Bản chất của trí thông minh là gì?

Não của những người thông minh phát triển hoàn toàn khác với người bình thường, theo nghiên cứu mới công bố.
Bản chất của trí thông minh là gì?
Bản chất của trí thông minh là gì? - anh 1

Não người là cơ quan phức tạp nhất trên cơ thể

Sau khi phân tích “khả năng liên kết” giữa các vùng khác nhau của não bộ ở 461 người tình nguyện khỏe mạnh, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện mối liên kết giữa các vùng khác nhau của não bộ có ảnh hưởng tới khả năng nhận thức và thành công trong cuộc sống của một cá nhân.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những cá nhân có khả năng liên kết tốt giữa vùng khác nhau của não bộ, thường có vốn từ vựng nhiều, trí nhớ tốt, hài lòng với cuộc sống, được giáo dục chu đáo và thu nhập cao.

Ngược lại, khả năng liên kết yếu của não bộ thường gặp ở những người nóng nảy, mất ngủ hay nghiện ma túy.

Bản chất của trí thông minh là gì? - anh 2

Não người thông minh…khác với người bình thường

“Chúng tôi đã cố gắng tìm ra mối liên quan giữa những gì có thể nhìn thấy trong não bộ với những hành vi ở những người khác nhau. Bằng cách này, chúng tôi hy vọng có thể hiểu được điều gì đang xảy ra ở trong não bộ”, giáo sư Stephen Smith, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Để biết được mối liên kết của các vùng trong não bộ, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để ghi lại hình ảnh thời gian thực về hoạt động trong não bộ của những người tình nguyện và sau đó xem hoạt động này liên quan như thế nào với 280 hành vi khác nhau hay những chỉ số về nhân khẩu học như vốn từ vựng, giáo dục và thu nhập.

Mỗi phân tích fMRI có thể cho thấy khả năng liên kết diễn ra giữa khoảng 200 vùng của não bộ. Từ phân tích này, các nhà khoa học có thể biết được mức độ liên kết giữa các vùng não khác ở từng người tham gia nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về bản chất của trí thông minh, hiện đang được đo bằng những bài test kiểm tra nhiều kỹ năng trí óc khác nhau.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng có thể ứng dụng nghiên cứu để tìm ra phương pháp giúp mọi người tăng khả năng liên kết giữa các vùng não.

Xem thêm:

- Những bí ẩn đáng kinh ngạc về bộ não - cơ quan kỳ diệu nhất của con người

- Đo tốc độ phản xạ 'cực đại' của con người

- Hành trình khám phá bí ẩn não bộ, cơ quan phức tạp nhất vũ trụ

- Những khám phá chưa từng biết về cơ thể người

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.