8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới

Mặc dù đã trải qua hàng trăm đến hàng nghìn năm, nhưng 8 xác ướp này hầu như vẫn còn nguyên vẹn.
8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới
8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 1

Thánh nữ Bernadette có tên thật là Saint Marie Bernarde Soubirous. Bà sinh ngày 7/1/1844 và qua đời năm 1879 do bệnh ung thư xương. 30 năm sau, do một nghi lễ tôn giáo, nhà thờ khai quật mộ Bernadette. Giới khoa học vẫn chưa lý giải nguyên nhân khiến thi thể của bà vẫn gần như nguyên vẹn và không chịu sự tác động nào từ môi trường. Theo các nhà khoa học, cuối cùng thi thể sẽ phân hủy. Hiện tại thi thể Thánh Bernadette nằm trong Nhà thờ Thánh Gildard tại Nevers, Pháp.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 2

Xác ướp Juanita là một cô bé có độ tuổi 12-14, mất cách đây khoảng 500 năm. Xác em nằm trên đỉnh núi Ampato, Peru cùng với bộ xương của một bé trai, một bé gái và một người phụ nữ khác. Người ta cho rằng họ bị giết để làm vật tế các thần linh trên núi. Cơ thể Juanita nằm trong lớp băng nên các nhà khoa học gọi đây là “bằng chứng sống” về người Inca. Xác ướp bí ẩn lộ diện vào ngày 8/9/1995.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 3

Xác ướp Ginger là tên gọi mà mọi người đặt cho xác ướp tự nhiên của người đàn ông Hy Lạp đã trưởng thành tại Geblein, Hy Lạp. Ông sống trong khoảng thời gian trước năm 3400 trước công nguyên hoặc có thể sớm hơn. Hiện tại, xác ướp Ginger nằm trong Bảo tàng Anh. Mái tóc vàng và bộ móng tay, chân của ông vẫn nguyên vẹn.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 4

Otzi là xác ướp của người đàn ông sống trong thời gian khoảng năm 3300 trước Công nguyên (cách thời điểm hiện tại 53 thế kỷ). Các nhà khoa học phát hiện Otzi vào tháng 9/1991 tại dòng sông băng Schnalstal ở Otztal, thuộc ranh giới giữa Áo và Italy. Đây là xác ướp cổ nhất châu Âu. Người ta đang trưng bày xác tại Bảo tàng Khải cổ South Tyrol, Italy. Dù các nhà khoa học thực hiện hàng trăm nghiên cứu nhưng họ vẫn chưa thể giải mã thân thế, lý do tử vong của xác ướp bí ẩn và những câu chuyện về lời nguyền kỳ bí xung quanh nó.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 5

Tollund Man là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông sống trong khoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, thời kỳ tiền đồ sắt Roma. Xác ướp nằm trong đầm lầy khi người ta phát hiện nó năm 1950 ở Jutland Peninsula, Đan Mạch. Ông bị treo cổ để hiến tế cho các vị thần. Thi thể ông nằm trong một bãi than bùn nên hầu như không phân hủy. Bảo tàng Silkeborg ở Đan Mạch đang bảo quản xác ướp.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 6

Rosalia Lambardo là em bé sinh năm 1918 ở Palermo, Italy. Cô bé qua đời vào ngày 6/12/1920 do viêm phổi. Cha của Roslia đau buồn trước cái chết của con gái, nên ông nhờ giáo sư Alfredo Salafia, chuyên gia về ướp xác, bảo quản thi hài cô bé. Kỹ thuật ướp xác của Alfredo tuyệt vời đến nỗi ngày nay thi thể bé Rosalia vẫn còn nguyên vẹn.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 7

Ngày 4/11/1992, nhà khoa học Howard Carter tìm thấy quan tài chứa thi thể của hoàng đế Tutankhamun của Ai Cập. Cái chết của vị hoàng đế trẻ vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Tutankhamun qua đời một cách bí ẩn vào năm 1325 trước Công nguyên.

8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới - anh 8

Năm 1971, một nhóm công nhân Trung Quốc tìm thấy thi thể còn nguyên vẹn của một phụ nữ. Các chuyên gia xác định bà là vợ một vị quan nhà Hán, chết cách đây 178 năm trước Công nguyên. "Phu nhân Dai", tên của xác, vẫn rất mềm, tứ chi không cứng đơ, tóc, các cơ quan nội tạng và thực phẩm trong dạ dày vẫn còn. Các nhà khoa học tin rằng, 22 váy lụa và 9 sợi dây bao quanh xác chết là bí quyết giúp cơ thể "phu nhân Dai" tồn tại với thời gian.

Xem thêm:

- Giải mã lời nguyền chết chóc kinh hoàng của Pharaoh

- Trái đất thời Kỷ Băng hà có gì khác biệt?

- Bằng chứng cổ xưa về sự tồn tại của người ngoài hành tinh

- Những bí ẩn bên trong ngôi mộ Nữ hoàng Ai Cập mới được tìm thấy

Nguồn Zing News

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.