Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới

(Ngày Nay) - Lạm dụng tình dục, bạo hành, nạn nghiện ma túy, bị cảnh sát và côn đồ quấy rối là những hình ảnh của cuộc sống của trẻ em đường phố ở Ấn Độ. Balaknama, tờ báo duy nhất trên thế giới với đội ngũ phóng viên, nhân viên là những trẻ em đường phố đang nỗ lực để kể lại những thảm cảnh của thanh thiếu niên Ấn Độ.
Theo Tổ chức Save the Children, có khoảng 51.000 trẻ em đường phố ở Delhi trong đó 20% là bé gái. Một nửa trong số này bị lạm dụng tình dục, bị đánh, bị chửi rủa.
Theo Tổ chức Save the Children, có khoảng 51.000 trẻ em đường phố ở Delhi trong đó 20% là bé gái. Một nửa trong số này bị lạm dụng tình dục, bị đánh, bị chửi rủa.

Một ngày bận rộn của Shambhu (18 tuổi) sinh sống ở miền quê Bihar (một trong những tiểu bang nghèo nhất Ấn Độ), bắt đầu từ lúc 6h sáng. Cậu đến làm việc cho một tiệm rửa xe hơi suốt ba giờ đồng hồ để kiếm được khoảng 50 USD mỗi tháng. Sau đó, Shambhu đến trung tâm để học thêm một vài tiếng nữa trong khi những người bạn cùng trang lứa trong các gia đình có điều kiện hơn đều học ở trường cả ngày.

Lúc 9 tuổi, Shambhu đến thủ đô New Delhi để phụ giúp cha bán dưa kiếm sống. Cậu cũng nhanh chóng nhận ra đam mê của mình là được làm báo sau khi biết đến tờ Balaknama (Tiếng nói của trẻ em). Với nỗ lực và quyết tâm, Shambhu hiện là một trong những biên tập viên chủ lực của tờ báo rất đặc biệt này và cậu dành thời gian làm báo vào mỗi buổi tối.

"Tờ báo này là tiếng nói của chúng tôi nhằm phản ánh những gì chúng tôi trải qua và những vấn đề trong cuộc sống của những người trẻ", Shambhu nói với Al Jazeera. "Mọi người thường không quan tâm đến trẻ em lang thang, cho dù chúng tôi có bị đánh đập, hãm hiếp hoặc thậm chí biến mất. Điều đó hầu như không tạo ra sự rung động đối với công chúng".

Tờ báo này có 4 biên tập viên chính, 10 phóng viên và 64 thông tín viên, những người chuyên đi thu thập tin tức khắp nơi. Họ được gọi là "Baatooni" - những người kể chuyện. Không thể tự viết được ra những bài báo, Baatooni kể lại câu chuyện với các phóng viên chính để họ nhuận sắc thành những vấn đề báo chí.

Tờ báo xuất bản song ngữ với kích thước nhỏ: Trong đó, xuất bản 5.000 bản tiếng Hindi và 3.000 bản tiếng Anh. CHETNA (Tổ chức Giúp đỡ trẻ em thông qua đào tạo và hành động) Một tổ chức phi chính phủ tài trợ việc in ấn tờ báo. "Bất cứ điều gì lên báo đều là sản phẩm trí tuệ tập thể và công tác biên tập của chúng tôi hoàn toàn độc lập", Shambhu nói thêm rằng, tổ chức phi chính phủ kia chỉ đóng vai trò hỗ trợ tài chính.

Hầu hết những đứa trẻ tìm đến báo Balaknama đều làm việc được coi là "thấp kém" như thu gom rác và không đi học. Những đứa trẻ khác làm những công việc bán thời gian trong ngành đường sắt, trạm xe buýt và quán cà phê bên đường. Các phóng viên báo Balaknama gặp bọn trẻ tại nơi làm việc để lắng nghe câu chuyện của họ.

Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 1 

Những đứa trẻ đường phố tham dự cuộc họp hội đồng biên tập báo Balaknama.

Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 2 Các biên tập viên trình bày nội dung chính của số báo tới.
Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 3 

Jyoti, một trong 4 biên tập viên chính của báo. "Chúng tôi thông tin về những hiểm nguy mà trẻ em đường phố phải đối mặt", Jyoti nói.

Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 4 

Shambhu, một trong những biên tập của báo. Buổi sáng, Shambhu rửa xe, còn buổi chiều, cậu làm việc tại báo Balaknama.

Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 5 Chetan, 18 tuổi, phóng viên nhưng nghề chính là giúp việc gia đình. "Tờ báo đã chắp cánh cho chúng tôi. Không ai buồn nghe những đứa trẻ nghèo khó nhưng giờ thì chúng tôi có thể viết về cuộc sống của những đứa trẻ đường phố".
Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 6 

Những đứa trẻ, cộng tác viên của báo. Từ ngày biết đến báo Balaknama, chúng tỏ ra thích thú với việc viết lách.

Balaknama - tờ báo của trẻ em đường phố duy nhất trên thế giới ảnh 7 

Mohamad Javed, 16 tuổi, làm nghề nhặt rác. Cậu là một thông tín viên của báo. Javed đang khoe một trong những bài báo của mình.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.