Bà Park Geun-hye đang ở đâu sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc?

(Ngày Nay) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn giữ im lặng và ở trong Nhà Xanh, dinh thự Tổng thống ở Cheong Wa Dae, gần hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết phế truất bà vì bê bối tham nhũng lớn chưa từng thấy trong lịch sử.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Theo hãng thông tấn Yonhap, các trợ lý và quan sát viên Nhà Xanh cho biết bà Park cần một chút thời gian để quen với việc đột nhiên bị tước mất các đặc quyền của Tổng thống, phải đối mặt với việc điều tra của công tố cũng như hứng chịu sự chỉ trích nặng nề từ công chúng. Hiện bà Park phải đối mặt với khả năng bị Viện Kiểm sát Hàn Quốc tiến hành điều tra hình sự vì đã mất quyền miễn trừ.

“Cựu Tổng thống đang ở trong trạng thái sốc và có lẽ bà Park cần thời gian để định hình lại những gì đã xảy ra với mình”, một trợ lý giấu tên cho Yonhap biết qua điện thoại.

Theo phán quyết của tòa, bà Park sẽ phải quay trở lại nhà riêng ở khi Samseong-dong, phía Nam Seoul. Tuy nhiên, theo các trợ lý, hiện bà Park vẫn ở dinh thự Tổng thống do nhà riêng của bà cần phải sửa chữa và lắp đặt thêm các thiết bị bảo vệ an ninh. Nhiều nguồn tin cho biết bà Park có thể sẽ trở về nhà trong ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Bà Park đã sống ở ngôi nhà tại Samseong-dong từ năm 1990 đến 2013 trước khi chuyển tới Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) ngay trước lễ nhậm chức. Nhà riêng của bà đã xây dựng từ ba thập kỷ trước.

Trước diễn biến này, đảng Lao động, một đảng nhỏ trong Quốc hội Hàn Quốc, đã đề nghị cảnh sát tiến hành điều tra bà Park xâm phạm tài sản, cản trở thi hành công vụ và vi phạm luật bảo vệ bí mật quân sự vì chưa rời khỏi Nhà Xanh theo phán quyết.

Chính trị gia phe tự do, ông Moon Jae-in kêu gọi bà Park hãy công khai ra mặt chấp nhận phán quyết của tòa án thay vì im lặng như hiện nay. Ông Moon cho rằng sẽ khá là nhẫn tâm nếu buộc bà Park phải rời khỏi Nhà Xanh trong khi nhà riêng của bà đang sửa chữa, song ông cũng cảnh báo bà không nên cố phá hủy bằng chứng hay tài liệu nào trước khi rời đi.

Trong phán quyết hôm 10/3 của tòa án, thẩm phán cho rằng các vi phạm pháp luật của bà Park là “quá nghiêm trọng để có thể dung thứ” và những lợi ích khi tán thành yêu cầu phế truất bà Park của Quốc hội là “rất to lớn”.

Bà Park là nghi phạm trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil khi bà được cho là đã để bạn mình nhúng tay vào các công việc quan trọng của quốc gia, lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để nhận tiền hối lộ và thu lợi từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, điển hình là Samsung. Cho đến nay cả bà Park và bà Choi đều phủ nhận mọi cáo buộc.

Vụ bê bối nói trên đang đẩy Hàn Quốc đứng trước tình trạng bất ổn và chia rẽ chính trị nghiêm trọng. Theo quy định, các đảng phái còn gần hai tháng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống mới có thể sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Các chính trị gia thuộc phái tự do đang tìm cách trở lại nắm quyền sau gần 10 năm quyền lãnh đạo đất nước thuộc về phe bảo thủ. Cựu thủ lĩnh phe đối lập, ông Moon Jae In, người từng thua bà Park trong cuộc bầu cử năm 2012, đang tạm dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận hiện nay, với khoảng 30% số cử tri ủng hộ.

Trong khi đó, phe bảo thủ vẫn chưa đưa ra được ứng cử viên nào nổi trội. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo Ahn vẫn chưa chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử.

Khoảng 50.000 người Hàn Quốc ngày 11/3 đã xuống đường ăn mừng việc bà Park bị cách chức, hàng ngàn người ủng hộ Park lại tập trung gần Tòa Thị chính yêu cầu xem lại quyết định. Ba người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với cảnh sát chống bạo động kể từ khi bà Park bị phế truất.

Theo Infonet

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.