10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết

Nhiều sự thật về vũ trụ bao la do các nhà khoa học phát hiện có thể khiến bạn phải kinh ngạc.
10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết

1. Hệ mặt trời có ít hơn 9 hành tinh

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 1

Mặc dù trước đây chúng ta được dạy rằng Hệ mặt trời có 9 hành tinh, nhưng trong vài năm gần đây Hội thiên văn học quốc tế đã đưa ra những tiêu chí đối với một hành tinh trong Hệ mặt trời.

Theo những tiêu chí này, sao Diêm Vương không được coi là một hành tinh vào năm 2006. Cho đến nay, điều này đồng nghĩa chỉ có 8 hành tinh trong Hệ mặt trời của chúng ta.

2. Trái đất có nhiều hơn một mặt trăng

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 2

Nếu nghĩ Trái đất chỉ có một mặt trăng duy nhất, thì bạn đã nhầm. Trên thực tế, một số thiên thạch có quỹ đạo vừa quay hành tinh của chúng ta vừa quay quanh mặt trời. Nhưng những thiên thạch này quá nhỏ để được gọi là một mặt trăng.

3. Hành tinh HD189733b

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 3

Được phát hiện bởi kính thiên văn Hubble, HD189733b là hành tinh khí khổng lồ có quỹ đạo rất gần ngôi sao chủ.

Khí quyển trên hành tinh này cực kỳ khắc nghiệt với sức gió lên tới 7.000 km/giờ và nhiệt độ nóng khủng khiếp khoảng 1.000 độ C. Hành tinh HD189733b nằm cách Trái đất của chúng ta 63 năm ánh sáng.

4. Động đất trên mặt trăng

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 4

Từ những dữ liệu thu được trong sứ mệnh Apollo từ năm 1969 đến 1972, các nhà khoa học nhận thấy có ít nhất 4 loại địa chấn trên mặt trăng, bao gồm: địa chấn xảy ra sau dưới bề mặt, địa chấn do va chạm với thiên thạch, địa chấn do mặt trời và địa trấn gần bề mặt. Một cơn địa trấn trên mặt trăng có thể kéo dài 10 phút.

5. Không thể đếm hết các vì sao

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 5

Theo các nhà khoa học Mỹ, số lượng các ngôi sao trong vũ trụ nhiều hơn số lượng từ mà con người nói. Hay nói cách khác, không ai có thể biết số lượng chính xác của tổng số các ngôi sao trong vũ trụ của chúng ta.

6. Trạm ISS di chuyển với tốc độ 8 km/giây

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 6

Theo trang web CoolCosmos của NASA, Trạm không gian quốc tế (ISS) có quỹ đạo quay quanh Trái đất với tốc độ khoảng 27.000 km/giờ hay 8 km/giây và phi hành đoàn trên trạm ISS có thể thấy mặt trời mọc 92 phút/lần.

7. Gần 1.400 thiên thạch có thể đe dọa Trái đất

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 7

NASA đã thống kế được 1.397 thiện thạch trong và ngoài Hệ mặt trời có khả năng đe dọa tới sự sống trên Trái đất. Những thiên thạch này đều có đường kính lớn hơn 100m và cách Trái đất trong bán kính 7,4 triệu km.

8. Thiên thạch Eros

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 8

Được phát hiện năm 1998, Eros là một thiên thạch rất giàu các kim loại quý như vàng và platinum với sản lượng khoảng 1,8 tỷ tấn.

Nếu được mang về Trái đất, kho báu khổng lồ này ước tính có giá trị lên tới 20.000 tỷ USD.

9. Một năm ánh sáng dài bao lâu?

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 9

Nếu đi bộ với vận tốc 12 phút/km, bạn sẽ mất 225 triệu năm để đi bộ hết 1 năm ánh sáng.

Hay nói cách khác, nếu bắt đầu đi bộ trước thời kỳ khủng long xuất hiện trên Trái đất, bạn sẽ hoàn thành quãng đường 1 năm ánh sáng vào thời điểm hiện tại.

10. Bể bơi trong vũ trụ

10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết - anh 10

Năm 2011, các nhà thiên văn học đã phát hiện một đám mây hơi nước khổng lồ bị hút vào hố đen nằm sâu trong vũ trụ, biến nó thành một hồ dự trữ nước lớn chưa từng thấy.

Theo trang Universe Today, “bể bơi vũ trụ” này có khả năng chứa lượng nước nhiều gấp 140 nghìn tỷ lần lượng nước trên Trái đất.

Xem thêm:

- Những khám phá ban đầu về sự sống trên Diêm Vương tinh

- Thế giới sắp được ngắm 'Trăng Xanh' vào ngày 31/7

- Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai

- Những iFact khó tin về cuộc sống

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.