6 bí quyết dưỡng sinh trường thọ của "dược vương" Tôn Tư Mạo

0

Sinh thời, Tôn Tư Mạo – một danh y thời Đường (Trung Quốc), người được tôn xưng là “thần tiên”, “dược vương” rất chú trọng đến 6 bí kíp dưỡng sinh hàng ngày giúp ông sống thọ tới 102 tuổi.
6 bí quyết dưỡng sinh trường thọ của "dược vương" Tôn Tư Mạo - anh 1

Tôn Tư Mạo ngoài y đức cao quý, ông còn rất

chú trọng đến 6 phép dưỡng sinh hàng ngày.

Ảnh: Baike

Theo "dược vương", thường xuyên thực hiện 6 động tác dưới đây sẽ rất có lợi cho sức khỏe:

1. Xoa bụng

Chà hai tay vào nhau cho nóng lên, xoa vòng quanh rốn thuận chiều kim đồng hồ. Phạm vi xoa từ nhỏ đến rộng ra, thực hiện 36 lần.

Y học hiện đại cho rằng, xoa bụng có thể làm tăng lưu lượng máu ở phần bụng, tăng cường khả năng co dãn của các cơ bên trong thành đường ruột và dạ dày, tăng cường chức năng của hệ thống limpha, thúc đẩy chức năng bài tiết đường tiêu hóa, từ đó tăng cường sự tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và đào thải cặn bã.

2. Co hậu môn rồi lại thả lỏng

Khi hít vào, các cơ ở hậu môn co lại, nín thở, giữ vài giây, cho đến khi không chịu được nữa, thở ra thả lỏng hậu môn. Mỗi ngày thực hiện động tác này vào buổi tối 20~30 lần.

Vận động này là một kiểu vận động dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe, không những tăng cường thể chất, còn có tác dụng hỗ trợ chữa trị đối với rất nhiều bệnh.

3. Lắc đầu, xoay cổ

6 bí quyết dưỡng sinh trường thọ của "dược vương" Tôn Tư Mạo - anh 2

Đứng thẳng lưng, hai tay chống nạnh, nhắm mắt lại, cúi đầu xuống, chầm chậm quay sang phải, sau đó lại quay về vị trí ban đầu, thực hiện động tác này 6 lần. Tương tự, quay sang trái 6 lần.

Thường xuyên làm động tác này có thể giúp cho đầu óc linh hoạt, đề phòng bệnh về xương cổ. Ngoài ra, có thể thực hiện động tác xoay cổ theo vòng tròn, rồi lại xoay ngược lại mỗi chiều 6 lần. Chú ý, thực hiện động tác chậm rãi.

4. Xoay người

Hai chân đứng cách nhau một khoảng cách rộng bằng hai vai, thực hiện động tác xoay người, hai tay cũng đưa theo động tác xoay. Khi người xoay sang trái, tay phải đưa về phía trước chạm nhẹ vào bụng dưới, tay trái đưa về phía sau chạm nhẹ vào huyệt Mệnh môn, luân phiên hai tay ra trước bụng và sau lưng, thực hiện động tác 50 lần.

6 bí quyết dưỡng sinh trường thọ của "dược vương" Tôn Tư Mạo - anh 3

Huyệt Mệnh môn

Động tác này có thể giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh, tàng giữ thận khí, đề phòng tiêu hóa kém, đau dạ dày, đau thắt lưng.

5. Xoay khớp gối

Hai chân đứng thẳng, chụm hai đầu gối lại với nhau, người hơi cúi, hai tay đặt trên đầu gối, xoay gối sang hai bên trái phải, mỗi bên 20 lần. Động tác này giúp khớp gối luôn khỏe mạnh.

6. Xoa chân

Hai chân tập trung các vùng phản xạ của các cơ quan toàn thân. Thường xuyên xoa chân giúp các cơ quan luôn khỏe mạnh, có lợi cho sức khỏe.

6 bí quyết dưỡng sinh trường thọ của "dược vương" Tôn Tư Mạo - anh 4

Huyệt Dũng tuyền

Khi xoa chân, tay phải xoa chân trái, tay trái xoa chân phải. Xoa từ gót chân lên đến bàn chân, rồi lại xoa ngược về phái gót chân được tính là một lần, thực hiện động tác 36 lần. Sau đó dùng hai ngón cái day bấm huyệt Dũng tuyền mỗi chân 50 lần.

Xem thêm:

- Bí quyết sống trường thọ của cụ bà cao tuổi nhất thế giới

- Cụ bà Misao Okawa sống thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 117


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu