Ảnh vệ tinh tiết lộ đặc nhiệm Pháp chiến đấu chống IS ở Libya

Những bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy, đặc nhiệm Pháp đã được triển khai đến căn cứ không quân Benina, gần Benghazi, thành phố lớn thứ hai ở Libya.
Ảnh vệ tinh tiết lộ đặc nhiệm Pháp chiến đấu chống IS ở Libya

Sputnik News dẫn nguồn tin từ công ty tình báo Mỹ Stratfor cho biết, đây là lực lượng đặc nhiệm được Paris gửi đến thực hiện sứ mệnh ở Libya.

Bức ảnh vệ tinh cho thấy khu vực quanh căn cứ không quân Benina được tăng cường an ninh, "nhằm mở rộng khả năng quan sát cũng như những lô cốt quân sự phục vụ cho các lực lượng đóng ở căn cứ", chuyên gia phân tích của Startfor giải thích.

Ảnh vệ tinh tiết lộ đặc nhiệm Pháp chiến đấu chống IS ở Libya ảnh 1

Libya đã rơi vào vòng xoáy nội chiến kể từ năm 2011.

Việc an ninh được tăng cường là dấu hiệu điển hình cho thấy các lực lượng đặc nhiệm nước ngoài đang hoạt động ở khu vực xung đột, theo Startfor.

"Sự thiếu vắng các trang thiết bị quân sự cho thấy đây chỉ là sự hiện diện ở mức giới hạn. Các đơn vị đặc nhiệm nước ngoài không chủ động tham gia vào các chiến dịch tác chiến, thay vào đó hướng đến việc hỗ trợ huấn luyện, cố vấn và thu thập thông tin tình báo", Startfor nhấn mạnh.

Tuy vậy, sự cải tạo ban đầu này có thể tạo điều kiện cho việc mở rộng các hoạt động tác chiến quân sự ở căn cứ không quân Benina trong tương lai.

Startfor cũng lưu ý những bức ảnh vệ tinh do AllSource và Airbus cung cấp, được chụp vào ngày 1/3.

Trước đó ngày 24/2, tờ Le Monde (Pháp) công bố bản báo cáo, tiết lộ rằng Paris đang tiến hành "chiến tranh bí mật" ở Libya, dưới sự cho phép của Tổng thống Francois Hollande.

Lực lượng biệt kích Pháp và sĩ quan tình báo từ Tổng Cục An ninh Đối ngoại (DGSE) được triển khai đến Libya để hỗ trợ các lực lượng địa phương chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ảnh vệ tinh tiết lộ đặc nhiệm Pháp chiến đấu chống IS ở Libya ảnh 2

An ninh được tăng cường tại căn cứ không quân Benina, nơi được cho là có sự hiện diện của đặc nhiệm Pháp.

Nhóm khủng bố này đang phải hứng chịu nhiều tổn thất ở Iraq và Syria bởi những nỗ lực đa phương của cả Nga và Mỹ. Theo đó, phiến quân IS đang có chiều hướng mở rộng ảnh hưởng đến Libya, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này chìm trong vòng xoáy bạo lực kể từ khi Đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011.

Chính quyền Pháp sau đó đã mở cuộc điều tra đối với bản báo cáo của Le Monde, cho rằng thông tin tuyệt mật có thể đã bị rò rỉ.

Cuối tháng 2 vừa qua, hai quan chức quân sự Libya trả lời giấu tên, xác nhận lực lượng đặc nhiệm Pháp đang tham gia huấn luyện và hỗ trợ quân đội Libya chống lại IS trong vòng hai tháng.

Pháp và các cường quốc phương Tây khác từng nhiều lần đề cập đến việc can thiệp quân sự vào Libya để chiến đấu chống IS. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này chỉ diễn ra một khi chính phủ quốc gia Libya được thành lập.

Trong khi đó, giới phân tích cảnh báo chiến dịch quân sự mới ở Libya chỉ khiến cho tình hình trở nên phức tạp. "Can thiệp quân sự không phải là giải pháp", Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni phát biểu ngày 9/3.

Libya hiện vẫn đang rơi vào vòng xoáy hỗn loạn trong 5 năm qua. Quốc gia này bị chia rẽ bởi các lực lượng địa phương, do hai quốc hội và hai chính phủ nắm quyền. Chính quyền do quốc tế công nhận đặt trụ sở tại thành phố Tobruk trong khi chính phủ do các nhóm Hồi giáo nắm quyền đặt trụ sở ở thủ đô Tripoli.

Theo Stratfor, lực lượng biệt kích Pháp đang hỗ trợ Tướng Khalifa Haftar, người ủng hộ chính phủ ở Tobruk.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.