Azerbaijan và Armenia bất ngờ tuyên bố ngừng bắn

Theo RIA Novosti, Azerbaijan và Armenia đã tuyên bố ngừng bắn sau 4 ngày giao tranh.
Azerbaijan và Armenia bất ngờ tuyên bố ngừng bắn

Cuộc xung đột tại khu vực nước cộng hòa tự xưng Nagorno Karabakh nằm trên biên giới giữa hai nước thành viên Liên Xô cũ bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn kể từ ngày 2/4.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, các nạn nhân của cuộc xung đột kéo dài 4 ngày lên tới 33 người và hơn 200 người khác bị thương.

Azerbaijan và Armenia bất ngờ tuyên bố ngừng bắn ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trưa ngày 5/4, Bộ Quốc phòng Nagorno-Karabakh bất ngờ công bố lệnh ngừng bắn ở khu vực xung đột và bắt đầu thảo luận về các thỏa thuận ngừng bắn song phương.

Trưởng phòng báo chí Bộ Quốc phòng Azerbaijan Vagif Dyargahly nói rằng quân đội nước này đang tiến hành các bước để tăng cường "vùng lãnh thổ được giải phóng trước đây" trên khu vực biên giới.

Theo hãng tin Sputnik-Armenia, tài liệu về thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh đã sẵn sàng, nhưng không có chi tiết về nó được tiết lộ.

Thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ đạt được nhờ sự tích cực hỗ trợ của các đại diện Pháp, Nga, Mỹ. Chủ tịch OSCE cũng dự kiến sẽ tới thăm Baku, Yerevan và Nagorno-Karabakh để thúc đẩy các bên ngồi vào bàn đám phán giải quyết xung đột một cách hòa bình trong thời gian sắp tới.

Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hối thúc giới lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đảm bảo cuộc đụng độ đẫm máu ở khu vực tranh chấp Nagorno Karabakh sẽ chấm dứt sau khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan tuyên bố nước này quan ngại về tình hình Nagorno Karabakh và sẵn sàng trợ giúp về chính trị để đạt được hòa bình trong khu vực.

Khu vực Nagorny Karabakh do các phần tử nổi dậy của Armenia chiếm giữ trong cuộc xung đột năm 1994. Vùng lãnh thổ này hiện được kiểm soát bởi lực lượng ly khai do Armenia hậu thuẫn. Lực lượng này đã tuyên bố thành lập Nagorno-Karabakh (NKR) nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Nagorny Karabakh là vùng đất nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào Armenia.

Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước mà đỉnh cao là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó với sự trung gian của Nhóm Minsk, xung đột vẫn xảy ra tại đây và cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người, khiến hàng nghìn dân thường vô tội, chủ yếu là người Azerbaijan, phải chạy lánh nạn.

Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hơn 10 cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, song chưa tìm được giải pháp do cả hai đều coi vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc chủ quyền của mình và không chấp nhận các phương án hòa giải được đưa ra.

Hiện hai nước được ngăn cách bởi một vùng phi quân sự, tuy hai hai bên thường xuyên tố cáo đối phương vi phạm khu vực này.

Hoàng Hải

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.