6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican

Biên bản xét xử Galileo Galilei, bức thư của nữ hoàng Mary Stuart, bức thư của thái hậu Trung Quốc là ba trong số 6 bức tuyệt thư vô giá đang được tòa thánh Vatican lưu giữ.
6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican

1. Biên bản xét xử các Hiệp sĩ dòng Đền

Hiệp sĩ dòng Đền (còn có tên là Hiệp sĩ Đền Thánh hay Các chiến hữu nghèo của Chúa Kitô và đền Solomon) là một trong những dòng tu quân đội Kitô giáo nổi tiếng nhất sau Cuộc Thập tự chinh lần thứ nhất (1096). Các hiệp sĩ có nhiệm vụ bảo vệ những người hành hương đạo Thiên chúa trên các con đường của đất thánh.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 1

Hiệp sĩ dòng Đền có nhiệm vụ bảo vệ người hành hương

đạo Thiên chúa trên đường đến đất thánh

Năm 1305, các thành viên của dòng Đền bị kết án là “dị giáo” và kê gian vì trong thời gian này Giáo hoàng phụ thuộc và vua Pháp là Philipp IV. Hai năm sau, năm 1307, 138 chức sắc dòng Đền bị bắt, tra tấn dã man và ép cung buộc phải nhận tội đã gây ra nhiều tội ác.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 2

Năm 1314, 138 chức sắc dòng Đền lãnh án tử hình

Bản tài liệu xét xử các Hiệp sĩ ghi lại quá trình 7 năm điều tra và liệt kê danh sách tội cũng như kết án cuối cùng của các hiệp sĩ. Năm 1314, 138 hiệp sĩ bị lãnh án tử hình.

2. Bức thư của nữ hoàng Mary Stuart

Nữ hoàng Mary Stuart (1542 – 1587), còn gọi là Mary Đệ Nhất, là một tín hữu Công giáo, Nữ hoàng của Scotland và là vợ của vua nước Pháp François II.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 3

Nữ hoàng Mary Đệ Nhất xứ Scotland

Vào tháng 11 năm 1586, nữ hoàng đã viết một lá thư bằng tiếng Pháp tại lâu đài Fotheringay, Northamptonshire (Anh) rồi gửi cho Giáo hoàng Sixtus V.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 4

Bức thư của Mary I viết tại lâu đài Fotheringay

Trong thư, bà tuyên xưng lòng trung thành với Giáo hội Công giáo Roma và sẽ chiến đấu đến cùng với những kẻ thù của mình ở Anh.

Bức thư được viết một vài tuần trước khi bà bị cáo buộc âm mưu ám sát Nữ hoàng Elizabeth I. Ngày 8/2/1587, Mary Đệ Nhất bị chém đầu tại chính lâu đài Fotheringay.

3. Biên bản xét xử Galileo Galilei

Việc nhà thiên văn học, vật lý học người Ý Galileo Galilei (1564 – 1642) ủng hộ và bảo vệ Thuyết Nhật tâm (Mặt trời nằm ở trung tâm Hệ Mặt trời, còn Trái đất quay quanh nó) đã bị kết tội là “dị giáo”.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 5

Galileo Galilei (1564 – 1642)

Vì điều này làm các giáo sư phái Aristotle giận dữ, họ liên minh chống lại Galileo và thuyết phục nhà thờ Thiên chúa triệt bỏ lý thuyết Copecnicus.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 6

Biên bản xét xử có chữ ký của Galileo

Tại một phiên xử của Giáo hoàng, ông bị nghi ngờ mạnh mẽ là dị giáo, Galileo bị tuyên án quản thúc tại gia suốt đời và buộc ông công khai tuyên bố từ bỏ thuyết Copecnicus.

4. Bức thư của một bộ lạc người Mỹ bản địa

Một trong những tài liệu hấp dẫn nhất thế giới còn lưu lại cho đến ngày nay là bức thư được viết trên vỏ cây bạch dương năm 1887 của bộ lạc Ojibwe tới Giáo hoàng Leo XIII (1810 – 1903), vị giáo hoàng thứ 256 của Giáo hội Công giáo Roma.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 7

Bộ lạc Ojibwe

Bức thư thể hiện sự cảm tạ sâu sắc đến Thiên chúa và nhấn mạnh vai trò của Đức Giáo hoàng là “người thầy tâm linh vĩ đại, người đại diện của chúa Jesus”.

Bức thư gốc viết bằng tiếng của bộ tộc Ojibwe được dịch sang một bản tiếng Pháp rồi gửi cho Giáo hoàng.

5. Bức thư thỉnh cầu hủy cuộc phối ngẫu của Henry VIII

Một trong những tài liệu phức tạp nhất là bức thư bằng da, với hơn 80 con dấu đỏ mà các hồng y viết cho Giáo hoàng Clement VII (1478 – 1534) để thỉnh cầu Giáo hoàng hủy hôn ước của vua Henry VIII và nữ hoàng Anh Catherine (1485 – 1536).

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 8

Henry VIII

Tài liệu quý giá này được phát hiện năm 1926, giấu bên dưới chiếc ghế trong phòng Lưu trữ ở Vatican.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 9

Bức thư thỉnh cầu Giáo hoàng Clement VII

hủy hôn ước của vua Henry VIII

Henry VIII (1491 – 1547) là vị vua nước Anh, thuộc Nhà Tudor (một hoàng tộc châu Âu có nguồn gốc từ xứ Wales). Ông là người đã tách Giáo hội Anh khỏi Công giáo Roma.

Sự tranh chấp của Henry đối với Rô-ma dẫn đến cuộc ly giáo của Giáo hội Anh khỏi thẩm quyền Giáo hoàng, giải thể các tu viện, và nhà vua đảm nhận vị trí lãnh đạo tối cao của Giáo hội Anh.

6. Bức thư của thái hậu Trung Quốc

Một trong số ít những tài liệu hiếm hoi được Vatican lưu giữ là một bức thư viết trên lụa năm 1650.

6 bức tuyệt thư vô giá lưu giữ tại tòa thánh Vatican - anh 10

Bức thư quý giá của Thái lậu Wang viết trên lụa

Bức thư do Thái hậu Wang, người có tên thánh là Helena, viết bằng tiếng Trung được cuộn cẩn thận trọng trong ống tre có khắc hình con rồng và gửi tới Giáo hoàng Innocent X.

Nội dung của bức thư thể hiện sự tôn kính của thái hậu với Giáo hội Công giáo.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.