Ấn Độ tranh cãi việc đòi lại kim cương từ Hoàng gia Anh

Viên kim cương Koh-i-noor đã được Ấn Độ trao tặng cho Anh từ năm 1851. Tuy nhiên giờ đây người dân nước này mong muốn chính phủ sẽ đòi lại bảo vật về nhà từ tay Hoàng gia Anh.
Ấn Độ tranh cãi việc đòi lại kim cương từ Hoàng gia Anh

Tòa án tối cao Ấn Độ vừa qua đã tổ chức phiên điều trần về vụ việc trên sau khi một tổ chức phi chính phủ của Ấn Độ nộp đơn yêu cầu tòa án phải chỉ thị cho chính phủ Ấn Độ đòi lại viên kim cương Koh-i-noor từ tay Hoàng gia Anh.

Tuy nhiên, phía Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói với Tòa án tối cao rằng New Delhi nên từ bỏ tuyên bố đòi quyền sở hữu viên đá quý bởi nó là quà tặng của vua Maharaja Ranjit Singh trao cho Vương quốc Anh năm 1851.

Ấn Độ tranh cãi việc đòi lại kim cương từ Hoàng gia Anh ảnh 1

"Nó không bị đánh cắp, cũng không bị lấy đi bằng vũ lực", ông Ranjit Kumar thuộc Hội đồng cố vấn pháp luật nói với Tòa án tối cao trong buổi điều trần của vụ kiện đồng thời nhấn mạnh "rất khó để đòi lại".

Lời tuyên bố này đã gây ra làn sóng dư luận của người dân khi chỉ trích chính phủ hờ hững trong việc để mất báu vật vào tay người Anh. Trước tình hình trên, Bộ Văn hóa Ấn Độ hôm 19/4 đã lên tiếng đính chính rằng chính phủ Ấn Độ “vẫn tiếp tục dốc hết sức để theo đuổi việc lấy lại viên kiêm cương Koh-i-noor theo cách thuận tình nhất”.

Viên kim cương Koh-i-noor nằm trong tay Hoàng gia Anh từ thế kỷ 19, được đặt trên vương miện nữ hoàng Anh và hiện được trưng bày tại Tháp London. Nó từng được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Elizabeth trong lễ đăng quang của chồng bà là nhà vua George VI năm 1937 và đặt trên quan tài của bà năm 2002.

Việc sở hữu viên kim cương nổi tiếng này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với người Ấn Độ và họ tin rằng nước Anh đã lấy cắp báu vật này của họ trong thời gian nước này trở thành thuộc địa.

"Giới lãnh đạo Anh đã cướp của Ấn Độ và chính phủ đã sai lầm khi không ủng hộ yêu cầu của chúng tôi", Nafis Ahmad Siddiqui, người kiến nghị Tòa án tối cao về việc đòi lại viên đá quý tuyên bố.

Năm 2009, Tushar Gandhi, chắt trai của nhà lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi, đã khẳng định rằng viên kim cương nên được trả lại cho Ấn Độ như một “cách chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ của thực dân Anh”.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết viên kim cương sẽ ở lại Vương quốc Anh và việc trả lại là "tiền lệ không bao giờ có".

Viên kim cương Koh-i-noor, có nghĩa là “ngọn núi ánh sáng” theo tiếng Ba Tư, là viên kim cương nổi tiếng nhất trên vương miện Hoàng gia Anh. Nó trở thành món đồ tranh chấp trong nhiều thế kỷ, từng qua tay hoàng tử xứ Mughal, các chiến binh Iran, những nhà cầm quyền ở Afghanistan và các Maharaja (hoàng đế) ở vùng Punjab trước khi Ấn Độ ký Hiệp ước trao viên kim cương này cho Vương quốc Anh.

Minh Vũ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.