50 triệu người Hàn Quốc nín thở chờ phiên xét xử bà Park

(Ngày Nay) - Cựu tổng thống bị phế truất Park Geun Hye cùng với người bạn thân Choi Soon Sil bị nghi đồng lõa trong bê bối tham nhũng sẽ ra hầu tòa vào ngày mai 23/5.
 
Cựu tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Ảnh: AP.
Cựu tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Ảnh: AP.

AFP cho hay phiên tòa ngày mai sẽ là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi được đưa tới nhà giam hồi tháng 3, sau khi không có mặt trong hai phiên tòa sơ bộ trước đó. Hàng trăm người đã đổ xô tới tòa án để đăng ký dự phiên tòa xét xử cựu tổng thống.

"Mối quan tâm của công chúng đối với phiên toà là cực kỳ lớn. Đây là phiên tòa đầu tiên xét xử một cựu tổng thống trong vòng hai thập kỷ", Kim Byung Min, nhà phân tích chính trị đồng thời là giáo sư tại Đại học Kyunghee nhận định.

"Đó cũng sẽ là sự kiện quan trọng sau nhiều tháng (Hàn Quốc rơi vào) khủng hoảng chính trị và khoảng trống quyền lực", ông Kim nói. "Cả đất nước sẽ nín thở chờ xem phiên tòa diễn ra".

Bà Chun Yu Ok, cựu nghị sĩ cao cấp trong đảng của bà Park, thì cho rằng phiên tòa này sẽ đưa ra phán quyết đối với "nhiều vấn đề cội rễ" gây bế tắc cho kinh tế và chính trị Hàn Quốc. 

"Phiên toà nên là bước đi đầu tiên để chúng ta loại bỏ quá khứ đen tối và thối nát và mở ra một kỷ nguyên mới của xã hội công bằng, một bài học nghiêm khắc rằng bất cứ ai, cho dù quyền lực tới đâu, cũng không thể đứng trên pháp luật", bà chia sẻ.

Phiên tòa diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Hàn Quốc bầu cựu luật sư nhân quyền Moon Jae In làm tổng thống và dự kiến kéo dài nhiều tháng.

Bà Park đối mặt với 18 cáo buộc bao gồm tham nhũng, cưỡng ép doanh nghiệp và lạm quyền vì đưa ra chính sách ưu tiên cho những tài phiệt đã hối lộ bạn thân Choi Soon Sil, trung tâm của vụ bê bối.

Cựu tổng thống bị phế truất Park Geun Hye cũng bị cáo buộc để cho bà Choi, người không có vị trí chính thức nào trong chính phủ, quản lý một loạt vấn đề của nhà nước bao gồm đề cử vị trí cấp cao, sửa bài phát biểu và thậm chí còn lựa chọn cả trang phục cho tổng thống.

Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với bà Park để cưỡng ép các công ty hàng đầu Hàn Quốc, trong đó có Samsung, "ủng hộ" gần 70 triệu USD cho tổ chức của bà.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.