Bà Jacqueline Nguyen hết cơ hội trở thành Thẩm phán Tối cao Mỹ

Bà Jacqueline Nguyen, thẩm phán người Mỹ gốc Việt đã hết cơ hội trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ khi đã không có tên trong top 5 dạnh sách các ứng viên tiềm năng.
Bà Jacqueline Nguyen hết cơ hội trở thành Thẩm phán Tối cao Mỹ

Trước đó theo truyền thông Mỹ đưa tin bà Jacqueline Nguyen là một trong 4 ứng viên được Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc lựa chọn để đảm trách vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao nước Mỹ, thay thế cho vị trí của ông Scalia được bổ nhiệm từ năm 1986 bởi tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã qua đời vào tháng Hai vừa qua.

Jacqueline Nguyen là một vị thẩm phán người Mỹ gốc Việt. Bà là vị thẩm phán gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ được bổ nhiệm chủ tọa Tòa án cấp Liên bang bao gồm một phần tiểu bang California.

Từ tháng 5 năm 2012, bà là thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ khu vực số 9 bao gồm toàn bộ miền Tây nước Mỹ với 9 tiểu bang, trong đó có California, và hai vùng lãnh thổ Guam và Northern Mariana. Bà là người nữ gốc châu Á đầu tiên phục vụ trong vị trí này tại Hoa Kỳ.

Bà Nguyen sinh năm 1965 ở Đà Lạt, Việt Nam. Bà theo gia đình sang Mỹ định cư khi mới 10 tuổi. Với học bổng bốn năm, bà tốt nghiệp đại học Occidental College năm 1987 môn Anh văn và tiếp theo đó theo học Trường Đại học Luật thuộc Viện Đại học UCLA. Bà ra trường năm 1991 với văn bằng tiến sĩ luật khoa. Sau bốn năm làm việc ở văn phòng tư, bà chuyển sang làm công tố viên cho tòa án liên bang Hoa Kỳ.

Bà Jacqueline Nguyen hết cơ hội trở thành Thẩm phán Tối cao Mỹ ảnh 1

Cùng với bà Nguyen, ba ứng viên còn lại là Sri Srinivasan, 48 tuổi, gốc Ấn Độ, công tác tại Tòa phúc thẩm liên bang ở Columbia từ tháng 5/2013; Paul Watford, 48 tuổi, gốc châu Phi, cũng là thẩm phán tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9, được bổ nhiệm năm 2011; Jane Kelly, người Mỹ, 51 tuổi, làm việc tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 8 từ tháng 4/2013.

Bà Kelly, một luật sư ở bang Iowa, được xem là ứng viên mạnh nhất nhờ được thượng nghị sĩ Cộng hòa Charles Grassley ủng hộ. Ông này là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cơ quan tổ chức điều trần các ứng viên tiềm năng.

Tuy nhiên theo những thông tin mới nhất từ Reuters, trong danh sách những người đang được cân nhắc mới nhất đã không còn tên bà Jacqueline Nguyen mà bao gồm các thẩm phán liên bang Sri Srinivasan, Jane Kelly, Ketanji Brown Jackson, Paul Watford và Merrick Garland.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen và sự đề cử của tổng thống Mỹ, tuy nhiên phe Cộng hòa đang nắm đa số ghế Thượng viện được cho là sẽ không đồng thuận bất cứ những đề xuất nào từ ông Obama. Điều này khiến cho bà Nguyen đã hết hy vọng trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao nước Mỹ.

Là định chế quyền lực cao nhất của nhánh tư pháp trong chính phủ Mỹ, Tòa án Tối cao là tòa án duy nhất được thiết lập bởi Hiến pháp. Thẩm phán Tòa án Tối cao có tất cả 9 người và được bổ nhiệm trọn đời bởi Tổng thống Mỹ và do Thượng viện phê chuẩn.

Minh Vương

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.