Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ 'mạnh tay' với Trung Quốc

Nếu trở thành Tổng thống, bà Hillary Clinton sẽ thi hành những chính sách không nể nang trước Trung Quốc đặc biệt trong vấn đề thương mại và Biển Đông.
Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ 'mạnh tay' với Trung Quốc

Tỏng cuộc nói chuyện gần đây với cử tri ở bang Pennsylvania, bà Hillary Clinton, một trong những ứng viên hàng đầu trong cuộc chạy đua giành chức Tổng thống Mỹ đã lên tiếng đe dọa Trung Quốc một cách cứng rắn.

“Trung Quốc phá giá hàng hóa của họ bất hợp pháp tại thị trường chúng ta, đánh cắp các bí mật thương mại của chúng ta, chơi trò phá giá đồng tiền, sử dụng chính sách không công bằng, bênh vực các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc và phân biệt đối xử với các công ty Mỹ”.

“Trung Quốc biết rằng nếu tôi trở thành tổng thống, họ sẽ phải tuân theo luật. Vì Mỹ sẽ đối xử công bằng với Trung Quốc hoặc là họ sẽ không thể tiếp cận thị trường của chúng ta” - cựu ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Bắc Kinh.

Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ 'mạnh tay' với Trung Quốc ảnh 1

“Tổng thống Mỹ tiếp theo phải hiểu Trung Quốc chơi trò gì và sẵn sàng ngăn chặn họ” - bà Clinton nhận định.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích tỷ phú Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, khẳng định ông này không biết gì về những vấn đề mà người lao động Mỹ đang phải đối mặt.

“Chúng ta cần một Tổng thống không chỉ biết phàn nàn về thương mại. Chúng ta cần một Tổng thống biết cách cạnh tranh với phần còn lại của thế giới và giành chiến thắng cho nước Mỹ và công nhân Mỹ”, bà Clinton nói.

Ứng cử viên nặng ký của Đảng Dân chủ cam kết, nếu thành công trong cuộc bầu cử thì sẽ buộc Bắc Kinh phải tuân phục Mỹ.

Tại Trung Quốc, bà Hillary Clinton là nhân vật không xa lạ. Bà có thời gian dài tiếp xúc với quốc gia đông dân nhất thế giới khi còn là đệ nhất phu nhân Mỹ từ gần 20 năm về trước. Tuy nhiên nước này được cho là không ưa gì bà Clinton trước tính cách có phần cứng rắn của Cựu ngoại trưởng Mỹ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc từng mô tả Clinton là một phụ nữ “tự cao, không nhã nhặn” và chế nhạo kiểu tóc cùng phong cách ăn mặc của bà.

Tờ Thời báo Hoàn cầu từng đăng xã luận cho rằng Clinton "không được chào đón ở Trung Quốc" vào đêm trước khi bà tới Bắc Kinh để tham dự một cuộc họp.

Gần đây nhất, dù từng gọi tỷ phú Trump - ứng viên có thể trở thành đối thủ cuối cùng của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng - là một chú hề “to mồm” và “sỗ sàng” đồng thời là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của đảng Cộng hòa nhưng trong một cuộc thăm dò trực tuyến do Thời báo Hoàn cầu thực hiện hồi tháng 3 cho thấy 54% người Trung Quốc thích bầu cho tỷ phú Donald Trump hơn là bà Clinton.

Nhưng trong khi Trump dễ dàng là chủ đề giễu cợt tại Bắc Kinh, Clinton có thể khiến giới lãnh đạo Trung Quốc phải dè chừng nếu bà trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Với tính cách của một luật sư, sẽ không dễ cho các nhà ngoại giao Trung Quốc áp đảo được trong các thảo luận đối đầu Mỹ-Trung trong tương lai.

Ngoài ra Cựu Ngoại trưởng Mỹ là một người cực lực phản đối Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Đã nhiều lần bà tuyên bố “đường 9 đoạn” nuốt gần trọn Biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên đòi nhận chủ quyền là một tuyên bố bất hợp pháp và phi lý.

Minh Vũ

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.