Ấn Độ: Thuốc triệt sản có thể chứa chất diệt chuột

Reuters đưa tin, thuốc phát cho những phụ nữ tham gia chương trình triệt sản hàng loạt ở Ấn Độ, khiến ít nhất 15 phụ nữ thiệt mạng, có thể chứa chất diệt chuột.
Ấn Độ: Thuốc triệt sản có thể chứa chất diệt chuột

Reuters dẫn lời hai quan chức cấp cao trong tiểu bang Chhattisgarh, Ấn Độ cho biết, thuốc phát cho những phụ nữ tham gia chương trình triệt sản hàng loạt ở Ấn Độ khiến hơn chục người thiệt mạng có khả năng chứa một hợp chất hóa học thường được sử dụng trong thuốc diệt chuột.

Ấn Độ: Thuốc triệt sản có thể chứa chất diệt chuột - anh 1

Những phụ nữ tham gia trại triệt sản hàng loạt điều trị tại

bệnh viện quận Bilaspur, bang Chhattisgarh

Siddhartha Pardeshi, lãnh đạo của Bilaspur cho biết cuộc kiểm tra ban đầu với lô thuốc kháng sinh Ciprocin, loại thuốc được phát cho những người tham gia trại kế hoạch hóa gia đình do chính phủ tổ chức tại thành phố Bilaspur, bang Chhattisgarh, hôm 8/11, có chứa phosphua kẽm.

Loại thuốc kháng sinh này đã được sử dụng để khử trùng hàng loạt cho hơn 80 ca phẫu thuật triệt sản hôm 8/11ở Bilaspur. Reuters cho biết, ít nhất 15 phụ nữ đã tử vong.

Các nhà chức trách kiểm tra các loại thuốc này sau khi được thông báo rằng phosphua kẽm đã được tìm thấy tại nhà máy dược phẩm Mahawar gần đó. Mahawar đang nằm trong tâm điểm của cuộc điều tra, giám đốc sở y tế bang Chhattisgarh, theo thông tin của Pardeshi và Bộ trưởng Y tế Chhattisgarh Amar Agarwal.

Mẫu thuốc hiện đã được gửi tới phòng thí nghiệm ở thành phố Delhi và Kolkata để kiểm tra xem chúng có nhiễm chất gây ngộ độc như bản báo cáo ban đầu đưa ra. Ông Pardeshi hy vọng cuộc kiểm tra sẽ cho kết quả tương tự.

"Tuy nhiên, đó mới chỉ là những gì chúng tôi chẩn đoán. Những triệu chứng của bệnh nhân cũng phù hợp với việc nhiễm độc phosphua kẽm", ông Pardeshi nói.

Mahawar bị cấm hoạt động trong vòng 90 ngày vào năm 2012 sau khi công ty được phát hiện sản xuất thuốc không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Mahawar vẫn không bị tước giấy phép.

Chính quyền bang Chhattisgarh đã thu giữ 200.000 viên Ciprocin 500 và hơn 4 triệu viên thuốc khác do Mahawar sản xuất.

Ấn Độ: Thuốc triệt sản có thể chứa chất diệt chuột - anh 2

Cảnh sát tiến hành khám xét nhà máy dược phẩm Mahawar

Cảnh sát hiện đã bắt giám đốc điều hành của Mahawar cùng con trai ông ta. Bác sĩ RK Gupta, người thực hiện các ca phẫu thuật triệt sản, cũng bị bắt giữ hồi tuần trước và hiện bị giam. Tuy nhiên, ông này đã phủ nhận mọi trách nhiệm.

Ấn Độ là quốc gia đứng đầu thế giới về số phụ nữ triệt sản. Những nỗ lực để kiềm chế tăng trưởng dân số ở quốc gia này được mô tả là hà khắc nhất sau Trung Quốc. Tỷ lệ sinh ở Ấn Độ đã giảm xuống trong vài thập kỷ gần đây, nhưng tỷ lệ tăng dân số của quốc gia này vẫn đứng vào hàng nhanh nhất thế giới.

>>> Xem thêm:

- Ấn Độ: 11 phụ nữ tử vong, 62 người nhập viện do phẫu thuật triệt sản

- Anh: Nha sĩ tắc trách, 22.000 bệnh nhân trước nguy cơ nhiễm HIV

- Mỹ duy trì lệnh cấm kết hôn đồng tính ở 4 tiểu bang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: