Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam

Cách đây 35 năm, ngày 23/7/1980, nhà du hành vũ trụ Việt Nam Phạm Tuân và nhà du hành vũ trụ Liên Xô Vichtor Vaxilievich Gorbatco đã thực hiện thành công chuyến bay vào vũ trụ. Ông là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ trong chương trình Interkosmos của Liên Xô.
Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam

Phạm Tuân - Người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ

Phạm Tuân (sinh ngày 14/2/1947 tại xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) là phi công, phi hành gia người Việt Nam. Ông cũng là một trong số ít người nước ngoài được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam - anh 1

Anh hùng Phạm Tuân. Ảnh: Wikipedia

Nhờ có sự giúp đỡ của nước bạn Liên Xô, năm 1980, Việt Nam đã trở thành nước châu Á đầu tiên chinh phục khoảng không vũ trụ.

Nhân dân Việt Nam đã thực hiện được ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: "Một lúc nào đó, người Việt Nam sẽ bay lên vũ trụ".

Phạm Tuân, cùng với nhà du hành vũ trụ Xô viết Viktor Vassilyevich Gorbatko được phóng vào không gian từ sân bay vũ trụ Baikonur trên tàu Soyuz 37 vào ngày 23 tháng 7 năm 1980, tức ngày 12 tháng 6 âm lịch năm Canh Thân, và trở về Trái Đất ngày 31 tháng 7 trên tàu Soyuz 36.

Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam - anh 2

Hai phi hành gia Viktor Vasilyevich Gorbatko (trái) và Phạm Tuân trước khi bay vào vũ trụ.

Họ thực hiện nhiệm vụ trên trạm không gian Salyut 6 cùng với hai nhà du hành vũ trụ Xô viết khác.

Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam - anh 3

Nhà du hành Viktor Vasilyevich Gorbatko (trái) và Phạm Tuân.

Trong 8 ngày bay ngoài vũ trụ, hai nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân và Gorbatco đã thực hiện tổng cộng 142 vòng quanh quỹ đạo Trái đất. Hai nhà du hành vũ trụ đã tiến hành 30 cuộc thí nghiệm viễn thám hàng không, đo và xây dựng bản đồ độ ẩm đất vùng sông Hồng, chuẩn bị xây dựng Trạm mặt đất Hoa Sen phục vụ thông tin liên lạc qua hệ Intersputnik.

Trong tình trạng không trọng lượng, hai nhà du hành vũ trụ cũng đã tiến hành các thí nghiệm về hòa tan các mẫu khoáng chất, các thí nghiệm cây trồng trên bèo hoa dâu…

Ngoài ra, nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân còn tiến hành chụp ảnh Việt Nam từ quỹ đạo Trái đất.

Chuyến du hành nâng cao tình hữu nghị Việt-Xô

Chuyến bay trở thành sự kiện lịch sử trong đời sống nhân dân hai nước, ghi một mốc son mới vào sự phát triển tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên Xô trước đây, cũng như đối với Liên bang Nga ngày nay.

Anh hùng Phạm Tuân và dấu ấn chinh phục vũ trụ sau 35 năm của người Việt Nam - anh 4

Hai nhà du hành trả lời phỏng vấn báo chí sau khi trở về Trái đất. Ảnh: Quang Thành/TTXVN

Với thành tích này, năm 1980 nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam, Huân chương Hồ Chí Minh.

Cùng năm đó, ông cũng vinh dự trở thành một trong những người nước ngoài đầu tiên được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô, Huân chương Lênin. Ông là người Việt Nam duy nhất 3 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng (Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động của Việt Nam, Anh hùng Liên Xô).

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những biến đổi cơ thể của phi hành gia khi sống trong vũ trụ

- Những nhà thám hiểm vĩ đại nhất thế giới

- Những kỷ lục ấn tượng nhất của loài người trong hành trình khám phá vũ trụ

- Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

- NASA kỷ niệm 50 năm ngày loài người bước chân ngoài vũ trụ [Photos]

(Thông tin được tổng hợp từ TTXVN và Wikipedia)
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.