10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1)

Anna Karenina, Quý bà Bovary, Chiến tranh và Hòa bình là ba trong những tuyệt phẩm có sức hấp dẫn vượt thời gian của các tác gia vĩ đại trong nền văn học thế giới.
10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1)

1. Anna Karenina - Lev Tolstoy

“Anna Karenina” là tiểu thuyết của tác giả vĩ đại người Nga Lev Tolstoy (1828 – 1910). Đúng 120 năm sau ngày đại văn hào Lev Tolstoy hoàn thành tác phẩm (1877 – 1997), Tạp chí Time đã vinh danh “Anna Karenina” đứng đầu trong danh sách “10 tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại”.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 1

Chân dung Lev Tolstoy (1828 – 1910)

Nhiều nhà phê bình văn học thế giới đã nhận xét “Anna Karenina” là tuyệt phẩm đỉnh cao của tiểu thuyết lãng mạn.

Người con gái lớn của đại thi hào Nga Pushkin (1799 – 1837) (là Maria Aleksandrovna Pushkina) mà Tolstoy gặp gỡ ở một buổi ăn tối đã tạo cảm hứng cho ông dệt nên tác phẩm tuyệt vời này.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 2

Maria Aleksandrovna Pushkina

Sau 137 năm từ ngày ra đời, tuyệt phẩm “Anna Karenina” được chuyển thể thành nhiều loại hình nghệ thuật khác từ điện ảnh, truyền hình, kịch, opera, kịch truyền thanh… Riêng phim điện ảnh đã có 16 tác phẩm trải dài từ năm 1911 đến năm 2013.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 3

Bìa bộ phim cùng tên của đạo diễn Joe Wright sản xuất năm 2012

với dàn sao Keira Knightley, Jude Law, Aaron Taylor - Johnson

2. Madame Bovary (Quý bà Bovary) - Gustave Flaubert

Ra đời năm 1857, “Quý bà Bôvary”(Madamme Bovary) của tiểu thuyết gia người Pháp vĩ đại Gustave Flaubert (1821 – 1880). Với những tác phẩm và tư tưởng nghệ thuật khác biệt mang chút u sầu, lãng mạn, Gustave Flaubert được mệnh danh là “Nhà văn buồn nhất thế kỷ”.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 4

Gustave Flaubert (1821 – 1880)

“Quý bà Bôvary”là một cuốn tiểu thuyết kể về số phận một người phụ nữ nông thôn trưởng giả vì chán chồng-một thầy thuốc làng-mà đi ngoại tình với một chàng luật sư trẻ tuổi nhưng không thành, rồi sau đó trở thành tình nhân của một tay chơi, nhưng cũng bị anh ta bỏ rơi. Cuối cùng thì cô ta gặp và bắt tình với anh chàng luật sư, nhưng sau đó thì phá sản và tự tử bằng thạch tín để lại chồng và đứa con gái lên ba tuổi.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 5

Bìa cuốn sách “Quý bà Bôvary”

Mặc dù mang nét lãng mạn và đơn giản, nhưng “Quý bà Bôvary” hấp dẫn người đọc và có sức sống giá trị trường tồn ở sự phản kháng của cá nhân chống lại những quy tắc của xã hội và đạo đức của thế giới tư sản chật hẹp và giả dối làm méo mó nhân cách, cằn cỗi tâm hồn và tha hoá con người.

Qua tuyệt phẩm văn học này, Gustave Flaubert muốn vạch ra sự tan vỡ của những ảo tưởng thơ mộng lãng mạn mà cá nhân khao khát hạnh phúc đặt vào thực tại tư sản tầm thường và hèn kém.

3. War and Peace (Chiến tranh và Hòa bình) - Lev Tolstoy

Đứng thứ ba trong danh sách “10 tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại” chính là tác phẩm tiểu thuyết sử thi “Chiến tranh và Hòa bình” của Lev Tolstoy.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 6

Bộ tiểu thuyết đồ sộ "Chiến tranh và Hòa bình"

Không hổ danh là “Con sư tử của nền văn học Nga” (Lev trong tiếng Nga là sư tử), đại văn hào Lev Tolstoy lại cho ra đời tuyệt phẩm phản ánh một giai đoạn bi tráng của toàn xã hội Nga, từ giới quý tộc đến nông dân, trong thời đại Napoléon.

“Chiến tranh và Hòa bình” là bộ sử thi vĩ đại nhất của Tolstoy, trước hết là vì tác phẩm đã làm sống lại thời kì toàn thể nhân dân và dân tộc gặp nhau trên chiến trường.

Cốt truyện được xây dựng trên hai biến cố lịch sử chủ yếu đầu thế kỉ 19: cuộc chiến tranh năm 1805 và 1812, đồng thời phản ánh cuộc sống hòa bình của nhân dân và giai cấp quý tộc Nga vào các giai đoạn 1805 -1812, 1812 -1820.

“Chiến tranh và Hòa bình” và “Anna Karenina” là hai tuyệt phẩm vĩ đại làm danh tiếng lẫy lững của Lev Tolstoy trên văn đàn thế giới.

4. Lolita - Vladimir Nabokov

“Lolita” là bộ tiểu thuyết của nhà văn, nhà thơ người Nga Vladimir Nabokov (1899 – 1977). Ra đời năm 1955, tiểu thuyết trở thành một tác phẩm kinh điển và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất và gây ra nhiều tranh cãi nhất trong nền văn chương thế kỷ 20.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 7

Vladimir Nabokov (1899 – 1977)

Cái tên "Lolita" đã đi vào văn hoá phổ thông như là một từ để mô tả cô gái trẻ phát triển sớm về giới tính. “Lolita” khiến tất cả chúng ta - những người làm cha mẹ, những nhà hoạt động xã hội, những nhà giáo dục - phải dốc sức, với tinh thần cảnh giác cao hơn nữa và sáng suốt hơn nữa, vào nhiệm vụ nuôi dạy một thế hệ tốt hơn trong một thế giới an toàn hơn.”

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 8

Bìa cuốn tiểu thuyết Lolita

Sự bí ẩn đến nguy hiểm của ngôn từ đến từng tình tiết của “Lolita”, tác phẩm hiện được chuyển thể thành những bộ phim nổi tiếng.

5. The Adventures of Huckleberry Finn (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn) - Mark Twain

Tiểu thuyết “Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn” (1884) của nhà văn Mỹ Mark Twain (1835 – 1910) (tên thật là Samuel Langhorne Clemens) được đánh giá là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất trong nền văn học Mỹ. Đồng thời, tuyệt phẩm phiêu lưu này đứng thứ 5 trong danh sách “10 tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại” do Tạp chí Time bình chọn năm 1995 dưới sự biểu quyết của 125 nhà văn, nhà phê bình hiện đại.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 9

Mark Twain

Thông qua cốt truyện kể về những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn trên dòng sông Mississippi với người bạn là một nô lệ đang chạy thoát tên Jim, cuốn tiểu thuyết thể hiện cái nhìn châm biếm những quan niệm cổ hủ xuất hiện ở miền Nam nước Mỹ thời tiền chiến, trong đó quan điểm kỳ thị chủng tộc bị lên án nhiều nhất.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1) - anh 10

Bìa cuốn sách "Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn"

Theo các nhà phê bình văn học thế giới, hình ảnh Huckleberry Finn và Jim trên chiếc bè chạy theo dòng sông, đi đến tự do, là một trong những hình ảnh bất hủ nhất trong nền văn học Mỹ.

(Còn nữa).....

Xem thêm:

- “The Great Gatsby” và sự vĩ đại của một tuyệt tác văn chương vĩ đại

- Sức ám ảnh đầy mê hoặc của Joker trong lịch sử điện ảnh thế giới

- One Piece và những ‘giá trị vàng’ trong cuộc sống

- One Piece và những kỷ lục ‘chóng mặt’ đáng ước thèm

- Cuộc đời thấm đẫm nước mắt của Vua hề Sác-lô

- Khám phá những bí mật có sức hấp dẫn vô song ở One Piece (phần 1)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.