hành lang trong thời gian 5 năm sau khi rời nhiệm. Ông cũng sẽ thông báo kế hoạch đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico hoặc rút khỏi thỏa thuận này.
Trump sẽ tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dỡ bỏ các hạn chế trong lĩnh vực khai thác than đá, dầu mỏ và khí đốt.
Tổng thống Trump sẽ ký các sắc lệnh bãi bỏ những rào cản từ chính quyền Tổng thống Obama đối với các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng trọng yếu, chẳng hạn như dự án đường ống Keystone XL.
Ông sẽ chấm dứt những cam kết đóng góp chi phí của Mỹ cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, dùng khoản tiền này phục vụ việc sửa chữa cơ sở hạ tầng môi trường và nước sạch quốc gia.
Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng sẽ ngừng cấp quỹ liên bang cho các thành phố nơi giới chức địa phương không bắt hoặc giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp.
Cuối cùng, ông sẽ ra lệnh ngừng tiếp nhận người nhập cư từ những quốc gia có nguy cơ khủng bố cao, những nơi không thể xác minh lý lịch, đặc biệt là từ các nước vùng Trung Đông.
Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.