Án lớn ở Mỹ: 412 người trong ngành y bị buộc tội lừa đảo

(Ngày Nay) - 412 người làm trong lĩnh vực y tế ở Mỹ vừa bị buộc tội lừa đảo vì kê đơn với quá nhiều thuốc giảm đau nhóm opioids, góp phần vào tình trạng nghiện ngập của quốc gia.
Sự lạm dụng thuốc giảm đau đang gây nên đại dịch nghiện thuốc trên khắp nước Mỹ - Ảnh: AFP
Sự lạm dụng thuốc giảm đau đang gây nên đại dịch nghiện thuốc trên khắp nước Mỹ - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố việc buộc tội này diễn ra trong bối cảnh "cuộc khủng hoảng thuốc chết người nhất trong lịch sử của chúng ta" với gần 60.000 người chết trong năm ngoái vì dùng thuốc quá liều.

Quên lời thề y đức

Hãng tin AFP cho biết cáo buộc ngày 13/7 liên quan đến các bác sĩ và những cá nhân khác đã điều hành các cơ sở y tế chuyên cung cấp thuốc kém chất lượng với những liều thuốc giảm đau có tính gây nghiện nặng như oxycodone ra đường phố thông qua các đơn thuốc bất hợp pháp.

Cáo buộc cũng nhắm đến những người lừa đảo lợi dụng chương trình của chính phủ. Đó là những người điều hành các chương trình bảo hiểm y tế Medicaid và Medicare nhưng chưa bao giờ thật sự phục vụ dịch vụ y tế này, bao gồm chương trình cai nghiện cho người nghiện.

Ngoài ra cáo buộc cũng nhắm đến các chuyên gia y tế kê đơn những loại thuốc không cần thiết cho bệnh nhân trong chương trình bảo hiểm y tế để lấy tiền chính phủ.

Bộ Tư pháp cho biết chính phủ Mỹ đã tổn thất 1,3 tỉ USD từ các đơn thuốc trên.

"Quá nhiều những chuyên gia y tế đáng tin như bác sĩ, y tá và dược sĩ lại chọn cách vi phạm lời thề đạo đức nghề nghiệp và đặt lòng tham lên trước bệnh nhân" - bộ trưởng Sessions tỏ ra tức giận.

"Thật đáng kinh ngạc khi có nhiều người đặt nghề nghiệp của họ vào ngành kinh doanh tội phạm nhiều triệu USD này. Họ đã quên mất hậu quả thảm khốc chỉ vì lòng tham" - ông Sessions nói thêm.

Trong số những người bị cáo buộc có 56 bác sĩ. Sáu người trong số này thuộc một đường dây tại Michigan chuyên kê các đơn thuốc giảm đau không cần thiết cho bệnh nhân và nhận về 164 triệu USD từ các đơn thuốc này.

Một bác sĩ tại Houston cũng đã tuồn 2,5 triệu liều hydrocodone và các thuốc khác cho các băng nhóm tội phạm và những người nghiện liên kết với cơ sở y tế của nữ bác sĩ này để trả tiền cho các hóa đơn khống.

Một trung tâm cai nghiện ở Palm Beach, bang Florida đã lừa lấy của chính phủ 58 triệu USD dù chưa bao giờ cung cấp dịch vụ đã được chính phủ thanh toán này cho các con nghiện.

Thay vào đó trung tâm này thuê những con nghiện để dùng tên của họ trên các hóa đơn giả rồi tặng quà cho họ hoặc cung cấp thuốc cho họ.

Theo kết quả điều tra công bố ngày 13/7, có 120 trong 412 người bị buộc tội liên quan đến thuốc nhóm opioids, còn nhiều người khác liên quan đến việc kê đơn khống và các cơ sở y tế lừa đảo.

Ảnh hưởng đến tăng trưởng việc làm

Chính quyền bang và các địa phương tại Mỹ cũng đang đệ đơn kiện đến các nhà phân phối và sản xuất thuốc giảm đau kê đơn nhóm opioids vì góp phần vào đại dịch gây nghiện khi phớt lờ các đơn hàng khả nghi.

Trước đó, ngày 11/7, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã phạt nhà sản xuất thuốc Mallinckrodt Pharmaceuticals 35 triệu USD vì cung cấp và không báo cáo hàng loạt đơn hàng khả nghi loại thuốc oxycodone có tính gây nghiện cao trong những năm 2000.

Trong một diễn biến có liên quan, theo đài BBC, chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen cảnh báo sự lạm dụng thuốc nhóm opioids rộng rãi gắn liền với sự sụt giảm số người Mỹ đi làm hoặc tìm việc.

"Tôi nghĩ rằng nó liên quan đến sự sụt giảm lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên. Đây rõ ràng là một vấn đề nhức nhối và nghiêm trọng" - bà Yellen cảnh báo.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính việc lạm dụng thuốc kê đơn trị giá 78,5 tỉ USD hằng năm. Điều này có liên quan đến các hoạt động tội phạm, sự quản lý kém dịch vụ chăm sóc sức khỏe,...

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: