5 điều nổi bật về đảo Guam

(Ngày Nay) - Sau "khẩu chiến" giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên, đảo Guam được biết đến nhiều hơn biệt danh "thiên đường du lịch" lâu nay.
    Binh sĩ Nhật Bản tham gia tập trận đổ bộ với quân đội Mỹ, Pháp và Anh trên đảo Guam vào ngày 13/5. Ảnh: AP.
    Binh sĩ Nhật Bản tham gia tập trận đổ bộ với quân đội Mỹ, Pháp và Anh trên đảo Guam vào ngày 13/5. Ảnh: AP.

    Sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Triều Tiên, Bình Nhưỡng ngay lập tức đáp trả "đang xem xét kế hoạch tấn công" lãnh thổ hải ngoại của Mỹ nằm ở Tây Thái Bình Dương, "đảo Guam" bỗng trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến trên Google.

    Chỉ cách Triều Tiên vài giờ bay

    5 điều nổi bật về đảo Guam ảnh 1 

    ĐảoGuam, gần với hầu hếtnhững thành phố lớn của châu Á, chỉ cách Hàn Quốc và Nhật khoảng 4 giờ bay. Ảnh:Express.

    Đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, cách Hawaii hơn 5.000 km về phía tây, cách Philippines và Nhật Bản hơn 2.000 km về phía đông và về phía nam, chỉ cách Bình Nhưỡng chỉ 4 giờ bay. Nghĩa là Guam là lãnh thổ thuộc Mỹ gần với Triều Tiên nhất.

    Guam cách đất liền Mỹ gần 12.000 km, cách thành phố New York 19 tiếng bay và là lãnh thổ hải ngoại xa nhất của Mỹ. Mọi công dân Mỹ có thể tới Guam mà không cần mang theo hộ chiếu.

    Dân Guam không có quyền bầu tổng thống

    Kể từ sau Chiến tranh Thế giới II, mọi người dân sinh sống trên đảo Guam đều được công nhận là công dân Mỹ nhưng không có quyền bầu cử tổng thống cũng như chọn ra nghị sĩ quốc hội. Hiện nay, nghị sĩ Dân chủ Madeleine Z. Bordallo là đại diện duy nhất của Guam tại cơ quan lập pháp và ông này không có tiếng nói trong quá trình xây dựng luật.

    "Tàu sân bay vĩnh cửu" của Mỹ

    Với 1/4 diện tích đảo thuộc sở hữu của quân đội Mỹ, Guam là nơi đặt nhiều căn cứ quân sự quan trọng. Khoảng 10% dân số 160.000 người trên đảo Guam thuộc quân số của quân đội. Hiện nay có hơn 7.000 binh sĩ Mỹ đóng quân trên đảo.

    Ngoài căn cứ không quân Andersen, căn cứ hải quân trên đảo là bến đỗ của tàu ngầm hạt nhân và nơi đồn trú của lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ.

    Từng được Bộ trưởng quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Barack Obama ca ngợi hòn đảo này là "một trung tâm đầu não chiến lược quan trọng của quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương", Guam được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD, tương tự như lá chắn mà Mỹ muốn triển khai ở Hàn Quốc.

    Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha

    Dù chỉ rộng bằng thành phố Chicago, Guam trải qua một lịch sử với nhiều biến cố và thăng trầm. Vào năm 1521, nhà thám hiểm Ferdinand Magellan đặt chân lên đảo Guam, đánh dấu 300 năm cai trị của Tây Ban Nha trên hòn đảo này. Sau chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ, Guam nằm dưới quyền kiểm soát của Mỹ. Trong Chiến tranh Thế giới II, quân đội Nhật Bản chiếm đóng Guam khoảng 31 tháng. Vào tháng 7/1944, Mỹ trở lại và đánh Trận Guam, tái chiếm hòn đảo này từ tay Nhật Bản. Từ đó, Guam được xem như là một lãnh thổ có tổ chức nhưng chưa sát nhập của Mỹ.

    Thiên đường mua sắm hàng miễn thuế

    Chỉ sau khoảng 4 giờ bay, khách du lịch từ Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đặt chân tới hòn đảo nhiệt đới được mệnh danh là thiên đường hàng hóa miễn thuế. Nhiều trung tâm thương mại trên đảo mở cửa 24/7 tạo điều kiện cho du khách thỏa thích mua sắm các nhãn hàng thời trang cao cấp với mức giá thấp hơn 20% so với hàng cùng thương hiệu được bày bán tại quê nhà.

    Theo Vnexpress
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    (Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
    Seoul chìm trong bụi mịn
    Seoul chìm trong bụi mịn
    (Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.