Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ

Dù phải đón Tết ở nơi đất khách quê người nhưng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn không quên giữ bản sắc dân tộc, không quên hương vị bánh chưng mang đậm không khí Tết nơi quê nhà.
Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ

Tết đến, xuân về, người Việt dù ở đâu cũng không thể thiếu những món ăn cổ truyền của dân tộc mình, đặc biệt là bánh chưng.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 1

Bánh chưng là 'hồn quê' không thể thiếu trong ngày Tết của những người con xa xứ

Người Việt tại Singapore tổ chức thi gói bánh chưng

Ngày 7/2, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore, Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã phối hợp cùng Đại sứ quán tổ chức ngày hội thi gói bánh chưng với chủ đề “Hương vị quê hương” nhân dịp Tết Ất Mùi 2015.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 2

Hoạt động gói bánh chưng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore ngày 7/2

Đây là lần đầu tiên, một cuộc thi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được tổ chức tại Singapore nhằm kết nối những người con Việt Nam xa quê hương hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore, đồng thời góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con.

Cuộc thi nằm trong chuỗi những sự kiện “Tết Nguyên Đán 2015” diễn ra trong hai ngày 7-8/2.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 3

Hoạt động gói bánh chưng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore ngày 7/2

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh và phu nhân cùng đông đảo bà con Việt kiều, các em học sinh và sinh viên hiện đang theo học tại các trường ở Singapore cũng như đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn, kinh doanh ở nước sở tại đã tham dự cuộc thi.

Lễ hội gói bánh chưng tại Lào

Sáng ngày 5/2, tại thủ đô Vientiane, Trung tâm văn hóa việt Nam tại Lào phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức Lễ hội “Giới thiệu truyền thuyết và phong tục bánh chưng ngày Tết của người Việt Nam”. Đến dự có đông đảo Phu nhân Đại sứ các nước tại Lào cùng bạn bè Lào từ các Bộ, ban, ngành, những người bạn gắn bó thân thiết với Việt Nam.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 4

Công sứ Hoàng Xuân Hải hướng dẫn kỹ thuật gói bánh chưng cho các bạn Lào

Các vị khách vô cùng ấn tượng với màn trình diễn gói bánh chưng do đích thân Công sứ Việt Nam tại Lào Hoàng Xuân Hải và ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào trình diễn. Các ông vừa thao tác tước lá, xúc gạo, đỗ, tra thịt… đồng thời hướng dẫn cho các vị khách từng khâu để có thể gói được chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 5

Nhiều người đã tham gia học gói bánh chưng

Chị Vilayvan, cán bộ Trung ương hội Liên hiệp phụ nữ Lào bày tỏ: "Đây là một lễ hội vô cùng lạ lẫm với tôi. Tôi đã từng được ăn bánh chưng của Việt Nam rồi nhưng chưa nhìn tận mắt gói bánh thế nào. Đây là nét văn hóa dộc đáo của người Việt và tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè của mình".

Bà Lutmila, Giám đốc Trung tâm lịch sử văn hóa Nga tại Lào chia sẻ, bà cũng nhiều lần được đến Việt Nam , với bà, tình cảm với những người bạn Việt Nam và Lào là vô cùng thân thiết, gắn bó. Bà rất vui vì được đến dự ngày Tết của Việt Nam.

Sau khi các vị khách quốc tế được tự tay gói những chiếc bánh chưng, Ban tổ chức bật mí, những chiếc bánh sẽ được luộc chín và trao tận tay cho chủ nhân để họ thưởng thức hương vị ẩm thực Việt Nam cùng người thân và tận hưởng không khí mùa xuân ấm áp đang tràn về.

Người Việt gói bánh chưng đón Tết trên đất Canada

Cứ mỗi dịp trước Tết Nguyên đán, cộng đồng người Việt ở Montreal thuộc tỉnh bang Quebec, Canada, lại tụ họp nhau, gói bánh Chưng đón tết.. Với lá dong, gạo nếp. Mỗi người một công việc. Bận rộn nhưng hạnh phúc. Xuân đã về cùng với những chiếc bánh Chưng xanh truyền thống tại Montreal thuộc tỉnh bang Quebec, Canada.

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 6

Người Việt cùng nhau gói bánh Chưng đón Tết trên đất Canada

Anh Nguyễn Hữu Thế Phiệt - Liên đoàn trưởng Gia đình phật tử chia sẻ: “Những ngày lễ tết chẳng hạn như ngày tết Nguyên Đán thì bao giờ cũng xin nghỉ ngày mồng 1 để cùng với gia đình lên chùa hái lộc, lễ phật nó trở thành thói quen vì đây là dịp duy nhất để mình có thể quay về với nguồn cội dân tộc".

Bánh chưng ngày Tết cổ truyền - 'Hồn quê' trong lòng những người con xa xứ - anh 7

Người Việt cùng nhau gói bánh Chưng đón Tết trên đất Canada

Dù vẫn phải đi làm trong những ngày tết truyền thống nhưng đồng bào Việt tại Montreal vẫn thu xếp công việc cùng tụ họp chuẩn bị cho ngày tết dân tộc.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.