Ấn Độ bào chế vaccine chống virus Zika trước khi virus lan tràn

Thông tin bất ngờ này được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu của dịch bệnh teo não ở trẻ sơ sinh liên quan tới virus Zika.
Ấn Độ bào chế vaccine chống virus Zika trước khi virus lan tràn

Hiện tại, hơn 20 quốc gia ở châu Mỹ Latinh đã ghi nhận dịch bệnh do virus Zika gây ra và nhiều quốc gia khác đang trong chiến dịch phòng chống loại virus gây teo não ở trẻ sơ sinh này. Đồng thời, nhiều nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu vaccine phòng chống virus Zika.

Theo NDTV, trong lúc thế giới đang tìm kiếm một loại vaccine và các tập đoàn y tế toàn cầu đang bắt tay vào những nghiên cứu đầu tiên, công ty TNHH Bharat Biotech ở miền Nam Hyderabad, Ấn Độ cho biết họ đã đăng ký bản quyền sáng chế cho loại vaccine phòng virus Zika của mình từ… 9 tháng trước.

Ấn Độ bào chế vaccine chống virus Zika trước khi virus lan tràn ảnh 1

Ấn Độ thông báo đã bào chế thành công vaccine chống virus Zika từ lâu. Ảnh: NDTV

Ngoài ra, hãng dược phẩm lớn nhất châu Á Takeda Pharmaceutical có trụ sở tại Osaka (Nhật) cũng thông báo, đã triển khai một nhóm chuyên gia 8 người để đánh giá các khả năng phát triển vaccine phòng virus Zika, loại virus có khả năng gây teo não ở trẻ sơ sinh, đang lây lan mạnh tại nhiều nước ở châu Mỹ.

Bác sỹ Krishna Ella, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Bharat Biotech cho biết: “Về virus Zika, có lẽ chúng tôi là công ty nghiên cứu vaccine đầu tiên trên thế giới nộp đơn đăng ký bản quyền sáng chế cho loại vaccine này từ 9 tháng trước”.

Bác sỹ Ella cho biết ông đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ về vấn đề này và Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) đã đề nghị giúp đỡ.

Sử dụng một loại virus Zika nhập khẩu để nghiên cứu, công ty Bharat Biotech tới nay đã phát triển được 2 loại vaccine, tuy nhiên việc thử nghiệm chúng trên động vật và người vẫn còn là một quá trình dài.

Tổng giám đốc ICMR - bác sĩ Soumya Swaminathan cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về loại vaccine phòng virus Zika của công ty Bharat Biotech. Chúng tôi sẽ xem xét nó từ góc độ khoa học và tính khả thi của loại vaccine này”.

Bác sĩ Ella cho biết, nếu đạt được điều kiện tốt nhất, công ty của ông sẽ tạo ra được một triệu liều vaccine trong vòng 4 tháng. Theo ông, vaccine này có thể giúp các quốc gia đang tràn lan bệnh dịch Zika như Brazil. Hiện tại, ông đang cố gắng nhờ sự can thiệp trực tiếp của thủ tướng Narendra Modi để giúp đẩy nhanh việc phát triển và phân phối loại vaccine này, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm ra, quan liêu.

Thông báo của công ty Bharat Biotech là tin mừng đối với các quốc gia đang lao đao vì loại virus đáng sợ này. Các chuyên gia y tế đã ca ngợi tầm nhìn xa của công ty trong việc nghiên cứu loại vaccine ngay từ lúc virus Zika vẫn còn chưa được quan tâm phòng ngừa.

Ấn Độ bào chế vaccine chống virus Zika trước khi virus lan tràn ảnh 2

Em bé đầu tiên bị nhiễm virus Zika tại Brazil. Ảnh: CBC

Hiện tại đã có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Mỹ ghi nhận các ca nhiễm virus, trong đó phải kể đến Brazil với hơn 3.700 trường hợp dị tật đầu nhỏ bẩm sinh có liên quan đến loại virus này.

WHO ước tính khoảng 4 triệu người tại châu Mỹ có thể bị lây nhiễm virus Zika. Điều này càng làm tăng thêm mức độ cấp bách của các nghiên cứu phát triển loại vacxin hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Do chưa có vaccine phòng bệnh nên cách duy nhất chủ yếu là hạn chế đi đến vùng lưu hành dịch Zika. Các cá nhân trong vùng dịch áp dụng các biện pháp hạn chế muỗi đốt như: Mặc quần áo kín, sáng màu, dùng các thuốc xua đuổi côn trùng, nằm màn… Tại vùng có dịch cần triển khai các biện pháp diện muỗi như: Đảm bảo vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng đọng nước như các mảnh vỡ, lốp xe, vỏ lon, vũng nước đọng. Đậy kín các chum, bể hoặc thả cá diệt loăng quăng, diệt muỗi bằng bẫy, vợt,...

An Mai

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.