10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối)

Ở “Hamlet”, trong sự bát nháo của một xã hội với "nhà tù", "sự bẩn thỉu", "phải hàng vạn người mới nhặt ra được một kẻ lương thiện", ta vẫn thấy lóe sáng những hạt vàng của chủ nghĩa nhân văn.
10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối)

6. Hamlet - William Shakespeare

Đứng thứ 6 trong danh sách “10 tuyệt phẩm văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại” là tuyệt phẩm “Hamlet”. “Hamlet” là vở bi - hài kịch của nhà văn, nhà soạn kịch vĩ đại người Anh William Shakespeare (1564 - 1616).

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 1

Nhà văn, nhà soạn kịch vĩ đại người Anh William Shakespeare

Nhiều học giả nhận định, “Hamlet” của William Shakespeare thực sự là một trong những bi kịch nổi tiếng nhất của lịch sử sân khấu thế giới.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 2

Tuyệt phẩm "Hamlet"

Sở dĩ, “Hamlet” có sức sống mãnh liệt trong nền văn học thế giới là vì tác phẩm phản ánh được tinh thần của thời đại với sự khủng hoảng, bế tắc của lý tưởng nhân văn chủ nghĩa. Trong sự bát nháo của một xã hội với "nhà tù", "sự bẩn thỉu", "phải hàng vạn người mới nhặt ra được một kẻ lương thiện" vẫn lóe sáng những hạt vàng của chủ nghĩa nhân văn.

Câu nói nổi tiếng của nhân vật Hamlet vẫn lưu truyền đến tận bây giờ và là nỗi trăn trở của bao thế hệ là “to be or not to be, that is the question” (tạm dịch: Tồn tại hay không tồn tại, đó là cả một vấn đề).

7. The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) - F. Scott Fitzgerald

"Gatsby vĩ đại" (The Great Gatsby, 1925) là một kiệt tác đỉnh cao của nhà văn người Mỹ F. Scott Fitzgerald (1896 – 1940).

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 3

Nhà văn người Mỹ F. Scott Fitzgerald (1896 – 1940)

“The Great Gatsby” là một trong những tác phẩm được ngưỡng mộ nhất trong nền văn học hiện đại của Mỹ. Hiện nay nó được coi là một trong những cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của người Mỹ.

Đọc chi tiết: “The Great Gatsby” và sự vĩ đại của một tuyệt tác văn chương vĩ đại

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 4

Tuyệt phẩm "Gatsby vĩ đại"

Lấy bối cảnh New York hoa lệ vào năm 1922, câu chuyện phim kể về câu chuyện chàng trai nghèo Jay Gatsby. Vì đem lòng yêu Daisy Buchanan - một phụ nữ giàu có và quyến rũ, Gatsby đã dùng thủ đoạn để chiếm một tài sản lớn nhằm chinh phục người đẹp và bước chân vào giới thượng lưu Mỹ.

Bi kịch của thứ gọi là “Giấc mơ Mỹ”, hiện thực của một xã hội phù phiếm của nước Mỹ thế kỷ 20, những nhân vật kinh điển như Gatsby... đã biến cuốn tiểu thuyết này trở nên bất hủ.

8. In Search of Lost Time (Đi tìm thời gian đã mất) - Marcel Proust

“In Search of Lost Time” (tên tiếng Pháp là “À la recherche du temps perdu”, tạm dịch “Đi tìm thời gian đã mất”) là bộ tiểu thuyết gồm 7 tập của nhà văn Pháp Marcel Proust, được viết từ 1908-1909 đến 1922 và xuất bản từ 1913 đến 1927, trong đó 3 tập cuối chỉ được xuất bản sau khi tác giả qua đời.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 5

Nhà văn Pháp Marcel Proust

“Đi tìm thời gian đã mất” là bộ tiểu thuyết mang dấu ấn tự truyện với nhận vật chính “Tôi” là người kể chuyện. Xuyên suốt bộ tiểu thuyết đồ sộ này là câu chuyện về những ước mơ, mối dằn vặt và chuyện tình của nhân vật “Tôi” với Gilberte. Sau những trải nghiệm về cuộc sống, tình yêu, “Tôi” tìm thấy thời gian đã mất chính là công cuộc đi tìm “cái tôi”, là lẽ sống cống hiến cuộc đời cho nghệ thuật.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 6

Bìa cuốn sách “Đi tìm thời gian đã mất”

“Đi tìm thời gian đã mất” là một biểu hiện cụ thể buộc các nghệ sĩ hiện đại phải thay đổi cách nhìn của mình về thế giới và cả cách thể hiện thế giới ấy.

Tiểu thuyết này được xếp vào trong số 10 cuốn tiểu thuyết được thanh niên Pháp ưa thích nhất trong thế kỷ 20.

9. The Stories of Anton Chekhov (Tuyển tập truyện ngắn của Anton Chekhov) - Anton Chekhov

Anton Chekhov (1860 – 1904) là nhà văn, nhà soạn kịch nổi tiếng người Nga. Sự nghiệp sáng tác văn chương của ông bắt đầu năm 1879 với những truyện ngắn mang tính chất hóm hỉnh, ý nhị. Chính thức đăng trên báo dưới bút danh Antosha Chekhonte năm 1880.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 7

Nhà văn, nhà soạn kịch người Nga Anton Chekhov

Trong sự nghiệp của mình, Anton Chekhov cho ra đời khoảng hơn 200 tác phẩm, sáng tác từ năm 1880 đến 1904.

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 8

Tuyển tập truyện ngắn của Anton Chekhov

Các truyện ngắn nổi tiếng của ông bao gồm: “Anh béo và anh gầy”, “Cây vĩ cầm cho Rothschild”, “Người ăn mày”, “Khóm phúc bồn tử”, “Một câu đùa”.... Riêng tác phẩm “In the twilight” nhận được giải thưởng Puskin năm 1888.

10. Middlemarch (Cuộc trung chuyển) - George Eliot

George Eliot là bút danh của tiểu thuyết gia, nhà báo, biên tập viên người Anh Mary Ann Evans (1819 – 1880).

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 9

Tiểu thuyết gia George Eliot lúc 30 tuổi

Với 7 bộ tiểu thuyết nổi tiếng, trong đó có kiệt tác “Middlemarch” (tạm dịch là “Cuộc trung chuyển”) viết từ năm 1871 đến 1872, George Eliot được xem là một trong những cây bút xuất chúng của Anh thời Nữ hoàng Victoria (trị vì năm 1837 đến 1901).

10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối) - anh 10

Bìa cuốn tiểu thuyết "Middlemarch"

Nội dung của “Middlemarch” xoay quanh việc miêu tả xã hội trong một thị trấn nhỏ. Từ những chủ đất, tăng lữ giàu có đến những chủ hiệu và người lao động.

Sáu bộ tiểu thuyết đặc sắc khác của bà là “Adam Bede” (1859), “The Mill on the Floss” (1860), “Silas Marner” (1861), “Romola” (1863), “Felix Holt, the Radical” (1866) và “Daniel Deronda” (1876).

Đọc thêm:

1. 10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần 1)

2. “The Great Gatsby” và sự vĩ đại của một tuyệt tác văn chương vĩ đại

3. Khám phá những bí mật có sức hấp dẫn vô song ở One Piece (phần 1)

4. Khám phá những bí mật có sức hấp dẫn vô song ở One Piece (phần 2)

5. Khám phá những bí mật còn bỏ ngỏ ở One Piece (phần cuối)

6. Cuộc đời thấm đẫm nước mắt của Vua hề Sác-lô

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.