10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới

Giải Nobel, Giller, Pulitzer, Man Booker…được biết đến là những giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới mà bất kỳ nhà văn, tiểu thuyết gia nào cũng mong ước được công nhận trong đời.
10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới

Giải Nobel Văn học

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 1

Nữ tác giả người Anh Doris Lessing đoạt giải Nobel Văn học ở tuổi 87

Giải Nobel Văn học là một trong sáu nhóm giải thưởng của Giải Nobel, được trao hàng năm kể từ năm 1901 cho một tác giả từ bất kỳ quốc gia nào có tác phẩm xuất sắc nhất theo khuynh hướng duy tâm (“tác phẩm" ở đây có thể là toàn bộ sự nghiệp sáng tác của người được trao giải hoặc là một tác phẩm cụ thể).

Giải Nobel Văn học được thực hiện theo nguyện vọng trong di chúc của nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel và do Viện Hàn lâm Thụy Điển xét duyệt.

Từ năm 2001, người được trao giải Nobel Văn học sẽ được tặng một huy chương vàng và số tiền thưởng là 1,4 triệu USD.

Giải Giller

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 2

Nhà văn Johanna Skibsrud với giải Giller

Giải Giller là giải thưởng văn học của Canada được trao hàng năm cho tác giả có tiểu thuyết hoặc tuyển tập truyện ngắn viết bằng Tiếng Anh xuất sắc nhất (có kèm theo bản dịch).

Giải thưởng văn học danh giá này do doanh nhân Jack Rabinovitch thành lập để tưởng niệm người vợ quá cố của ông là bà Doris Giller với trị giá giải thưởng lên đến 25.000 đô la Canada.

Năm 2005, giải Giller được tài trợ bởi Ngân hàng Scotiabank Canada với trị giá giải thưởng tăng lên 40.000 đô la Canada.

Giải Puliter

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 3

Cha đẻ cuốn tiểu thuyết “The Orphan Master's Son”, Adam Johnson

(bên phải) nhận giải Pulitzer năm 2013

Giải Puliter Văn học được thành lập bởi nhà báo người Mỹ Joseph Pulitzer.

Từ năm 1918, giải thưởng này được trao thường niên cho một tác giả Mỹ có tiểu thuyết viết về đời sống nước Mỹ xuất sắc nhất. Từ năm 1948, giải Pulitzer Văn học được trao cho tất cả các thể loại tiểu thuyết nói chung.

Người nhận giải sẽ được tặng một huy chương vàng kèm theo số tiền thưởng là 10.000 USD. Giải Pulitzer được trao vào tháng Tư hàng năm.

Giải Booker

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 4
Eleanor Catton, nữ nhà văn New Zealand, giành giải Man Booker

cho tiểu thuyết "The Luminaries"

Giải Booker tên đầy đủ là Giải thưởng văn học Man Booker là một giải thưởng văn học được trao hàng năm cho một tiểu thuyết dài viết bằng tiếng Anh hay nhất bởi tác giả là công dân quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh hay công dân Cộng hòa Ireland.

Ban đầu giải có tên là Giải Booker-McConnell (Booker-McConnell Prize), lấy theo tên công ty Booker-McConnell tài trợ cho giải thưởng kể từ khi nó ra đời vào năm 1968 với trị giá giải thưởng mỗi năm là 21.000 bảng Anh.

Từ năm 2002, tên chính thức của giải thưởng cũng được đổi thành Man Booker, lấy theo tên công ty tài trợ mới của giải là Man Group và giá trị giải thưởng tăng lên 50.000 bảng Anh.

Bên cạnh giải Booker (hay Man Booker), từ năm 2005 công chúng văn học còn được biết đến giải Man Booker Quốc tế, mở rộng cơ hội cho mọi tác giả thuộc bất kỳ quốc tịch nào có tác phẩm viết bằng tiếng Anh.

Giải IMPAC Dublin

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 5

Nhà văn Jon McGregor nhận giải Impac Dublin năm 2012

với tiểu thuyết "Even The Dogs"

Giải thưởng văn học quốc tế IMPAC Dublin được Hội đồng Thành phố Dublin, Chính quyền thành phố Dublin và công ty IMPAC đồng sáng lập vào năm 1996 và do Thư viện Thành phố Dublin quản lý.

Giải thưởng văn học thường niên này được trao cho tiểu thuyết viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, của bất kỳ tác giả nào nhưng phải được dịch sang Anh ngữ. Trị giá giải thưởng lên tới 120.000 USD.

Giải PEN/Faulkner

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 6

Lễ trao giải PEN/Faulkner được tổ chức hàng năm

Giải PEN/Faulkner là giải thưởng văn học Mỹ được tổ chức hàng năm kể từ năm 1980 nhằm vinh danh tác giả có tiểu thuyết xuất sắc nhất.

Giải thưởng này được tài trợ bởi Quỹ PEN/Feulker của Hội Văn bút quốc tế và toàn bộ số tiền thưởng của nhà văn người Mỹ William Faulkner khi ông được nhận giải Nobel Văn học để hỗ trợ và khuyến khích những nhà văn trẻ.

Tác giả có tiểu thuyết xuất sắc nhất sẽ nhận được 15.000 USD.

Giải Orange/Baileys

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 7

Giải Baileys văn học tôn vinh các tác giả nữ có tiểu thuyết

viết bằng tiếng Anh xuất sắc nhất

Giải thưởng Orange được thành lập năm 1996, tôn vinh các tác giả nữ có tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh xuất sắc nhất, không kể quốc tịch hay nơi cư trú.

Giải thưởng được tài trợ bởi công ty của Anh Orange Broadband kể từ năm 2012 và được lấy tên Women’s Prize for Fiction, sau đó đổi thành Baileys Women's Prize for Fiction.

Giải thưởng danh giá này trị giá 30.000 bảng Anh và tặng kèm một cúp lưu niệm bằng đồng.

Giải Costa (Whitbread)

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 8

Tác giả trẻ Nathan Filer dành giải Costa

Giải Costa được thành lập từ năm 1971 để vinh danh những tác giả xuất sắc nhất ở Vương quốc anh và Cộng hòa Ireland.

Ban đầu, giải thưởng này được lấy tên là Whitbread, đến năm 2006 đổi thành Costa – tên công ty tài trợ cho giải, cũng chính là một công ty con của Whittread.

Giải Costa được xét trao trong 6 mục: tiểu thuyết, tiểu thuyết đầu tay hay nhất, sách tiểu sử, sách thiếu nhi, thơ, mỗi giải trị giá 5.000 bảng Anh và giải Cuốn sách của năm được lựa chọn từ 5 hạng mục còn lại với trị giá giải thưởng 25.000 bảng Anh.

Giải Sách Quốc gia Mỹ

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 9

Giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ vinh danh 4 tác giả xuất sắc

với 4 thể loại văn học

Giải Sách Quốc gia Mỹ, được thành lập từ năm 1950, là giải thưởng văn học thường niên vinh danh các tác giả trong nước với 4 mục giải thưởng: tiểu thuyết và truyện xuất sắc nhất, thơ và văn học cho tuổi mới lớn.

Trị giá giải thưởng 10.000 USD, một cúp lưu niệm và một huy chương.

Giải Miles Franklin

10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới - anh 10

Miles Franklin - giải thưởng văn học thường niên lớn nhất Australia

Miles Franklin là giải thưởng văn học thường niên lớn nhất Australia vinh danh tiểu thuyết và kịch viết về đời sống nước này xuất sắc nhất.

Giải thưởng danh giá này dược thành lập từ năm 1957 theo nguyện vọng của nhà văn người Australia Miles Franklin với trị giá lên tới 42.000 USD Australia.

Xem thêm:

1. Những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới

2. Những danh ngôn bất hủ về phái đẹp

3. 10 nữ nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.