16 đặc nhiệm Nga đẩy lùi 300 phiến quân Syria

(Ngày Nay) - Tổng thống Putin trao thưởng đặc biệt cho các thành viên đội đặc nhiệm SSO vì đã chặn đứng 4 đợt tấn công liên tiếp của các tay súng khủng bố ở Aleppo, Syria.
    Một khẩu đội ATGM của lực lượng SSO tại Syria. Ảnh: KP.ru.
    Một khẩu đội ATGM của lực lượng SSO tại Syria. Ảnh: KP.ru.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/5 trao nhiều phần thưởng và danh hiệu cho 4 sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt (SSO) đang tham chiến tại Syria. Đây là những người trong số 16 lính đặc nhiệm SSO đã đẩy lui 4 đợt tấn công của hơn 300 tay súng khủng bố trên chiến trường Syria.

    Nhóm sĩ quan này gồm hai trung tá và hai đại úy, có biệt danh là Dannil, Evgenhy, Roman và Vyacheslav, nhưng tên thật của họ không được công bố, theo Lenta.

    Đơn vị đặc nhiệm gồm 16 thành viên của trung tá Dannil hoạt động tại tỉnh Aleppo, thường xuyên đối mặt với các đợt tấn công của nhóm phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), tiền thân là nhóm al Nusra có liên hệ với al-Qaeda. Đặc nhiệm Nga có nhiệm vụ trinh sát, chỉ thị mục tiêu cho không quân tiêu diệt, từ đó bẻ gẫy đợt tấn công của các tay súng khủng bố.

    Nhóm này đã chỉ điểm cho máy bay Nga ném bom tiêu diệt ít nhất ba xe tăng, một hệ thống pháo phản lực và hai giàn tên lửa tự chế của HTS.

    Vào một buổi sáng, vị trí của nhóm đặc nhiệm và quân đội chính phủ Syria (SSA) bị pháo kích ác liệt. Hỏa lực mạnh khiến các đơn vị SSA tháo lui, nhưng trung tá Dannil quyết định nhóm lính SSO sẽ ở lại chặn hậu.

    UAV trinh sát của nhóm phát hiện xe bom của phiến quân đang lao tới. Trung tá Dannil cho biết xe bom của phiến quân thường là xe ủi đất bọc thép dày, gia cố bằng nhiều bao cát để che chắn, khiến đạn chống tăng RPG-7 thông thường không thể phát huy hiệu quả.

    Trong cuộc tấn công này, HTS sử dụng xe chiến đấu bộ binh BMP-1 hoán cải để thực hiện đánh bom tự sát. Khẩu đội tên lửa chống tăng (ATGM) Pturschiki thuộc nhóm đặc nhiệm đã phải dùng tới tên lửa Kornet để tiêu diệt chiếc xe bom. Vụ nổ lớn đến nỗi hất văng cả xe ủi đất đi kèm. Ngay sau đó, khẩu đội Pturschiki chỉ có 30-40 giây để cơ động khỏi vị trí, tránh bị ATGM đối phương đáp trả.

    16 đặc nhiệm Nga đẩy lùi 300 phiến quân Syria ảnh 1Lính SSO rút về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: KP.ru.

    Tới buổi chiều, khẩu đội Pturschiki phá hủy thêm một số xe tăng và pháo ZU-23-2 lắp trên xe bán tải. Tổng cộng, 16 lính SSO đã đẩy lui 4 đợt tấn công của nhóm HTS với sự tham gia của hơn 300 tên khủng bố.

    Đêm hôm đó, các lính bắn tỉa Nga phát hiện và vô hiệu hóa đợt tấn công đơn lẻ bằng ATGM của nhóm HTS. Cuộc chiến kéo dài tới sáng hôm sau, các tay súng phiến quân chỉ bắt đầu rút lui khi trời sáng rõ. Lực lượng hỗ trợ đường không cho biết ít nhất có 30 tên khủng bố bị tiêu diệt tại chỗ, trong khi phía Nga không ai bị thương. Các vị trí phòng thủ được giữ vững và bàn giao lại cho lực lượng SAA.

    Nhóm sĩ quan SSO cho biết những phiến quân tấn công vào vị trí của họ đều rất chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ vũ khí, đồ cứu thương và cả máy quay. Khám xét thi thể cho thấy nhiều tên có nguồn gốc nước ngoài, khác biệt về chủng tộc và màu da so với người Syria.

    Nhóm SSO khẳng định họ hiểu rõ khả năng chiến đấu của đối phương, trước khi quyết định ở lại giữ vị trí. Trung tá Dannil cho biết nếu họ rút lui, lực lượng khủng bố sẽ dễ dàng chiếm điểm cao, buộc SAA và SSO mất nhiều công sức và thời gian để chiếm lại.

    Với thành tích này, nhóm đặc nhiệm SSO được Bộ Quốc phòng Nga đề nghị trao tặng giải thưởng cấp nhà nước, trong đó trung tá Dannil được phong danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.

    Theo Vnexpress
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.