900.000 người biểu tình đòi phế truất tổng thống Hàn Quốc

(Ngày Nay) - Nhiều cuộc biểu tình diễn ra trên khắp Hàn Quốc, đặc biệt tại thủ đô Seoul, đêm 4/3 để gây sức ép buộc toà án ra lệnh phế truất Tổng thống Park Geun Hye. 
Biểu tình đòi phế truất Tổng thống Park Geun Hye đêm 4/3. Ảnh: AFP
Biểu tình đòi phế truất Tổng thống Park Geun Hye đêm 4/3. Ảnh: AFP

Nữ tổng thống Hàn Quốc hiện vẫn ở Nhà Xanh (dinh tổng thống) dù bà đã bị quốc hội thông qua việc đình chỉ chức vụ vào cuối năm ngoái, do bê bối liên quan đến người bạn thân 'pháp sư' Choi Soon Sil. Toà án Hiến pháp đã hoàn thành việc thảo luận về khả năng phế truấn bà Park, phán quyết cuối cùng sẽ được công bố đầu tuần tới. Do vậy, cuộc biểu tình đêm 4/3 nhằm gây sức ép lên các thẩm phán.

Theo báo Korea Herald, người biểu tình mang theo biểu ngữ 'Tháng 3 không Park' và tủa ra phần lớn các khu vực trung tâm ở Seoul.

Reuters dẫn lời nhà tổ chức tại cuộc biểu tình ở quảng trường Gwanghwamun cho biết số lượng người tham dự khoảng 900.000 người.

Việc phế truất tổng thống cần có sự đồng tình của ít nhất 6 thẩm phán trong Toà án Hiên pháp. Nếu bà Park bị phế truất thì một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra trong 60 ngày. Bà cũng trở thành lãnh đạo dân cử đầu tiên ở nước này bị phế truất.

Nếu Toà án Hiến pháp không thuận theo ý định của quốc hội, nữ tổng thống có thể tiếp tục trở lại làm việc cho đến hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

Hiện tại, người bạn thân 'Choi' đang bị tạm giam để chờ xét xử. Nhiều cố vấn và thành viên nội các của Tổng thống Park cũng đã bị bắt do liên quan đến những cáo buộc thông đồng với bà Choi bòn rút tiền doanh nghiệp, cũng như để lộ thông tin mật cho bà này.

Theo Zing
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.