7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015

2015 là một năm đau thương với người dân trên toàn thế giới khi chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố đang tiếp tục gia tăng.
7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015

Tổ chức khủng bố được nhắc tới nhiều nhất trong năm qua chính là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS (hay còn được quốc tế gọi với những tên khác như ISIS, ISIL, Deash). Kể từ khi bị không kích và đánh bom dữ dội vào tháng 9/2014, tổ chức khủng bố này không hề có dấu hiệu suy yếu mà thậm chí tiếp tục mở rộng chân rết, thực hiện các cuộc tấn công gây chấn động.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 1

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Mỗi ngày, tại những khu vực chiến sự ở Trung Đông, Bắc Phi vẫn có hàng ngàn người vô tội thiệt mạng do bom đạn. Những trung tâm chính trị - văn hóa lớn của thế giới như Bắc Mỹ, Nga, châu Âu đang trở thành mục tiêu tàn sát của cũng kẻ khủng bố cực đoan.

Các cường quốc và những liên minh quân sự đã vào cuộc để đàn áp khủng bố, nhưng cuộc chiến này vẫn chưa có hồi kết. Dưới đây là 7 cuộc tấn công khủng bố đẫm máu và gây ra nhiều đau thương nhất cho thế giới trong năm qua.

Xả súng ở trụ sở tờ tạp chí châm biếm của Pháp Charlie Hebdo khiến 12 người chết

Ngày 7 tháng 1 năm 2015, tại trụ sở tuần báo biếm họa Charlie Hebdo ở quận 11, Paris, Pháp đã diễn ra vụ xả súng kinh hoàng khiến 12 người thiệt mạng, 9 người khác bị thương. 8 trong số 12 nạn nhân của vụ tấn công là biên tập viên của tờ Charlie Hebdo.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 2

Hình ảnh hai tay súng tại hiện trường.

Hai trong ba tay súng là anh em nhà Kouachi, cả hai khoảng 30 tuổi, mang quốc tịch Pháp. Kẻ còn lại là Hamyd Mourad, 18 tuổi, quốc tịch chưa xác định. Những tay súng này có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.

Nguyên nhân trực tiếp khiến tòa soạn Charlie Hebdo bị tấn công là do tạp chí biếm họa này đã đăng lại những bức ảnh châm biếm Nhà tiên tri Mohammed trước đó đã từng xuất hiện trên một tờ báo của Đan Mạch, gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Hồi giáo.

Bất chấp vụ tấn công, Charlie Hebdo vẫn tiếp tục phát hành số tiếp theo vào ngày 14 tháng 1 năm 2015. Trên trang bìa của cuốn tạp chí này là dòng chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie). Dòng chữ này sau đó trở thành khẩu hiệu trong các cuộc biểu tình chống khủng bố sau đó tại Pháp.

Đánh bom liên hoàn tại Thái Lan khiến 20 người chết

Đêm ngày 17 tháng 8, một vài quả bom đã làm rung chuyển khu vực đền Erawan tại Bangkok, Thái Lan khiến 20 người thiệt mạng, chủ yếu là du khách Trung Quốc và 125 người khác bị thương.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 3

Hiện trường vụ đánh bom.

Theo kết quả điều tra và lời khai của hai nghi phạm, Bilal Mohammed là kẻ đã đặt chiếc balo có chứa bom tại ngôi đền và Yusufu Mieraili có nhiệm vụ kích nổ. Hai tên này là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Tòa án Quân sự Bangkok đã tiến hành xét xử hai nghi phạm này hôm 24/11.

Nhà phân tích Anthony Davis của tờ ISH Jane’s cho rằng tổ chức quá khích “Graue Wolfe” – Sói xám đứng sau vụ việc này. Tổ chức này cũng đã tấn công vào trụ sở của tổng lãnh sự Thái Lan tại Istanbul hồi tháng 7.

Đặt bom khủng bố trên máy bay dân sự Nga làm 224 người chết

Chỉ 23 phút sau khi vừa cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm El-Sheikh (Ai Cập) tới St. Petersburg (Nga), chiếc máy bay dân dụng của hãng hàng không Nga chở 224 người bỗng dưng nổ tung, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử vong.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 4

Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 tại bán đảo Sinai, Ai Cập.

Chiếc máy bay này gặp nạn và rơi xuống bán đảo Sinai (Ai Cập) vào ngày 31 tháng 10. Phía Nga cho biết 220 người trong số các nạn nhân là du khách Nga sang Ai Cập nghỉ dưỡng, 4 người còn lại là người Belarus và Ukraine.

Sau nhiều tuần điều tra, Cơ quan An ninh Nga khẳng định chiếc máy bay này đã bị cài bom khủng bố trước khi nó cất cánh.

Phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này chỉ hai tuần sau khi máy bay rơi. IS đã đăng tải bức ảnh một quả bom tự chế được đặt trong một lon nước soda cùng thiết bị phát nổ và hẹn giờ nhưng không giải thích rằng vụ việc được tiến hành như thế nào.

Đánh bom kép ở Thổ Nhĩ Kỳ làm 105 người chết.

Ngày 10 tháng 10, hai vụ nổ lớn đã diễn ra ở gần một ga tàu tại trung tâm thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng số 105 người đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu này.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 5

Nạn nhân vụ đánh bom tại Ankara.

Những kẻ đánh bom đã nhắm vào hàng ngàn người đang tham gia vào cuộc biểu tình nhằm phản đối xung đột giữa chính quyền và lực lượng người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại vẫn chưa có tổ chức nào đứng lên nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nhưng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có nhiều dấu hiệu cho thấy IS có thể là thủ phạm.

Đánh bom và xả súng đẫm máu tại Paris, Pháp làm 130 người chết.

Đêm thứ sáu ngày 13 tháng 11 đi vào lịch sử đau thương của nước Pháp với liên tục 7 vụ tấn công khủng bố tại các địa điểm tụ tập đông người ở thủ đô Paris.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 6

Các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường.

Vụ tấn công thảm khốc nhất diễn ra tại nhà hát Bataclan, nơi đang diễn ra buổi biểu diễn của ban nhạc Mỹ Eagles of Death Metal. Ít nhất 118 người thiệt mạng tại đây, biến khán phòng thành một biển máu.

Cùng thời điểm đó, 3 vụ nổ khác xảy ra ở bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi đội tuyển Pháp đang thi đấu giao hữu với Đức. Nhóm khủng bố 9 tên chia làm 3 tốp liên tục xả súng dữ dội vào các cửa hàng, quán ăn, tiệm cà phê, quán bar ở Paris.

Sau vụ tấn công, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Tổng thống Pháp Francois Hollande ngay sau đó đã có những động thái quân sự cứng rắn đáp trả, điều động lực lượng tới Syria tiêu diệt IS, đồng thời tuyên bố chiến tranh với IS.

Bắt cóc 170 con tin, xả súng tại khách sạn hạng sang ở Mali làm 27 người chết

Lúc 7h sáng ngày 20 tháng 11, các tay súng đi trên một chiếc xe hơi xông vào khách sạn Radisson Blu, nơi tập trung nhiều khách nước ngoài và xả súng điên cuồng, bắt cóc các con tin.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 7

Cảnh sát Mali bên ngoài khách sạn nơi các con tin bị bắt giữ.

Các tay súng lùng sục khắp các phòng khách sạn để tìm kiếm con tin và chỉ thả những người chứng minh được mình là tín đồ Hồi giáo bằng cách đọc kinh Koran.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho rằng phiến quân Mokhtar Belmokhtar người Algeira có khả năng đứng sau vụ tấn công.

Xả súng tại San Bernardino, Mỹ làm 14 người chết

Khoảng 11h trưa ngày 3 tháng 12, ba kẻ có vũ trang đã tấn công Trung tâm chăm sóc người khuyết tật tại San Bernadino, California, Mỹ. 14 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng này, ngoài ra có 17 người khác bị thương.

7 vụ khủng bố gây chấn động thế giới năm 2015 ảnh 8

Nhiều người hoảng sợ khi được đưa ra khỏi hiện trường.

Hai nghi phạm của vụ xả súng là Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, sinh tại Mỹ và Tashfeen Malik, 27 tuổi. FBI cho biết Malik đã từng thề trung thành với thủ lĩnh tối cao của IS trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội.

Hôm 17 tháng 12, cảnh sát đã bắt giữ Enrique Marquez, 24 tuổi do có liên quan tới vụ tấn công này.

Khám xét nơi ở của các nghi phạm, cảnh sát đã thu giữ 15 quả bom ống, 4.500 viên đạn và nhiều loại vũ khí khác. Hiện động cơ tấn công của các nghi phạm này vẫn chưa được làm rõ.

Danh Tuyên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.